fbpx
Home
|
ข่าว

พณ.ราคาสินค้าช่วงตรุษจีนยังทรงตัว

Featured Image
พณ.ราคาสินค้าช่วงตรุษจีนยังทรงตัว ส่วนการปรับราคานม อยู่ระหว่างการยื่นขอ 8 ยี่ห้อ

 

 

 

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงการติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าในสัปดาห์นี้ ก่อนถึงเทศกาลตรุษจีน พบว่า ราคาสินค้าส่วนใหญ่ ยังคงทรงตัว โดยในช่วงเทศกาลตรุษจีนสัปดาห์หน้า หากจะมีการปรับขึ้น ก็คาดว่าจะปรับขึ้นเพียงเล็กน้อยเท่านั้นตามความต้องการที่เพิ่มขึ้น สามารถดูแลได้ โดยไม่เป็นภาระกับพี่น้องประชาชน นอกจากนี้ได้ร่วมมือกับตลาดสด เข้าไปจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายช่วงเทศกาลตรุษจีน รวมสินค้าไหว้มาจำหน่ายในราคายุติธรรม ซึ่งจะเปิดกิจกรรมในวันที่ 6 กุมภาพันธ์นี้ เพื่อรองรับให้ทันในวันจ่ายของเทศกาล

 

 

 

สำหรับราคาหมูเป็นหน้าฟาร์ม ปรับขึ้นเพียงเล็กน้อย อยู่ที่กิโลกรัมละ 68 บาท 40 สตางค์ และราคาหมูเนื้อแดง ทรงตัวที่กิโลกรัมละ 133 บาท ส่วนเนื้อไก่ ปรับขึ้นลงแต่ละชิ้นส่วนไม่เท่ากัน อย่าง เนื้อน่องติดสะโพก กิโลกรัมละ 81 บาท เนื้อน่อง กิโลกรัมละ 82 บาท สะโพก กิโลกรัมละ 85 บาท และ เนื้อหน้าอก ปรับลดลง อยู่ที่กิโลกรัมละ 72 บาท ขณะที่

 

 

ไข่ไก่ ราคาเฉลี่ยหน้าฟาร์ม ฟองละ 3 บาท40 สตางค์ ทำให้ไข่ไก่ เบอร์ 3 อยู่ที่ฟองละ 3 บาท 93 สตางค์ ลดลงจากสัปดาห์ก่อนที่ฟองละ 4 บาท 4 สตางค์ ส่วนราคาผัก ขยับขึ้นเล็กน้อย จากช่วงเปลี่ยนผ่านฤดูทำให้ผลผลิตบางส่วนเสียหาย โดยเฉพาะคะน้า เฉลี่ยที่กิโลกรัมละ 37 บาท จากสัปดาห์ก่อน กิโลกรัมละ 36 บาท แต่ผักชนิดอื่นทั้งกะหล่ำปลี ผักชี และพริก ราคาปรับลดลง

 

 

ส่วนราคาสินค้าเกษตรสำคัญ ก็ทรงตัวจากสัปดาห์ก่อนเช่นกัน โดยข้าวเปลือกหอมมะลิ อยู่ที่ตันละ 14,850 บาท ข้าวเปลือกหอมมะลินอกพื้นที่ตันละ 14,600 บาท ข้าวเปลือกปทุมธานีตันละ 14,450 บาท ข้าวเจ้าตันละ 12,900 บาท และข้าวเปลือกเหนียว ตันละ 13,300 บาท ขณะที่ มันสำปะหลัง ราคาเฉลี่ยกิโลกรัมละ 3.65 บาท กรณีคุณภาพดีราคาสูงถึง 3.90 บาท ราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ กิโลกรัมละ 9.53 บาท สูงขึ้นจากสัปดาห์ก่อนหน้าที่ 9.47 บาท ส่วนผลปาล์มน้ำมัน เฉลี่ยกิโลกรัมละ 5.93 บาท และราคาน้ำมันปาล์มขวดลิตรละ 45.28 บาท ถือว่าต่ำกว่าปีที่แล้ว เฉลี่ยขวดละ 48 บาท ซึ่งแต่ละห้างจัดโปรโมชั่นจำนวนมาก

 

 

สำหรับสินค้าอุปโภคบริโภคทั่วไป จากการติดตามตรวจสอบส่วนใหญ่ยังคงทรงตัว และห้างต่างๆ ก็จัดทำโปรโมชั่นลดราคาต่อเนื่อง ส่วนความคืบหน้า การปรับขึ้นราคา “นมกล่อง” หลังจากที่มีผู้ผลิต 1-2 ราย ขอยื่นปรับราคามายังกรมการค้าภายในก่อนหน้านี้ ขณะนี้ ยังอยู่ระหว่างการพิจารณารายละเอียด โดยยังไม่มีการอนุมัติให้ปรับขึ้นราคาแม้แต่รายเดียว และล่าสุด มีผู้ผลิต ยื่นขอปรับราคา นมกล่อง เข้ามาเพิ่มเติม รวมเป็น 8 ราย 8 ยี่ห้อ ที่ยังอยู่ระหว่างการพิจารณา

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube