fbpx
Home
|
ข่าว

“พิพัฒน์”แจงเงินเยียวยา 50,000 จ่ายรวดเร็วไร้ปัญหา

Featured Image

 

 

“พิพัฒน์” แจงเงินเยียวยา 50,000 จ่ายรวดเร็วไร้ปัญหา พร้อมดูแลแรงงานอิสราเอลต่อเนื่อง ด้านปลัดแรงงาน ค่าเดินทางกลับ ส่งเอกสารให้ กต. พิจารณาจ่ายแล้วกว่า 4,700 ราย ยันเร่งดำเนินการเต็มที่

 

 

 

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือแรงงานไทยที่กลับจากอิสราเอลที่มายื่นคำร้องเพื่อขอรับเงินเยียวยาแรงงานไทยจากสถานการณ์ความไม่สงบในอิสราเอล รายละ 50,000 บาท ว่า หลังจากที่สำนักงบประมาณได้อนุมัติเงินงบประมาณโครงการเยียวยาฯ ตั้งแต่วันที่ 25 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมานั้น กระทรวงแรงงานได้เร่งดำเนินการจ่ายเงินเยียวยาฯให้ผู้มีสิทธิฯ ทันทีในวันที่ 27 ธันวาคม 2566 ดังนั้น จนถึงวันที่ 18 มกราคม 2567 รวมจำนวน 15 วัน กระทรวงแรงงานได้โอนเข้าบัญชีให้ผู้มีสิทธิหรือทายาทของแรงงานแล้ว จำนวน 1,210 ราย คิดเป็นจำนวนเงิน 60,500,000 บาท ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จไม่เกินเดือนกุมภาพันธ์ 2567 นี้

“ขอยืนยันว่า เจ้าหน้าที่กระทรวงแรงงานเร่งดำเนินการอย่างเต็มที่ ดำเนินการทันที และไม่ล่าช้า เพื่อให้พี่น้องแรงงานที่กลับจากอิสราเอลได้รับเงินเยียวยา 50,000 บาทโดยเร็วที่สุด ส่วนหนึ่งที่ยังไม่ได้รับเงินเนื่องจากบางรายเอกสารไม่สมบูรณ์ ยังไม่ได้เซ็นในเอกสาร จึงมีการส่งกลับไปให้แก้ไข ทั้งนี้ คาดว่าจะทยอยโอนเงินเยียวยาได้มากขึ้นวันละอย่างน้อย 250 – 300 ราย เพื่อให้ดำเนินการแล้วเสร็จให้ครบไม่เกินเดือนกุมภาพันธ์นี้”นายพิพัฒน์ กล่าว

 

ด้าน นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า การดำเนินการจ่ายเงินช่วยเหลือตามข้อสั่งการของท่านพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ผมและเจ้าหน้าที่ทุกท่านได้เร่งทำงานอย่างเต็มที่เพื่อให้แรงงานไทยได้รับสิทธิประโยชน์โดยเร็วที่สุด ในส่วนของความคืบหน้าค่าพาหนะเดินทางของแรงงานที่กลับจากอิสราเอล ซึ่งมีแรงงานไทยได้ติดต่อสอบถามมายังกระทรวงแรงงานเป็นจำนวนมากถึงเรื่องที่ยังไม่ได้รับเงินค่าเดินทางกลับจากอิสราเอลดังกล่าวนั้น เกี่ยวกับความคืบหน้าในเรื่องนี้ ขณะนี้ กระทรวงแรงงานได้ดำเนินการส่งคำร้องขอรับเงินค่าเดินทางฯ ไปยังกระทรวงการต่างเทศเรียบร้อยแล้ว จำนวน 4,729 คน จากจำนวนผู้มายื่นคำร้องตั้งแต่วันที่ 31 ตุลาคม 2566 – 15 มกราคม 2567 ทั้งสิ้น 5,012 คน จำแนกเป็น ค่าตั๋วเครื่องบิน 2,698 คน และค่าแท็กซี่ 3,699 คน

 

“ในการยื่นคำร้องขอรับค่าเดินทางกลับจากอิสราเอลนั้น กระทรวงแรงงานจะทำหน้าที่รับเรื่องของคนไทยทุกคนที่เดินทางกลับประเทศไทยเนื่องจากเหตุการณ์ความไม่สงบในอิสราเอล ทั้งกลุ่ม นักเรียน นักศึกษา และแรงงานไทย ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศจะเป็นผู้พิจารณาค่าชดเชย/ค่าใช้จ่าย หลังจากยื่นเอกสารกับกระทรวงแรงงานแล้ว กระทรวงการต่างประเทศจะดำเนินการจ่ายค่าพาหนะให้แรงงานต่อไป” นายไพโรจน์ กล่าว

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube