fbpx
Home
|
ข่าว

“สุทิน” ร่วมประชุมกลาโหมอาเซียน ชูมั่นคงภูมิภาค

Featured Image
“สุทิน” ร่วมประชุม ADMM Retreat เพื่อธำรงรักษาไว้ซึ่งสันติภาพ เสถียรภาพ และความมั่นคงของภูมิภาค ที่ สปป.ลาว

 

 

 

 

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วย พล.อ.สนิธชนก สังขจันทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม และ พล.อ.ไพบูลย์ วรวรรณปรีชา ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนกลาโหม เข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ (ASEAN Defence Ministers’ Meeting Retreat: ADMM Retreat)

 

 

ณ ห้องน้ำโขง โรงแรม Pullman เมืองหลวงพระบาง สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) โดยมี พล.อ.จันสะหมอน จันยาลาด รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงป้องกันประเทศ สปป.ลาว เป็นประธาน มีสมาชิกอาเซียน และเลขาธิการอาเซียน เข้าร่วมประชุม

 

 

ในห้วงระหว่างการประชุม ADMM Retreat ประเทศสมาชิกอาเซียนต่างๆ ได้มีการแลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับทิศทางของ ADMM ภายหลัง ค.ศ.2025 เพื่อรับมือกับความท้าทายด้านความมั่นคงทั้งในปัจจุบันและอนาคต ซึ่งที่ประชุมฯ ได้หารือใน 3 ประเด็นสำคัญ ได้แก่ 1) การขยายจำนวนประเทศสมาชิก ADMM-Plus 2)

 

 

ผลกระทบจากการแข่งขันของมหาอำนาจในภูมิภาค และ 3) การธำรงไว้ซึ่งความเป็นเอกภาพของอาเซียน โดยเน้นย้ำความสำคัญของการรักษาความเป็นแกนกลางและความเป็นเอกภาพของอาเซียนในกลไกความร่วมมือด้านความมั่นคงที่อาเซียนมีบทบาทนำ

 

 

รวมทั้งได้มีการรับรองร่างแถลงการณ์ร่วมของรัฐมนตรีกลาโหมว่าด้วยผลสำเร็จของการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอาเซียน ภายใต้การดำเนินงานตามแผนงานประชาคมการเมืองและความมั่นคง ค.ศ.2025 ซึ่งร่างแถลงการณ์ร่วมฯ ฉบับนี้ เป็นการแสดงเจตนารมณ์เชิงนโยบายร่วมกันระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียน

 

 

โดยผลสำเร็จของการดำเนินงานด้านการป้องกันประเทศภายใต้กรอบ ADMM และ ADMM-Plus เป็นการขับเคลื่อนความร่วมมือที่เป็นรูปธรรมบนพื้นฐานความเป็นแกนกลางอาเซียนในการรักษาดุลยภาพทางภูมิรัฐศาสตร์ ผ่านการเสริมสร้างการมีปฏิสัมพันธ์และความไว้เนื้อเชื่อใจกับประเทศนอกภูมิภาคอย่างสร้างสรรค์ เพื่อธำรงรักษาไว้ซึ่งสันติภาพ เสถียรภาพ และความมั่นคงของภูมิภาคให้เกิดขึ้นอย่างยั่งยืนต่อไป

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube