fbpx
Home
|
ข่าว

ผู้แทนการค้าคุยทูตไอร์แลนด์เชิญชวนลงทุน EEC

Featured Image

 

 

 

ผู้แทนการค้าคุยทูตไอร์แลนด์ ส่งเสริมความร่วมมือในทุกมิติ เชิญชวนลงทุน EEC ปลื้มไอร์แลนด์สนับสนุนการเจรจาFTA ไทย-อียู

 

 

นางนลินี ทวีสิน ผู้แทนการค้าไทย เปิดเผยภายหลังจากการหารือร่วมกับนายแพทริก เบิร์น เอกอัครราชทูตไอร์แลนด์ประจำประเทศไทย ว่า ทั้ง2ประเทศต่างยินดีที่ในปี 2568 ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยและไอร์แลนด์จะครบรอบ 50 ปี โดยเมื่อมองไปข้างหน้า พ้องว่าไทยและไอร์แลนด์ยังมีโอกาสพัฒนาความร่วมมือกันอีกในหลายมิติ ไม่ว่าจะเป็นในความร่วมมือในด้านการศึกษา เนื่องจากไอร์แลนด์เป็นประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นหนึ่งในภาษาราชการ และมีมหาวิทยาลัยชั้นนำ จำนวนมากที่มีความเชี่ยวชาญและมาตรฐานระดับโลกในหลายสาขาวิชา

 

โดยเฉพาะแพทยศาสตร์ เภสัชศาสตร์ วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีสารสนเทศ และเกษตรศาสตร์ สำหรับความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวเที่ยว เล็งเห็นว่าหากผลักดันให้มีการเปิดเส้นทางการบินตรงกรุงเทพ-ดับลิน จะทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวเติบโตอย่างก้าวกระโดด จากปัจจุบันที่มีนักท่องเที่ยวชาวไอริชเดินทางมาไทยราว 6.7 หมื่นคนในปี 2566 ในขณะที่การมีเที่ยวบินตรงก็จะยังเป็นประโยชน์ในแง่ของการค้าขาย เนื่องจากสินค้าที่ค้าขายในปัจจุบันเป็นสินค้าที่เน่าเสียง่าย เช่น หอยนางรมหรือเนยแข็ง

 

ผู้แทนการค้าไทย ยังกล่าวด้วยว่า ไอร์แลนด์ได้แสดงความยินดีที่การเจรจา FTA ไทย-สหภาพยุโรป ที่ผ่านมาแล้ว 2 รอบมีความคืบหน้าไปได้ด้วยดี ถึงแม้ว่าหนทางไปสู่การสรุปผลการเจรจาจะอีกยาวแต่ไอร์แลนด์พร้อมที่จะสนับสนุนไทยในกระบวนการดังกล่าว ทั้งนี้ การจัดทำ FTA กับสหภาพยุโรป จะเป็นโอกาสที่ดีของไทย ทั้งในแง่ขยายโอกาสทางการค้า และการลงทุนกับประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป 27 ประเทศ ช่วยเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของไทย และดึงดูดการลงทุนจาก ต่างประเทศ รวมถึงการพัฒนาศักยภาพของไทยผ่านการยกระดับมาตรฐานด้านกฎระเบียบภายในประเทศ

 

นอกจากนี้ ตนได้เชิญผู้ประกอบการไอร์แลนด์มาลงทุนในพื้นที่ EEC เพิ่มเติม โดยเฉพาะการลงทุนในเรื่องการศึกษา ในขณะที่ไอร์แลนด์ ก็เป็นประเทศที่ผู้ประกอบการไทยน่าให้ความสนใจไปลงทุน โดยเฉพาะการลงทุนในอุตสาหกรรมการบริการ หรือ Hospitality เนื่องจาก ไอร์แลนด์มีอัตราภาษีรายได้นิติบุคคล ที่อยู่ในระดับต่ำเพียงร้อยละ 12.50 และยังมีความพร้อมในด้านอื่น ๆ อย่างครบถ้วน

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube