fbpx
Home
|
ข่าว

พาณิชย์ ตรวจเข้มการแสดงราคาสินค้าและค่าบริการ

Featured Image
พาณิชย์ ตรวจเข้มดูแล การแสดงราคาสินค้าและค่าบริการ เพื่อสร้างความเป็นธรรมให้กับผู้บริโภค ตลาดกรีนวินเทจ เขตจตุจักร สร้างความเป็นธรรมนักท่องเที่ยว

 

 

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลมีนโยบายในการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยได้มีการเปิดประเทศหลังจากสถานการณ์โควิดคลี่คลาย ทำให้มีปริมาณนักท่องเที่ยวเข้ามาในประเทศเพิ่มขึ้น ซึ่งตลาดนัดตอนเย็นในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร เป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวพักผ่อน ที่มีสินค้าอุปโภคบริโภคที่สร้างสีสรรในการท่องเที่ยวจูงใจให้ผู้บริโภคและนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศจับจ่ายเลือกซื้อสินค้า

 

ดังนั้นเพื่อเป็นการดูแลผู้บริโภคให้ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อสินค้าและป้องปรามมิให้ผู้ประกอบการฉวยโอกาสปรับราคาสินค้าและบริการสูงเกินสมควร ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ อธิบดีกรมการค้าภายใน จึงได้สั่งการให้สายตรวจกรมการค้าภายในตรวจสอบและประชาสัมพันธ์การปิดป้ายแสดงราคาสินค้าและค่าบริการ

 

 

เพื่อดูแลให้มีการแสดงราคาสินค้าอย่างชัดเจน เปิดเผย เป็นธรรม ไม่ให้มีการฉวยโอกาสปรับราคาจำหน่ายสินค้าและบริการสูงเกินสมควร โดยมุ่งเน้นการตรวจสอบประชาสัมพันธ์ผู้ประกอบการร้านค้า ตลาดนัดกลางคืน ในพื้นที่ใกล้สถานที่ท่องเที่ยวและสถานีขนส่งสาธารณะที่มีนักท่องเที่ยว และผู้ใช้บริการจำนวนมาก

 

และจากการนำกำลังสายตรวจลงพื้นที่ตรวจสอบร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจสังกัดกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ตรวจสอบผู้ค้าบริเวณตลาดกรีนวินเทจ เขตจตุจักร พบว่า ผู้ค้าให้ความร่วมมือในการปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด มีการแสดงราคาให้ผู้บริโภคทราบก่อนตัดสินใจซื้อสินค้า และไม่พบพฤติกรรมการฉวยโอกาสขึ้นราคาจำหน่ายสินค้าและบริการแต่อย่างใด

 

 

รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวเพิ่มเติมว่า ขอเตือนเน้นย้ำให้ผู้ประกอบการปฏิบัติตามกฎหมายในเรื่องการแสดงราคาสินค้าและบริการ ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ เงื่อนไขในการแสดงราคาสินค้าและบริการ หากพบว่าผู้ประกอบการไม่มีการแสดงราคาสินค้าและบริการ ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท และหากจำหน่ายสินค้าและบริการในราคาสูงหรือต่ำโดยไม่มีเหตุผลอันสมควร ต้องระวางโทษสูงสุด จำคุก ไม่เกิน 7 ปี

 

 

หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 ซึ่งหากเจ้าหน้าที่ตรวจพบจะดำเนินคดีอย่างเข้มงวด ทั้งนี้ หากผู้บริโภคไม่ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อสินค้าหรือเข้ารับบริการ รวมทั้งพบเห็น หรือทราบเบาะแสการกระทำความผิด สามารถแจ้งข้อมูลที่ สายด่วน 1569 กรมการค้าภายใน หรือ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube