fbpx
Home
|
ข่าว

“หมอวรงค์” เชื่อศาลรธน.ชี้แก้ 112 ล้มล้างปกครองสังคมจะสงบขึ้น

Featured Image
“หมอวรงค์” เชื่อคำตัดสินศาลรธน.ชี้แก้ 112 ล้มล้างการปกครอง จะทำให้สังคมสงบมากขึ้น สส.มีเวลาไปแก้ปัญหาความเดือดร้อนประชาชนมากขึ้น

 

 

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี 1 ในแกนนำกลุ่มเคลื่อนไหวคัดค้านการแก้ไข ม.112 เปิดเผยกับสำนักข่าว INN หลังศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยว่า กรณี พรรคก้าวไกล เสนอแก้กฎหมายอาญาม. 112 มีเจตนาเซาะกร่อนสถาบันพระมหากษัตริย์ ทำให้อ่อนแอ หรือเสื่อมทรามลง นำไปสู่การล้มล้างการปกครอง สั่งให้ยุติการกระทำ ว่า คำวินิจฉัยของศาลที่ออกมา จะทำให้สังคมไทยสงบขึ้น บรรดานักการเมืองจะได้มีเวลาไปแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนมากขึ้น ไม่ต้องมาวุ่นวายกับประเด็น ม.112 อีก

 

ส่วนผลกระทบกับพรรคก้าวไกล นั้น นพ.วรงค์ กล่าวว่า เมื่อศาลชี้ขาดว่าการกระทำดังกล่าว ผิดมาตรา 49 ล้มล้างการปกครอง นั้น คณะกรรมการการเลือกตั้ง ก็สามารถเอาผิดพรรคก้าวไกลตามกฏหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ในมาตรา 92 ยื่นศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคได้เลย ตัดสิทธิการเมืองของกรรมการบริหารพรรค โดยไม่ต้องมีผู้ร้องแล้วก็ได้เพราะคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญชี้ชัดมาแล้วว่ามีการกระทำผิด

 

นอกจากนี้ ในส่วนความผิดของตัวบุคคล อาจถูกขยายผลไปอีกในวงกว้าง คือ สส.44 คน ที่เคยเข้าชื่อเสนอร่างกฏหมายแก้ม.112 เข้าสภา เมื่อปี 2564 อาจถูกร้องซ้ำ ผ่านคณะกรรมการป้องกันปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) ว่ากระทำการฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรง เพื่อเสนอต่อศาลฏีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองวินิจฉัยชี้ขาดต่อไป ซึ่งโทษหนักตัดสิทธิ์การเมืองตลอดชีวิต

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube