fbpx
Home
|
ข่าว

ครม.รับหลักการแก้กฎหมายการประมง

Featured Image
ครม.รับหลักการแก้กฎหมายการประมง แยกประมงพื้นบ้านออกจากประมงพาณิชย์ – ตัดอำนาจริบเรือ สามารถโอนเรือ 10-15 ตันให้ทายาทได้

 

 

 

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยผลการประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงข้อสังการของนายกรัฐมนตรีว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มีมติรับหลักการร่างพระราชบัญญัติแก้ไขพระราชกำหนดว่าด้วยการประมง ซึ่งเคยออกมาเพื่อตอบสนองต่อสหภาพยุโรป ที่กล่าวหาการประมงไทยมีปัญหามาก แต่เนื้อหากฎหมายไม่ละเอียด ไม่แบ่งแยกประมงพาณิชย์ และประมงพื้นบ้าน แต่เหมารวม

 

 

เมื่อใช้บังคับจึงก่อให้เกิดผลกระทบต่อชาวประมงพื้นบ้านกว่า 600,000 ครัวเรือน ดังนั้น รัฐบาลจึงได้เสนอแก้ไขพระราชกำหนดว่าด้วยการประมง ที่จะต้องป้องกันประมงพื้นบ้าน ไม่ให้ได้รับผลกระทบไปด้วย โดยมุ่งเน้นการรักาษาสมดุลระหว่างกรเอาผิดกับผู้ทำผิดกติกานานาชาติ และจะต้องธำรงวิถีชีวิตการทำกินของประมงพื้นบ้านด้วย

 

 

โดยหลักการสำคัญในการขึ้นทะเบียนประมงพื้นบ้าน จะต้องเป็นชาวสัญชาติไทยเท่านั้น และการเอาผิดจะต้องไม่มีการริบเรือประมงพื้นบ้าน แต่สามารถพักใบอนุญาตได้ และลงโทษเรือประมงพื้นบ้านเป็นลำ ๆ ไป รวมถึงเรือขนาด 10-15 ตัน ให้สามารถโอนให้ทายาทได้ และจะต้องรายงายสถิติการทำประมงภายใน 31 ธันวาคมของปีถัดไป เพื่อคุ้มครองชาวประมงชาวฝั่ง ให้ได้รับผลกระทบจากมาตรการเอาผิดผู้ละเมิด IUU น้อยที่สุด แต่ยังคงเน้นการบังคับใช้กฎหมาย เพื่อรักษากติกานานาชาติเอาไว้

 

 

ทั้งนี้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ได้ขอให้คณะกรรมการกฤษฎีกาไปศึกษารายละเอียดอีกครั้งว่ ยังมีรายละเอียดใดขัด หรือแย้งต่อกฎหมาย IUU ซึ่งเป็นกฎหมายสากลหรือไม่

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube