fbpx
Home
|
ข่าว

กมธ.กิจการสภา เชิญกกต.แจงกรอบ 180 วัน

Featured Image
กมธ.กิจการสภา เชิญกกต.แจงกรอบ 180 วัน ยืนยันคำนวณค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งหาเสียงตามกฎเกณฑ์เดิม

 

 

คณะกรรมาธิการกิจการ สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายอนันต์ ผลอำนวย เป็นประธาน กมธ. ได้เชิญตัวแทนจากสำนักงาน กกต. มาหารือถึงรายละเอียดของแนวทางการหาเสียงเลือกตั้งของ ส.ส. ในช่วงระยะเวลา 180 วัน ก่อนวันครบอายุสภาฯ โดยทางสำนักงาน กกต. ได้มอบหมายให้ ร.ต.อ.ชนินทร์ น้อยเล็ก รองเลขา กกต. และคณะมาเป็นผู้ชี้แจง ซึ่งทาง กกต.ได้ยืนยันว่า ในช่วงเวลา 180 วัน ยังคำนวณค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งหาเสียงตามกฎเกณฑ์เดิม โดยสามารถโฆษณาหาเสียง ใช้แผ่นป้ายตามระเบียบ และดำเนินชีวิตตามปกติในการร่วมงานประเพณีต่างๆ ได้ เช่น ร่วมงานศพ สามารถวางพวงหรีดได้ แต่ไม่สามารถวางพัดลม ผ้าห่ม หรือของใช้ต่างๆ ได้ เพราะถือว่าเป็นสิ่งของ ซึ่งสิ่งใดที่สุ่มเสี่ยง ก็ไม่ควรทำ และไม่ควรใช้ความได้เปรียบในการหาเสียง

ทั้งนี้ สมาชิกได้ซักถามในหลายประเด็น โดยเฉพาะนายนิกร จำนง กรรมาธิการฯ จากพรรคชาติไทยพัฒนา ที่มีข้อสงสัยว่า การคิดคำนวณค่าใช้จ่ายตามระเบียบของ กกต. ได้ยึดตามวันครบอายุสภาฯ ในวันที่ 23 มีนาคม 2566 แต่หากมีการยุบสภาฯ เกิดขึ้นก่อน จะต้องเริ่มต้นคิดคำนวณค่าใช้จ่ายอย่างไร และในช่วงเวลานี้ ร่างกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ก็ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ จะเป็นปัญหาต่อการคำนวณค่าใช้จ่ายหรือไม่ นอกจากนี้ ยังตั้งข้อสังเกตถึงเอกสารชี้แจงรายละเอียดของ กกต. ที่เผยแพร่เมื่อวานนี้ว่าแม้จะมีรายละเอียดครบถ้วนจริง แต่ไม่มีการลงนามรับรองตามกฎหมาย จึงไม่มั่นใจว่า จะสามารถนำไปใช้อ้างอิงได้จริงหรือไม่

ซึ่งในเรื่องเอกสารนี้ รองเลขาธิการ กกต. อธิบายว่า การชี้แจงรายละเอียดเมื่อวานนี้ เป็นเพียงแนวทางการดำเนินการไม่ใช่ระเบียบของ กกต. เพราะต้องรอกฎหมายลูกประกาศใช้ก่อน

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube