fbpx
Home
|
ข่าว

“ภูมิธรรม” เห็นด้วยลดอัตราดอกเบี้ยช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ

Featured Image

 

 

 

“ภูมิธรรม” เห็นด้วย ลดอัตราดอกเบี้ยลง ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจเดินหน้า ต้องมี กนง.นัดพิเศษหรือไม่ ไม่อยากก้าวล่วง

 

 

หลังจากที่นายกรัฐมนตรี เห็นควรให้มีการลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังตัวเลขเศรษฐกิจไทยที่สภาพัฒน์รายงานล่าสุดต่ำกว่าเป้า นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ส่วนตัวเห็นด้วย หากลดอัตราดอกเบี้ยลง จะช่วยหนุนกลุ่ม SMEs และกระตุ้นเศรษฐกิจให้เดินหน้าต่อไปได้

 

 

แต่อย่างไรก็ตาม การจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงหรือไม่ เป็นหน้าที่ของแต่ละฝ่าย รัฐบาลเองเคารพการตัดสินของหน่วยงานทางการเงิน ซึ่งมาตรการแก้ไขปัญหาการเงินการคลังต้องทำงานควบคู่กันไป มองว่าการปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายให้เหมาะสมจะช่วยระตุ้นเศรษฐกิจไทยให้เดินหน้าต่อได้

 

 

ส่วนกรณีคำถามที่ว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ต้องรีบมีการประชุม กนง.นัดพิเศษหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ต้องให้ กนง. ตัดสิน คิดว่าขึ้นอยู่กับข้อมูลและปัจจัยของแต่ละฝ่าย สิ่งสำคัญ เชื่อว่า ผลลัพธ์ที่จะออกมา หากรีบดำเนินการก็จะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจไทย

 

 

นอกจากนี้ นายภูมิธรรม ยังกล่าวถึงข้อกังวลกรณีที่สินค้าจีนเข้ามาตีตลาดในไทยเพิ่มขึ้น ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อสินค้าของธุรกิจ SMEs ไทยด้วยว่า ข้อกังวลการนำเข้าสินค้าเข้ามาในประเทศต้องดูรายตัวของสินค้าแต่ละชนิด เพราะบางอย่างไทยขาดแคลน แต่บางอย่างเรามีอยู่แล้ว ย้ำว่า ต้องดูที่ความพอดีและทางไทยเองก็ต้องดูว่าจะประสานและแบ่งปันสินค้าอย่างไรให้เป็นประโยชน์ เพื่อดูแลสินค้าภายในของไทย

 

 

ส่วนข้อเสนอจากกลุ่ม SMEs ที่รณรงค์ให้ซื้อของไทยเพิ่มขึ้นนั้น มองว่า เป็นเป้าหมายของเราอยู่แล้ว อีกทั้ง หลังจากนี้ ยังมีนโยบายเชิญผู้ประกอบการรายเล็กเข้ามาพูดคุยว่าปัญหาที่แท้จริงอยู่ตรงไหน เพื่อช่วยแก้ปัญหาและหาแนวทางที่เหมาะสมต่อไป

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube