fbpx
Home
|
ข่าว

“นพดล” ห่วง 8 ตัวประกันไทยในกาซา ขอรบ.เร่งช่วย

Featured Image
“นพดล”ห่วง 8 ตัวประกันไทยในกาซา ขอรัฐบาลเร่งหาทางช่วยตัวประกัน และเยียวยาแรงงานไทยให้เหมาะสมครบถ้วน เสนอเพิ่มประเทศส่งออกแรงงานไทย

 

 

 

นายนพดล ปัทมะ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ประธานคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ กล่าวว่า คณะกรรมาธิการ (กมธ.) การต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร ได้ประชุมติดตามความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือแรงงานไทยที่กลับจากประเทศอิสราเอล และตัวประกันไทย 8 คน โดยเชิญตัวแทนกระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงแรงงาน เข้ามาชี้แจง ซึ่งสถานการณ์ปัจจุบันการสู้รบยังไม่ยุติลง และล่าสุดมีการปฏิเสธไม่รับข้อเสนอการหยุดยิงจากกลุ่มฮามาส กมธ.ได้แต่หวังว่าประชาคมโลกจะสามารถหาช่องยุติความขัดแย้งด้วยการเจรจาต่อไป

 

 

กมธ. ทราบว่าปัจจุบันมีแรงงานไทยไปทำงานในประเทศอิสราเอลทั้งหมดประมาณ 29,900 คน เดินทางกลับแล้ว 9,697 คน ยังอยู่ในอิสราเอล 20,203 คน เสียชีวิต จำนวน 39 คน และตัวประกันไทยได้รับการปล่อยตัว 23 ราย เหลืออีก 8 รายที่ยังไม่ได้รับการปล่อยตัว ซึ่งกมธ.ฯ เห็นควรให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเร่งติดตามสวัสดิภาพและช่วยเหลือคนไทยที่ยังถูกคุมตัว ต้องใช้ทุกวิถีทางในการเจรจากับมิตรประเทศทุกฝ่ายเพื่อให้ได้รับการปล่อยตัว

 

 

ในส่วนการเยียวยา ตั้งแต่งบประมาณโครงการเยียวยาได้รับการอนุมัติเมื่อ ธ.ค. 2566 กระทรวงแรงงาน ได้โอนเข้าบัญชีผู้มีสิทธิหรือทายาทจำนวน 1,210 ราย คิดเป็นจำนวนเงิน 60,500,000 บาท ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จไม่เกินเดือน ก.พ. 2567 นี้ สำหรับค่าพาหนะเดินทาง ได้ส่งคำร้องไปจำนวน 4,729 คน จากทั้งหมด 5,012 คน ซึ่งยังมีอีกจำนวนหนึ่งที่ยังไม่รับเงินเยียวยา จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งติดตามและดำเนินให้เสร็จโดยเร็วที่สุด เพราะแรงงานได้รับความเดือดร้อนมาก

 

 

ทั้งนี้ กมธ.ฯ ย้ำให้รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งช่วยเหลือเยียวยาแรงงานในจำนวนที่เหมาะสมและรวดเร็วที่สุด เพราะมีหลายคนสูญเสียชีวิตและครอบครัว และเสนอให้เพิ่มตัวเลือกประเทศอื่นๆ ในการส่งออกแรงงานไทยที่มีค่าตอบแทนสูงพอๆ กัน เช่น เกาหลีใต้ ไต้หวัน ออสเตรเลียหรือประเทศอื่นๆ และควรมีการฝึกทักษะฝีมือเพื่อให้แรงงานมีโอกาสในการทำงานมากขึ้น

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube