fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯมอบสัญญาเช่าที่“หนองวัวซอโมเดล”

Featured Image

 

 

 

 

นายกฯ ควง “สุทิน-จุลพันธ์” มอบสัญญาเช่าที่ราชพัสดุ โครงการ “หนองวัวซอโมเดล” ย้ำรัฐบาล-กองทัพ เห็นความเดือดร้อนประชาชนพร้อมเดินหน้าต่อในพื้นที่อื่น

 

 

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มอบสัญญาเช่าที่ราชพัสดุให้กับผู้เช่าที่ราชพัสดุตามโครงการ “หนองวัวซอโมเดล” พร้อมเยี่ยมชมนิทรรศการวิสาหกิจชุมชนในการพัฒนาการเกษตรสมัยใหม่ และจับคู่ความร่วมมือระหว่างภาคเอกชนและวิสาหกิจชุมชน ที่ว่าการอำเภอหนองวัวซอ ตำบลหนองอ้อ อำเภอหนองวัวซอ จังหวัดอุดรธานี โดยมี นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก และคณะร่วมด้วย

 

นายกรัฐมนตรี กล่าวเปิดงานมอบสัญญาเช่าที่ราชพัสดุให้กับผู้เช่าที่ราชพัสดุตามโครงการ “หนองวัวซอโมเดล”ว่า ตนรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มาแจกสิทธิทำกินให้ในวันนี้ ต้องขอเล่าถึงเรื่องพื้นฐานก่อนว่าเรามาทำเรื่องนี้ด้วยเหตุผลอะไร เรื่องนี้เป็นเรื่องที่สำคัญยิ่ง คือ เรื่องสิทธิทำกิน พื้นที่ทำกินของพี่น้องประชาชน ทางกระทรวงกลาโหม ทุกเหล่าทัพ เชื่อว่า ทุกคนอ่านหนังสือพิมพ์กัน พูดคุยกัน ฟังในการสื่อสารกันเยอะไปหมดว่าทางกองทัพมีพื้นที่อยู่เยอะ จนกระทั่งเป็นที่มาที่ไปของการพูดจาในเชิงลบว่า เอาพื้นที่ออกมา แย่งพี่น้องทำมาหากิน แต่มีหลายมิติ ตนในฐานะนายกฯ ได้มีการพูดคุยและศึกษาข้อมูลในเชิงลึกจากทุกๆคนว่า ความมั่นคงกองทัพเองมีความจำเป็นที่จะใช้พื้นที่ในการดูแลให้ความสมดุลทางด้านความมั่นคง รักษาความปลอดภัย รักษาเอกราชให้กับประเทศไทย

 

นายเศรษฐา กล่าวว่า แต่เหนือสิ่งอื่นใดนั้นทางกองทัพเองไม่เคยลืมว่าพี่น้องประชาชนต้องการพื้นที่ และแน่นอนในแต่ละกองทัพ แต่ละพื้นที่ที่กองทัพดูแลอยู่ร่วมกับกระทรวงการคลัง ย่อมมีพื้นที่บางส่วนที่เราไม่ใช้ประโยชน์ ทางกองทัพตระหนักดีเสมอว่าพี่น้องประชาชนต้องการพื้นที่ทำกินตรงนี้ รัฐบาลนี้ตั้งแต่วันแรกที่ได้เข้ามาเป็นนายกฯ ได้มีการพบปะกับแม่ทัพทุกท่าน รวมถึง รมว.กลาโหม และรมช.คลัง ซึ่งกำกับกรมธนารักษ์ อยู่ในฐานะเจ้าของที่ดินตรงนี้ มีการพูดคุยกันว่าบางอย่างจะให้ที่ดินทำกินกับพี่น้องประชาชน หากทางกองทัพมีพื้นที่เหลือและไม่ได้ใช้ในแง่ของการดูแลด้านความมั่นคง

 

เรื่องนี้เราให้ความสำคัญอย่างยิ่ง และภายในเวลาแค่ 4-5 เดือน เรามองย้อนกลับไปว่า ทางกองทัพเองกับกระทรวงการคลัง ทำกันได้รวดเร็วแค่ไหน พื้นที่กว่า 9,000 ไร่ มีคนจะได้รับประโยชน์ 500 ครอบครัว ทั้งเป็นที่อยู่อาศัยและทำมาหากินภายใน 4-5 เดือนที่ผ่านนี้ เรามายืนตรงนี้ในวันนี้โดยการทำงานร่วมกันระหว่างภาคประชาชนกับกองทัพไทยและจะไม่หยุดยั้งในการที่จะทำงานต่อไป และก็ได้เห็นอยู่แล้วว่าต่อไป ที่จังหวัดนครพนม สมุทรปราการ กาญจนบุรี ทุกๆ จังหวัดมีกองทัพ ไม่ใช่กองทัพบกอย่างเดียว ยังมีกองทัพเรือกองทัพอากาศ ก็มีส่วนร่วมในการที่จะแบ่งปันพื้นที่มาให้พี่น้องประชาชน

 

นายเศรษฐา กล่าวอีกว่า และเหนือสิ่งอื่นใดจะขยายตัวไปในทุกพื้นที่ ด้วยพื้นที่เหล่านี้ทางกองทัพไม่ได้ส่งมอบให้เป็นที่ดินอย่างเดียว ทางกองทัพตระหนักดีที่ดินเหล่านี้ไปทำมาหากินทำพื้นที่เกษตรเพื่อสร้างรายได้ให้กับครอบครัว ปัญหาใหญ่ที่เราทราบกันดีอยู่ เรื่องระบบชลประทานหากไม่มีการบริหารจัดการให้ดีก็จะมีน้ำท่วมน้ำแล้ง ซึ่งดีใจที่ได้รับการนำเสนอมาว่าพื้นที่หนองวัวซอเป็นพื้นที่ ที่มีน้ำเพียงพอขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการเท่านั้น ทางด้านกองทัพได้ร่วมกับรัฐบาลจัดการเรื่องระบบชลประทาน ซึ่งให้ความมั่นใจว่า ทุกพื้นที่ที่แจกให้จะมีน้ำกินน้ำใช้ตรงนี้ถือเป็นเรื่องสำคัญไม่ใช่แค่ให้พื้นที่อย่างเดียว เราดูแลให้ครบวงจรเพื่อให้พี่น้องประชาชนมีสิทธิ์ทำมาหากินได้อย่างเต็มที่

 

นอกจากนั้น รมช.คลัง บอกว่าสิทธิเหล่านี้ สามารถนำไปกู้ใช้ประโยชน์ได้ ซึ่งตรงนี้ถือเป็นเรื่องสำคัญในการหาแหล่งเงินทุนมาเป็นต้นทุนในการที่เราจะทำอะไรหลายอย่างต่อไปในอนาคต และวันนี้มีหลายครอบครัว ซึ่งยังไม่เป็นที่สิ้นสุด จะยังคงมีการแจกต่ออีก แต่ก็ต้องขอแสดงความยินดีทุกคนที่อยู่ในที่นี้และได้รับการแจกสิทธิทำกิน ต้องขอบคุณทุกภาคส่วนอีกครั้งที่เรามีวันนี้ได้รัฐบาลทำงานคนเดียวไม่ได้ ทั้งกองทัพเอง ฝ่ายความมั่นคงเอง ต้องมีส่วนช่วย ซึ่งก็เห็นอยู่แล้วผู้หลักผู้ใหญ่ในกองทัพมาทุกคนให้เห็นว่ากองทัพกับรัฐบาลเข้าใจถึงปัญหาที่พี่น้องประชาชนมีอยู่ และดำเนินการขับเคลื่อนคู่ไปด้วยกัน จากนั้น ได้มอบสัญญาเช่าที่ราชพัสดุให้กับตัวแทนผู้เช่าที่ราชพัสดุ พร้อมถ่ายรูปร่วมกัน ก่อนเยี่ยมชมนิทรรศการ

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube