fbpx
Home
|
ข่าว

“พิชัย” ชี้เงินเฟ้อติดลบ4เดือนแสดงถึงเงินฝืดศก.แย่จี้ธปท.ช่วย

Featured Image
“พิชัย“ ชี้ เงินเฟ้อติดลบ 4 เดือนติด แสดงถึงเงินฝืด เศรษฐกิจแย่ จี้ “แบงก์ชาติ”เร่งออกนโยบายสนับสนุน อ้างงบประมาณยังค้างสภา นโยบายการคลังยังทำไม่ได้ แนะ ธปท. ช่วยทำเศรษฐกิจโตตามศักยภาพ

 

 

 

 

 

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รองประธานยุทธศาสตร์และการเมืองพรรคเพื่อไทย และ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เงินเฟ้อในเดือนมกราคมยังคงติดลบมากขึ้นที่ – 1.11% ต่ำที่สุดใน รอบ 35 เดือน และติดลบเป็นเดือนที่ 4 ติดกัน (ตุลาคม – 0.31% พฤศจิกายน -0.44% ธันวาคม -0.83%) ตามที่ได้เคยเตือนไว้แล้ว ซึ่งแสดงถึงปัญหาของเศรษฐกิจไทย เป็นภาวะเงินฝืดตามหลักเศรษฐศาสตร์ โดนสวนกระแสกับเงินเฟ้อของโลกที่สหรัฐยังมีเงินเฟ้อที่ 3.4% ในเดือนธันวาคม แสดงถึงกำลังซื้อของประชาชนที่ลดลงมาก

 

 

ทำให้ราคาสินค้าต้องปรับราคาลดลงเพราะคนไม่มีกำลังซื้อ ไม่ใช่เพราะนโยบายลดราคาพลังงานของรัฐบาลเท่านั้น ซึ่งการลดราคาพลังงานของรัฐบาลอาจมีส่วนบ้างแต่ไม่มากนัก ทั้งนี้เพราะการลดราคาพลังงานไม่ได้มีผลมากเมื่อเทียบเป็นสัดส่วนของเงินเฟ้อ อีกทั้งราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกลดลง แต่เงินเฟ้อทั่วโลกก็ยังสูงอยู่

 

 

 

ดังนั้น จึงอยากเรียกร้องให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ยอมรับปัญหา เงินเฟ้อติดลบติดต่อกัน 4 เดือนนี้ อีกทั้งปัญหาเศรษฐกิจไทยก็ขยายตัวต่ำกว่าที่ ธปท. คาดการณ์มากมาตลอด 10 ปี โดยจะต้องเร่งออกนโยบายทางการเงินเพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางของรัฐบาลที่ต้องการขยายการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะในปัจจุบันที่งบประมาณปี 2567

 

 

ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาในสภาฯ รัฐบาลจึงยังไม่สามารถใช้นโยบายทางการคลังผ่านการใช้งบประมาณได้ ซึ่งกว่าจะใช้ได้ก็น่าจะปลายเดือนเมษายนไปแล้ว ดังนั้นในช่วงเวลานี้นโยบายการเงินของ ธปท. จึงมีความสำคัญและจำเป็นอย่างมากเพื่อประคองและกระตุ้นเศรษฐกิจ ในระหว่างการรองบประมาณ ซึ่งถ้าจะเพียงแต่รอให้งบประมาณให้ผ่านสภาก่อน เศรษฐกิจอาจจะย่ำแย่ทรุดหนัก

 

 

ทั้งนี้ ขอเรียกร้องให้ ธปท. เร่งลดดอกเบี้ยเงินกู้ของธนาคารพาณิชย์ ซึ่งธปท. รับเองว่าสามารถทำได้และจะนำไปพิจารณา ก็อย่าพิจารณานานนัก เพราะยอมรับเองว่าการลดดอกเบี้ยน่าจะช่วยได้บ้าง ทั้งนี้ หากจะรอให้ ธปท. ลดดอกเบี้ยนโยบายโดยจะรอให้ธนาคารกลางของสหรัฐเริ่มลดดอกเบี้ยก่อน คงจะต้องรออีกนานเพราะเศรษฐกิจสหรัฐยังไปได้ดี การขยายตัวในไตรมาสสุดท้ายสูงถึง 3.3% ซึ่งสูงกว่าไทยที่ขยายตัวได้เพียง 1.4 % ในไตรมาสเดียวกันมาก ทั้งๆที่สหรัฐเป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว อีกทั้งการจ้างงานในสหรัฐยังเพิ่มขึ้นถึง 353,000 คน ทำให้ธนาคารกลางสหรัฐคงต้องเลื่อนการลดดอกเบี้ยไปหลังกลางปี 67 อย่างแน่นอน

 

 

ทั้งนี้ ธปท. ต้องพิจารณาว่า ธนาคารพาณิชย์ในปีที่แล้วกำไรเพิ่มขึ้นอย่างมาก เช่น ธนาคารกรุงเทพ กำไร 41,636 ล้านบาท (กำไรเพิ่มขึ้น 42.1%) ธนาคารไทยพาณิชย์กำไร 43,521 ล้านบาท (กำไรเพิ่มขึ้น 15.9%) ธนาคารกสิกรไทยกำไร 42,405 ล้านบาท (กำไรเพิ่มขึ้น 18.55%) เป็นต้น ทั้งนี้กำไรที่เพิ่มขึ้นมาจากช่วงห่างของดอกเบี้ยเงินกู้เงินฝากที่มากขึ้น

 

 

โดย ปัจจุบันดอกเบี้ยเงินฝากอยู่ประมาณ 0.25- 1.5% แต่ดอกเบี้ยเงินกู้สูงถึง 7-8% หรือมากกว่า ซึ่งต่างกันมาก ดังนั้น ธปท. จึงสามารถลดดอกเบี้ยเงินกู้ของธนาคารพาณิชย์ลงมาได้ และธนาคารพาณิชย์ก็ยังคงมีกำไรมากอยู่ดี ทั้งนี้ ภาคเอกชนโดยเฉพาะสภาอุตฯ ก็เห็นด้วยกับเรื่องนี้ และเรียกร้องให้ลดดอกเบี้ยเงินกู้ของธนาคารพาณิชย์โดยลดช่วงห่างระหว่างเงินกู้เงินฝากนี้เช่นกัน

 

 

เรื่องทั้งหมดนี้ ธปท. น่าจะทราบดี เพราะบุคคลากรของ ธปท. มีความฉลาดหลักแหลม และมีแนวทางให้เห็นในหลายประเทศแล้ว อีกทั้ง ธปท. ยังสามารถออกนโยบายทางการเงินอื่นๆเพิ่มเติมเพื่อสนับสนุนได้อีก แต่ไม่แน่ใจว่าทำไม ธปท. ถึงไม่ยอมปฏิบัติ โดยพูดเพียงว่าเศรษฐกิจกำลังไปได้ดี ทั้งที่ไม่เป็นความจริง ดังนั้นจึงอยากเรียกร้องให้ ธปท. เร่งดำเนินนโยบายให้สอดคล้องกับแนวทางของรัฐบาลเพื่อให้เศรษฐกิจขยายตัวเพิ่มขึ้น โดยต้องพัฒนาเศรษฐกิจไทยให้โตตามศักยภาพ ไม่ใช่ลดศักยภาพให้ไทยโตได้เท่านี้

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube