fbpx
Home
|
ข่าว

สภากทม.มีมติชำระหนี้ BTS สายสีเขียวส่วนต่อขยาย

Featured Image
สภากทม.มีมติชำระหนี้ BTS สายสีเขียวส่วนต่อขยาย เตรียมประกาศในราชกิจจานุเบกษา พร้อมทำหนังสือถึง มท. 3 ประเด็น รวมขอเงินชำระหนี้เพิ่ม

 

 

 

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงกรณีมติสภา กทม.อนุมัติ นำเงินสะสมกว่า 23,488 ล้านบาท ให้ กทม.ใช้หนี้รถไฟฟ้า BTS สายสีเขียวส่วนต่อขยาย ว่า หลังผ่านสภาเรียบร้อยแล้ว ก็จะส่งให้ตนลงนาม และจะมีการประกาศในราชกิจจานุเบกษา โดยระหว่างนี้ก็จะมีการเจรจาในรายละเอียด ทั้งเรื่องของการรับโอน และค่าใช้จ่ายในการชำระ ซึ่งเป็นไปตามมติสภา ที่มีความเห็นออกมา 2 เรื่องคือ ให้มีความรอบคอบ และเป็นประโยชน์กับประชาชน และให้ทำในระยะเวลาโดยเร็วที่สุด เพื่อลดค่าใช้จ่ายหลังใช้เวลานาน

 

 

ทั้งนี้ผู้บริหารได้เจรจากับกรุงเทพธนาคม หรือ KT และภาคเอกชน โดยจะได้ข้อสรุปภายใน 1-2 สัปดาห์นี้ ก็จะรู้กรอบเวลา ในขณะเดียวกันก็จะทำคู่ขนานกันไป ใน 3 เรื่องที่ต้องแจ้งไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยว่า สภา กทม. มีมติแล้วให้ชำระหนี้การทำสัญญา E&M หรือ สัญญาจ้างการติดตั้งระบบงานระบบรถไฟฟ้า และเครื่องกล ทั้งนี้หลังจากชำระสัญญา E&M

 

 

จะทำให้เรื่องที่ค้างอยู่ในคณะรัฐมนตรี สมัยใช้มาตรา ม.44 จะต้องมีการเปลี่ยนแปลง เพราะเรื่องที่ค้างอยู่รวมหนี้ E&M เป็นส่วนหนึ่งในเงื่อนไขการต่อสัญญาสัปทาน ดังนั้นเรื่องที่ค้างอยู่ใน ครม. จะไม่ใช่เรื่องปัจจุบันแล้ว ส่วนเรื่องที่ 3 เรื่องของการทำเงินสนับสนุนเพิ่มเติม จะทำส่งกลับไป ซึ่งจะให้กระทรวงมหาดไทยพิจารณาดำเนินการตามความเหมาะสมต่อไป

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube