fbpx
Home
|
ข่าว

“ภูมิธรรม” เตรียมบินฮ่องกงต่อยอดธุรกิจภาพยนตร์-ซีรีส์วาย

Featured Image

 

 

“ภูมิธรรม” เตรียมบินฮ่องกง นำทีมต่อยอดธุรกิจภาพยนตร์-ซีรีส์วาย และขยายตลาดสินค้าเกษตรเข้าฮ่องกง 10-12 มี.ค.นี้

 

 

 

นายวิทยากร มณีเนตร โฆษกกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จะนำทีมพาณิชย์เดินทางเยือนเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ระหว่างวันที่ 10-12 มีนาคม 2567 นี้ เพื่อกระชับความสัมพันธ์การค้าระหว่างไทย-ฮ่องกง โดยจะมีการหารือทวิภาคีกับรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และการพัฒนาเศรษฐกิจจีนฮ่องกง ตลอดจนหาลู่ทางในการผลักดันสินค้าและบริการไทยเข้าสู่ตลาดฮ่องกง โดยเฉพาะจากผู้ประกอบการรายย่อย และจะเข้าร่วมงานฟิล์มฮ่องกง FILMART2024 ต่อยอดความร่วมมือในการผลักดันซีรีส์วายไทยไปสู่ระดับโลก ที่ก่อนหน้านี้มีการลงนามความร่วมมือกับ มาย-อาโป และฟรีนเบคไปแล้ว

 

สำหรับการสร้างโอกาสสินค้าไทยในตลาดฮ่องกง ในวันที่ 10 มีนาคม 2567 นายภูมิธรรมจะร่วมเป็นสักขีพยานการลงนาม MOU ระหว่าง ห้าง Big C และผู้ส่งออกไทย 10 บริษัท ซึ่งเป็นผลสำเร็จของทีมพาณิชย์ที่สนับสนุนธุรกิจ SMEs และธุรกิจชมชนของไทยสู่ตลาดฮ่องกง และร่วมเป็นประธานพิธีเปิดงานส่งเสริมการจำหน่ายสินค้าไทย ณ ห้าง Big C สาขาซิมจาจุ่ย ซึ่งเป็นกิจกรรมความร่วมมือระหว่างกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศกับห้าง Big C ทุกสาขาในฮ่องกง

 

ส่วนวันที่ 11 มีนาคม 2567 จะเป็นสักขีพยานการลงนาม MOU ระหว่างกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กับ Hong Kong Trade Development Council (HKTDC) เพื่อสนับสนุนการค้าระหว่างกัน 3 ด้าน ได้แก่ 1) การแลกเปลี่ยนข้อมูลทางการค้า 2) การสนับสนุนกิจกรรมทางการค้าของธุรกิจ SMEs และ 3) การร่วมมือในการส่งเสริมการค้าผ่านระบบอีคอมเมิร์ซ

 

นอกจากนี้ จะเข้าเยี่ยมชมงาน Hong Kong International Film & TV Market 2024 (FILMART2024) โดยพบหารือผู้ประกอบการไทยที่เข้าร่วมงาน FILMART ที่ Thailand Pavilion ทั้งหมด 27 บริษัท แบ่งเป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายภาพยนตร์และแอนิเมชัน จำนวน 9 บริษัท ผู้ผลิตรายการและละครโทรทัศน์ จำนวน 10 บริษัท บริการเกี่ยวเนื่องกับภาพยนตร์และวีดิทัศน์ จำนวน 8 บริษัท ซึ่งจะมีบริษัทที่ทำซีรีส์วายเข้าร่วมได้ ต่อยอดจากการลงนามความร่วมมือด้านการผลักดันสินค้าไทยไปสู่ระดับโลกผ่านซีรีส์วาย โดยผลที่คาดว่าจะได้รับ คือ เกิดการจับคู่เจรจาการค้า ไม่น้อยกว่า 200 นัดหมาย และเกิดมูลค่าเจรจาการค้า ไม่น้อยกว่า 800 ล้านบาท

 

ส่วนวันที่ 12 มีนาคม 2567 จะพบหารือกับสมาคมผู้ค้าข้าวฮ่องกง และเยี่ยมชมคลังสินค้าข้าว CMGWT เพื่อหารือสถานการณ์การค้าข้าวในฮ่องกง ในปี 2566 ที่ผ่านมา ฮ่องกงนำเข้าข้าวจากทั่วโลก 257,200 ตัน เป็นการนำเข้าจากประเทศไทย 148,500 ตัน (ร้อยละ 57.7) ประเทศจีน ประเทศเวียดนาม 60,100 ตัน (ร้อยละ 23.4) และจากประเทศจีน 21,200 ตัน (ร้อยละ 8.2) และเป็นตลาดส่งออกข้าวหอมมะลิใหญ่ที่สุดเป็นลำดับ 3 ของไทย รองจากสหรัฐฯ และจีน

 

ทั้งนี้ปัจจุบันฮ่องกงเป็นคู่ค้าลำดับที่ 13 ของไทย โดยการค้าไทย-ฮ่องกง ในปี 2566 มีมูลค่ารวม 13,708 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 6.94 แบ่งเป็นการส่งออก มูลค่า 11,096 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 10.04 และการนำเข้า 2,612 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลงร้อยละ 5.04 โดยไทยได้ดุลการค้า 8,484 ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้าส่งออกหลักของไทยไปฮ่องกง 5 ลำดับแรก ได้แก่ อัญมณีและเครื่องประดับ แผงวงจรไฟฟ้า เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วประกอบ เครื่องยนต์สันดาปภายในแบบลูกสูบและส่วนประกอบ และสินค้านำเข้าหลักของไทยจากฮ่องกง 5 ลำดับแรก ได้แก่ เครื่องเพชรพลอย อัญมณี เงินแท่งและทองคำ เครื่องประดับอัญมณี เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ สินแร่โลหะอื่นๆ เศษโลหะและผลิตภัณฑ์

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube