fbpx
Home
|
ข่าว

FTA ไทย-ศรีลัง Quick Win รัฐบาลสำเร็จ

Featured Image

 

 

 

FTA ไทย-ศรีลัง Quick Win รัฐบาลสำเร็จ เกิดประโยชน์การค้าสองฝ่าย เร่งเดินหน้าเจรจาฉบับอื่นๆต่อเนื่อง

 

 

นางสาวโชติมา เอี่ยมสวัสดิกุล อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลัง เป็นประธานเปิดงาน สัมมนา”รุกตลาดเอเชียใต้ ขยายการลงทุน ด้วย FTA ไทย-ศรีลังกา”ว่า ยังคงเดินหน้าในการเจรจา FTA อย่างต่อเนื่อง เพราะเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาลชุดนี้ที่จะเร่งผลักดันการเจรจา FTA เพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ โดยศรีลังกาถือเป็น FTA ฉบับล่าสุด ที่ประเทศไทยได้ลงนามเป็นฉบับที่ 15 ของไทย

 

โดยได้มีการลงนามอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 3ก.พ.ที่ผ่านมา ที่ประเทศศรีลังกา หลังจากผ่านการเจรจามายาวนาน 6 ปี จนสามารถบรรลุผลได้ โดยในช่วง 1 ปีล่าสุดก่อนการลงนาม คงถือเป็นช่วงที่สำคัญที่สุดของการเจรจา ซึ่งมีการหารือทั้งหมด 7 รอบภายใน 1 ปี จนสามารถสรุปการเจรจาได้ โดยไทยได้มีการทุ่มเททรัพยากรบุคคลและการระดมสมองจากทุกฝ่ายเพื่อที่จะให้การเจรจาสำเร็จลุล่วงให้ประชาชนในภาคส่วนต่างๆได้ใช้ประโยชน์อย่างแท้จริง

 

โดยรัฐบาลนี้ให้ความสำคัญกับ FTA โดยเฉพาะไทย-ศรีลังกา ถือเป็น Quick Win ของรัฐบาล ที่จะต้องเสร็จภายใน 100 วันแรกในการบริหารงาน ซึ่งก็สามารถทำได้สำเร็จ

 

อย่างไรก็ตาม ตลอด 1 ปีในระหว่างการเจรจา ทางกรมฯ ได้มีการให้ความรู้กับทุกภาคส่วนไปด้วย ซึ่งมุ่งมั่นทำให้ความตกลงฉบับนี้เป็นประโยชน์กับทุกฝ่าย โดยการรับฟังความเห็นจากทุกภาคส่วนมีการพูดคุย หารืออย่างต่อเนื่อง โดยที่ผ่านมาได้มีการปูพื้นเผยแพร่ข้อมูลและให้ข้อมูลกับสาธารณชนไปเป็นระยะ เพราะเห็นว่าศรีลังกาเป็นประเทศที่มีความสำคัญ มีพื้นที่ตั้งอยู่ในจุดศูนย์กลางที่สำคัญของภูมิภาค เป็นสถานที่ในการแวะเติมน้ำมันเป็นจุดศูนย์กลางที่จะขยายเส้นทางเดินเรือไปยังยุโรป นอกจากนี้ยังเป็นประเทศที่มีทรัพยากรมากมายทั้งแร่ธาตุที่ใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตแบตเตอรี่รถไฟฟ้า สัตว์เศรษฐกิจ เช่น ปู ศรีลังกา ปลาทูน่า

 

ซึ่งศรีลังกาเป็นตลาดใหม่ที่มีศักยภาพที่ผู้ประกอบการสนใจทั้งในส่วนของการทำการค้าการลงทุนชักจูงให้ทางศรีลังกาเข้ามาลงทุนในประเทศไทยด้วย อย่างไรก็ตาม ล่าสุดกรมฯยังอยู่ในระหว่างการเจรจาผลักดัน FTA กับอีกหลายประเทศที่เป็นตลาดที่มีศักยภาพและถือเป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube