fbpx
Home
|
ข่าว

“ภูมิธรรม” ย้ำดิจิทัลวอลเล็ต กระตุ้นเศรษฐกิจ

Featured Image
“ภูมิธรรม”ย้ำดิจิทัลวอลเล็ต กระตุ้นเศรษฐกิจ แต่ถ้ายืดข้ามปีก็ต้องดูโจทย์ตอนนั้นอีกครั้ง ขอ คนวิจารณ์ดูภาพรวมให้ครบอย่าใช้จินตนาการ

 

 

 

 

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงการประชุมคณะรัฐมนตรีสัปดาห์นี้จะมีการนำความเห็นของ ป.ป.ช. เกี่ยวกับโครงการดิจิทัลวอลเล็ตมาหารือหรือไม่ ว่า การประชุมเรื่องดังกล่าวจะมีการประชุมคณะกรรมการชุดใหญ่ วันที่ 15 ก.พ.นี้ส่วนวันที่ 15 ก.พ.จะชัดเจนเลยหรือไม่ว่ารัฐบาลจะเดินหน้าโครงการอย่างไร นายภูมิธรรม ระบุว่า จะชัดหรือไม่จะเกิดขึ้นหลังการประชุมเสร็จว่าจะเป็นอย่างไร

 

 

ทั้งนี้ส่วนตัวมองข้อเสนอของ ป.ป.ช.ว่าเป็นข้อพึงสังวร เป็นข้อห่วงใยเหมือนกับที่หลายฝ่ายมีความคิดเห็นแตกต่างออกมาก็เท่ากันเมื่อมีการแสดงความคิดเห็นมาเราก็รับ และวันนี้รัฐบาลก็รับฟังความเห็นมาทุกแบบ ทั้งหนุนเต็มที่ อยากให้ทำเร็วและให้ระมัดระวัง เมื่อถามว่า ป.ป.ช.อยากให้แจกเฉพาะกลุ่มเปราะบางและใช้งบปกติ นายภูมิธรรม ระบุว่า สิ่งที่เห็นต่างกันคือโครงการนี้ไม่ใช่โครงการแจกเงิน จึงไม่จำเป็นต้องเลือกว่าจะต้องเอาเฉพาะผู้เปราะบางหรือไม่
เพราะโครงการนี้เป็นโครงการกระตุ้นสิทธิที่ต้องการให้ประชาชนมีส่วนร่วม ประชาชนคนไทยทุกคนก็ต้องมีส่วนร่วมกับการกระตุ้นครั้งนี้

 

 

ส่วนโครงการกระตุ้นครั้งนี้จะเป็นการกระตุ้นครั้งใหญ่ไม่ใช่หยอดน้ำข้าวต้มใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม ระบุว่า ความต้องการของเราคือการกระตุ้นครั้งใหญ่ เพื่อให้เกิดการพลิกเศรษฐกิจ แต่การยืดออกไปเรื่อยๆวันนี้ไม่จบ พรุ่งนี้ไม่จบ ปีนี้ไม่จบ ปีหน้าต่อๆไปก็ต้องดูว่า เป็นยาที่ใช้ได้กับสถานการณ์นั้นๆหรือไม่ ซึ่งโครงการนี้ก็เริ่มคิดกันว่าจะเข้ามากระตุ้นเศรษฐกิจ

 

 

โดยตอนนี้ก็ยังมีวิกฤตเช่นนั้นอยู่การใช้จ่ายภาครัฐไม่มีเลย การท่องเที่ยวคนเข้ามาตัวเลขไม่น้อยแต่การใช้จ่ายน้อยลง ห้างสรรพสินค้าก็ไม่คึกคัก อยากให้ถามตัวเองวันนี้เราซื้ออะไรบ้างหรือซื้ออะไรน้อยลง หากซื้อน้อยเพราะเรามีกำลังซื้อ ที่น้อยลง เราก็ต้องดูแลจัดการตัวเองมากขึ้นถ้าเศรษฐกิจยังซึมแบบนี้ไม่มีอะไรกระตุ้น ก็เหมือนอย่างที่ตนบอกมันจะลามไปเรื่องอื่น ตอนนี้ลามไปที่วิกฤตการเงินเริ่มก่อตัว

 

 

 

ตนคิดว่าทำใจกว้างๆมีการพิจารณาที่รอบคอบดูความเป็นจริงของประชาชนถ้าดูให้ครบถ้วนการใช้ดุลพินิจ ตัดสินใจต่างๆใกล้เคียงจะใกล้เคียงกับชีวิตจริงของประชาชนมากขึ้น ส่วนที่ ป.ป.ช. อ้างความเห็นนักวิชาการว่าเศรษฐกิจอยู่ในช่วงชะลอตัวไม่ถึงขั้นวิกฤตนั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า ก็ถือเป็นความเห็นที่แตกต่างกันของนักวิชาการหลายค่าย แค่ธนาคารแห่งประเทศไทยออกมา 9 ข้อบอกจะวิกฤตอย่างนั้นวิกฤตอย่างนี้ก็ดูจะน่ากลัว แต่ข้อ 10 ที่บอกว่ากำลังซื้อจากค่อยๆขยาย แต่หากดู 9 ข้อข้างต้นก็ไม่รู้ว่าข้อ 10 จะขยายขยายได้

 

 

ฉะนั้นเหล่านี้จึงเป็นความเห็นที่จะต้องนำมาพิจารณาร่วมกันด้วย วันนี้จึงอยากให้ทุกคนมาดูที่ความเป็นจริง ที่ผ่านมาการคาดการณ์เศรษฐกิจทุกปีก็จะบอกกันว่าปีที่แล้วผิดเพราะอะไร แล้วปีนี้จะคาดการณ์ใหม่ เราเคารพความเห็นที่ทุกฝ่ายเสนอมา แต่ทุกอย่างจะไม่ใช้จินตนาการอย่างเดียว ต้องเป็นจินตนาการที่อยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริง

 

 

 

พร้อมยืนยันว่า วันนี้ฝ่ายบริหารและฝ่ายปฏิบัติไม่ได้เห็นต่างกัน แต่เราเห็นเหมือนที่ประชาชนเห็นว่าคนลำบาก แต่ฝ่ายที่นั่งวิเคราะห์ตัวเลขอาจจะดูเพียงเพียงทฤษฎีหรือตัวเลขหรือตัวเลขอย่างเดียวซึ่งมันเป็นปัญหา คนที่ดูฝ่ายวิชาการมักจะดูภาพรวมใหญ่ ที่ไม่ใช่ภาพเล็ก แต่ภาพใหญ่มันต้องมาจากภาพเล็ก

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube