fbpx
Home
|
ข่าว

จับตาองค์ประชุม-ถกกม.ลูกม.23 สูตรบัญชีรายชื่อ

Featured Image
ประชุมร่วมรัฐสภา ยังมีปัญหาองค์ประชุมต่อเนื่องจากวานนี้ ทำให้ล่าช้าไป 1 ชม. จับตา ม.23 สูตรคำนวณ สส.บัญชีรายชื่อ

 

ภาพรวมการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. ในวาระ 2 เริ่มการประชุม ช้ากว่ากำหนดกว่า 1 ชั่วโมง เพราะองค์ประชุมไม่ครบต่อเนื่องจากเมื่อคืน ที่การประชุมล่ม ตั้งแต่ 19.22 น.

 

ทั้งที่พิจารณา ไปได้เพียงแค่ 6 มาตรา จากทั้งหมด 29 มาตรา โดยวันนี้ นายชวน หลีกภัย ยังทำหน้าที่ประธานต่อ ซึ่งเป็นการลงมติในรายมาตราที่กรรมาธิการมีการแก้ไข

 

ทั้งนี้ นายขจิตร ชัยนิคม สส.เพื่อไทย อภิปราย ในมาตรา 12 ประเด็นเกี่ยวกับข้อห้ามในการหาเสียง โดยมองว่า หากตนเองเป็นผู้ร่างกฎหมายด้วยตนเอง จะไม่ห้าม ผู้สมัคร จ่ายเงินซื้อเสียงหรือว่าจ้างมหรสพ สร้างความสนุกสนานในการหาเสียง เพราะเชื่อว่า ประชาชนจะเลือกผู้แทนด้วยหัวใจ

 

เลือกด้วยนโยบายพรรค มั่นใจว่า เงิน หรือ มหรสพจะไม่มีผลทางการเมือง แต่เป็นการเบียดบังความสุข ความสำราญ และ เปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของประชาชน การห้าม จ่ายเงินซื้อเสียง จัดจ้างมหรสพ ในการหาเสียง

 

เป็นสิ่งที่ห้ามไม่ได้ เพราะที่ผ่านมาก็มีการทำแบบนี้ กันมาโดยตลอด กกต.และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ห้ามไม่ได้ เป็นข้อห้ามที่ล้าหลัง ดูถูกประชาชนที่มีหัวก้าวหน้าทางการเมือง

 

ขณะเดียวกัน การประชุมในวันนี้ มีประเด็นสำคัญ ที่ก่อให้เกิดข้อถกเถียงในหมู่นักเลือกตั้งอาชีพ หนีไม่พ้น สูตรคำนวณ สส.บัญชีรายชื่อ แบบหารด้วย 100 ตามมติ กรรมาธิการเสียงข้างมาก หรือจะกลับไปใช้สูตรหารด้วย 500 ตามที่พรรคการเมืองขนาดเล็กต้องการ ซึ่งจะอยู่ในมาตรา 23 ต้องติดตามว่า ท้ายที่สุดแล้ว ที่ประชุมจะลงมติไปในทิศทางใด

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube