fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ลุ้นระทึก! เรือแข่ง-เรือกู้ภัยล่มต้านกระแสน้ำป่าสักไม่ไหว

Featured Image
ลุ้นระทึก! เรือแข่ง-เรือกู้ภัยล่ม หลังต้านกระแสน้ำป่าสักไม่ไหว ดันเรือไปปะทะสะพานข้ามแม่น้ำ พนักงานกู้ภัยทิ้งเรือปีนสะพานเอาชีวิตรอด

 

 

เวลาราว 09.50 น.วันที่ 15 ตุลาคม ได้เกิดเหตุการณ์ตื่นเต้นชวนให้สายตาประชาชนหลายร้อยคนต้องอกสั่นขวัญแขวนระทึกใจ เมื่อเรือแข่งขนาด 18 ฝีพาย ที่ชื่อ “เรือลูกสาวศรเพชร”ของ อบต.ดงมูลเหล็ก เกิดพลิกคว่ำกลางแม่น้ำป่าสัก ในสนามการแข่งขันพายเรือทวนน้ำ หน้าวัดไตีภูมิ ในงานประเพณีอุ้มพระดำน้ำ จ.เพชรบูรณ์ ประจำปี 2566 โดยขณะเรือลูกสาวศรเพชรเข้าเส้นชัยโดยพ่ายคูแข่ง และปล่อยให้ลอยตามกาะแสน้ำ แต่จู่ถูกกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวกรากตีย้อนกระแทกลำเรือ จนนายท้ายกระเด็นตกน้ำ และยังส่งผลใหเรือแข่งขนาด 18 ฝีพายถึงพลิกคว่ำล่มลง

 

 

โดยฝีพายบางส่วนว่ายน้ำกลับเข้าฝั่งได้สำเร็จ ขณะที่ฝีพายบางส่วนเกาะเรือแข่งที่ลอยตามดระแสน้ำ และทำท่าจะไหลเข่าปะทะติม้อสะพานคอนกรีตข้ามแม่น้ำ โดยระดับน้ำสูลโดยเหลืออีกราว 50 ซม.น้ำจะถึงใต้ท้องสะพาน จนทำให้ประชาชนและเหล่ากองเชียร์และบรรดาเพื่อนๆฝีพาย ต่างพากันตกตะลึงไปกับอุบัติเหตุที่คาดไม่ถึง กระทั่งมีการร้องตะโกนให้เรือกู้ภัยเข้าช่วยเหลือเหล่าฝีพายโดยทันที

 

 

ขณะที่พนักงานกู้ภัยเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ ได้ขับเรือกู้ภัยติดเครื่องยนต์ พยายามจะเข้าขวางเรือแข่ง เพื่อไม่เข้าเข้าชนกับตอม้อสะพานคอนกรีต แน่เนื่องจากเรือกู้ภัยต้านทางแรงกระแสน้ำไม่ไหว ทำให้ทั้งเรือกู้ภัยและเรือแข่งลอยไปติดสะพานและขวางทางน้ำไหล จนทำให้เรือแข่งจมน้ำหายไป ในขณะที้เรือกู้ภัยซึ่งติดขวางลำอยู่สะพาน

 

 

เนื่องจากแรงกระแสน้ำทำให้เรือกู้ภัยะลิกคว่ำ โดยที่สิงะนะดงานกู้ภัยเทศบาลฯ พยายามปีนขึ้นบนสะพานเพื่อเอาชีวิตรอด ท่ามกลางสายตาประชาชนที่ลุ้นเอาใจช่วยกันด้วยใจระทึก ขณะเดียวกันก็มีเสียงกรี๊ดร้องด้วยความหวาดเสียวจากประชาชนริมสองฝั่งแม่น้ำป้าสัก ส่วนเหล่าฝีพายลอยคอลอดใต้สะพานโดยบางรานไปติดต้นไม้กระทั่งได้รับการช่วยเหลือขึ้นฝั่งอย่างปลอดภัย

 

 

อย่างไรก็ตามเหตุการณ์ชวนระทึกใจดังกล่าว ปรากฎว่าไม่มีผู้เสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด แต่ทั้งนี้จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแบบไม่คาดคิด ทางคณะกรรมการผู้จัดแข่งขันและทางตัวแทนเรือแข่งได้ประชุมร่วมกัน กระทั่งมีมติให้ยกเลิกกาแข่งขันพายเรือทวนน้ำทั้ง 2 วัน เนื่องจากทุกคนต่างขวัญเสีย และกระแสน้ำในแม่น้ำป่าสักไหลเชี่ยวกราก จนเกรงจะเกิดความไม่ปลอดภัย

 

 

นายเสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ กล่าวว่า สิ่งแรกที่ต้องคำนึงถึงเป็นอันดับแรกคือความปลอดภัยของผู้เข้าร่วทการแข่งขัน ทางคณะกรรมการผู้จัดฯกับทีมผู้จัดทีมเรือจึงหารือร่วมกัน กระทั่งมีมติให้ยกเลิกการแข่งกันไป แต่ก็เป็นเรื่องที่ดีเพราะแม่น้ำป่าสักยังเพิ่มระดับสูงอยู่ และความเร็วของกระแสน้ำเมื่อราว 06.00 น.อยู่ที่ 240 ลบ.ม./วินาที ซึ่งทำให้มีปลต่อการแข่งขันและกิดอุบัติเหตุได้

 

 

“ถือว่าโชคดีที่สุดแล้วที่ไม่มีผู้เสียชีวิตหรือเสียบาดเจ็บ ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่มีใครอยากให้เกิด เชื่อว่าอาจเป็นบารมีขององค์พระฯ และก่อนหน้านี้ก็ทำพิธีบนบานสานกล่าวต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ไว้ด้วย”นายเสกสรรกล่าวและว่า ล่าสุดเรือที่ล่มขณะนี้เจอหมดแล้ว และอยู่ระหว่างกู้ขึ้นมาอยู่

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube