fbpx
Home
|
ข่าว

ส่งออกไทยม.ค.โต10%การค้าโลกที่เริ่มดีขึ้น

Featured Image
ส่งออกไทยม.ค.โต10% ตามการค้าโลกที่เริ่มดีขึ้น ยังต้องติดตามปัญหาด้านภูมิรัฐศาสตร์อาจเป็นอุปสรรคทางการค้าในระยะต่อไป

 

 

 

 

 

นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึง ตัวเลขการส่งออกของไทยในช่วงเดือนมกราคม 2567 พบว่า การส่งออกของไทย มีมูลค่า 22,649.9 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 10 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนโดยเป็นการขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 6 โดยการส่งออกของไทยที่ยังขยายตัวต่อเนื่อง สอดคล้องกับหลาย ๆ ประเทศในเอเชีย

 

 

ตามทิศทางการค้าโลกที่เริ่มฟื้นตัวจากภาวะเงินเฟ้อ ประกอบกับฐานการส่งออกต่ำในช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า อีกทั้งมีแรงหนุนจากการส่งออกคอมพิวเตอร์และส่วนประกอบตามการฟื้นตัวของวัฏจักรสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ และการส่งออกสินค้าเกษตรและอาหารที่ยังคงขยายตัวสูง

 

 

อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องติดตามความไม่แน่นอนจากปัญหาด้านภูมิรัฐศาสตร์ ที่อาจจะเป็นอุปสรรคทางการค้าในระยะต่อไป โดยการส่งออกสินค้าเกษตร ขยายตัวร้อยละ 14.0 กลับมาขยายตัวหลังจากหดตัวในเดือนก่อนหน้า และสินค้าอุตสาหกรรมเกษตร ขยายตัวร้อยละ 3.8 ขยายตัวต่อเนื่อง 5 เดือน มีสินค้าสำคัญที่ขยายตัว ได้แก่ ข้าว ขยายตัวร้อยละ 45.9 ขยายตัวต่อเนื่อง 7 เดือน ไก่สด แช่เย็น แช่แข็ง และแปรรูป ขยายตัวร้อยละ 5.0 ขยายตัวต่อเนื่อง
2 เดือน ยางพารา ขยายตัวร้อยละ 5.5 ขยายตัวต่อเนื่อง 3 เดือน

 

 

โดยแนวโน้มการส่งออกทั้งปีในปี 2567 การส่งออกไทยยังคงได้รับปัจจัยบวกจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจคู่ค้าตามภาวะเงินเฟ้อโลกที่เริ่มชะลอตัว การได้รับอานิสงส์จากมาตรการรักษาความมั่นคงทางด้านอาหารของหลายประเทศ และจากความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคที่มีความเข้มแข็ง ขณะที่ความขัดแย้งภูมิรัฐศาสตร์ในตะวันออกกลางยังไม่ส่งผลกระทบทางตรงต่อไทยมากนัก

 

 

 

อย่างไรก็ตาม อุปสรรคการขนส่งที่เกิดจากความขัดแย้งดังกล่าว ส่งผลในทางอ้อมทำให้อัตราค่าระวางเรือเพิ่มสูงขึ้น และอาจทำให้เศรษฐกิจคู่ค้ามีความเสี่ยงจากการเพิ่มขึ้นของอัตราเงินเฟ้อในอนาคต ขณะที่อัตราแลกเปลี่ยนอาจจะยังมีความผันผวน จากทิศทางการปรับเปลี่ยนโยบายการเงินของสหรัฐฯ ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้มีการติดตามประเด็นสำคัญที่อาจส่งผลกระทบต่อการส่งออก เพื่อให้สามารถบรรลุเป้าหมายการทำงานในการผลักดัน การเติบโตของมูลค่าการส่งออกของไทยในปี 2567 ร้อยละ1-2 ต่อไป

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube