fbpx
Home
|
ภูมิภาค

โคราชรณรงค์ปชช.ป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า

Featured Image
โคราช รณรงค์ ปชช.ป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในคนและสัตว์ เนื่องในวันป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าโลก 28 กันยายน

 

 

นายแพทย์สุเมธ องค์วรรณดี ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 นครราชสีมา เปิดเผยว่า วันที่ 28 กันยายนของทุกปี องค์กรรณรงค์ควบคุมโรคพิษสุนัขบ้าโลก (Global Alliance for Rabies Control) กำหนดให้เป็นวันป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าโลก (World Rabies Day) เพื่อกระตุ้นเตือนให้ประชาชนทั่วโลกรู้ถึงความรุนแรงของโรคนี้ เนื่องจากเป็นโรคที่ไม่มียารักษา

 

หากป่วยติดเชื้อแล้ว จะเสียชีวิตทุกราย ซึ่งโรคพิษสุนัขบ้า เป็นโรคที่สามารถพบได้ตลอดทั้งปี เกิดได้ทั้งสุนัข แมว และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทุกชนิด สำหรับในประเทศไทยเกิดจากสุนัขเป็นหลัก ไม่ว่าคนหรือสัตว์ที่ติดเชื้อนี้แล้วต้องเสียชีวิตทุกราย ในปีนี้ประเทศไทยจึงได้กำหนดประเด็นรณรงค์ว่า “Rabies: One Health, Zero Death” หรือ “ทุกภาคส่วนร่วมใจ ประเทศไทยปลอดโรคพิษสุนัขบ้า”

 

ทั้งนี้ กรมควบคุมโรค ในฐานะภาคีเครือข่าย ได้ร่วมรณรงค์กระตุ้นเตือนประชาชนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าทั้งในคนและในสัตว์ สนองพระปณิธานของ ศ.ดร. สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี และถึงแม้ว่าแนวโน้มปัญหาโรคพิษสุนัขบ้าในประเทศไทยจะลดลงมาก แต่กรมควบคุมโรคขอย้ำเตือนให้ประชาชนได้ตระหนักถึงความรุนแรงของโรค ซึ่งสถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้าในคนของเขตสุขภาพที่ 9 ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2564 ถึงวันที่ 26 กันยายน 2565 ยังไม่พบผู้เสียชีวิตด้วยโรคพิษสุนัขบ้า แต่สถานการณ์ในสัตว์ พบสัตว์ติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าแล้ว 11 ตัวอย่าง โดยพบที่ จ.สุรินทร์ 6 ตัวอย่าง , จ.นครราชสีมา 2 ตัวอย่าง และ จ.บุรีรัมย์ 3 ตัวอย่าง

 

จึงขอให้ประชาชนทุกคนได้ร่วมมือร่วมใจกำจัดโรคพิษสุนัขบ้าให้หมดไปจากประเทศไทย โดยใช้หลัก 3 ป. ได้แก่ ป.ที่ 1 คือ ป้องกันสัตว์เป็นโรค ให้นำสัตว์เลี้ยงไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า เริ่มฉีดครั้งแรกเมื่ออายุ 2-4 เดือนและฉีดซ้ำตามกำหนดทุกปี

 

กับทำหมันสุนัขถาวรเพื่อไม่ให้มีจำนวนมากเกินความต้องการ เพื่อช่วยลดจำนวนสุนัขจรจัด และหากพบสัตว์ตายผิดปกติ ขอให้ส่งซากสัตว์ไปตรวจหาเชื้อซึ่งปัจจุบันส่งได้ทั้งตัวไม่ต้องตัดหัว ในพื้นที่กรุงเทพส่งตรวจได้ที่สถานเสาวภา สภากาชาดไทย ส่วนต่างจังหวัดส่งที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดและปศุสัตว์อำเภอ

 

สำหรับ ป.ที่ 2 คือ ป้องกันการถูกกัด ไม่ปล่อยสุนัขหรือแมวออกนอกบ้านตามลำพัง หากออกนอกบ้านให้ใส่สายจูง และขอให้หลีกเลี่ยงการถูกกัด อย่าแหย่ให้สุนัขโมโห โกรธ , อย่าเหยียบหาง หัว ตัว ขา หรือทำให้สุนัขตกใจ รวมถึง อย่าแยกสุนัขที่กำลังกัดกันด้วยมือเปล่า ,อย่าหยิบชามข้าวหรือเคลื่อนย้ายอาหารขณะที่สุนัขกำลังกินอาหาร และอย่ายุ่งหรือเข้าใกล้สุนัขที่ไม่มีเจ้าของหรือไม่ทราบประวัติ

 

ส่วน ป.ที่ 3 คือป้องกันหลังถูกกัด โดยรีบล้างแผลด้วยน้ำและสบู่อย่างเบามือ นานอย่างน้อย 10 นาที กำจัดเชื้อออกให้มากที่สุด จากนั้นใส่ยาฆ่าเชื้อที่บาดแผล และกักสุนัขดูอาการ 10 วัน หากสุนัขตายให้ส่งตรวจหาเชื้อพิษสุนัขบ้า และไปพบแพทย์ฉีดวัคซีนป้องกัน ควรฉีดให้ครบชุดและตรงตามแพทย์นัด ท่องจำง่ายๆ คือ “ล้างแผล ใส่ยา กักหมา หาหมอ และฉีดวัคซีนให้ครบ” เพียงเท่านี้ก็สามารถป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าได้ โดยหากมีข้อสงสัย สามารถสอบถามข้อมูลได้ที่ สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร 1422

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube