fbpx
Home
|
ข่าว

ธรรมนัสเผยมีหลายกระทรวงถูกเรียกตบทรัพย์

Featured Image

 

 

 

 

ธรรมนัส เผย มีหลายกระทรวงถูกเรียกตบทรัพย์ไม่ใช่แค่ “กรมการข้าว” สั่งไล่เช็คกล้องวงจรปิดผู้ถูกกล่าวหาไปพบใครบ้าง เตือนฯระวังรอบกระทรวงเบ็ดเยอะ – มั่นใจอธิบดี หลักฐานแน่น-เปรยเห็นคลิปเยอะกว่าสื่อ แย้มมีผู้อยู่เบื้องหลังอีกเยอะ

 

 

 

 

ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงการดำเนินการกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการจับกุมนายศรีสุวรรณ จรรยา และนายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก ไปสอบสวนหลังนายณัฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าวกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และภริยา ร้องเรียนว่าถูกข่มขู่เรียกเงินเพื่อแลกกับการยุติการร้องเรียน ว่า ประเด็นดังกล่าวมีผู้มาร้องเรียนถึงตนอยู่แล้วในเรื่องโครงการต่างๆ ในปีงบประมาณ 2565-2566 ซึ่งไม่เกี่ยวกับโครงการงบประมาณ 2567 ที่ตนกำลังบริหารจัดการบ้านเมืองอยู่ ฉะนั้นเรื่องเก่าๆที่เรากำลังจะปัดทำความสะอาดบ้านไม่ว่าเรื่องใดก็ตามตนทำอย่างต่อเนื่อง พร้อมย้ำว่าเรื่องใดที่ทำหนังสือมาถึงตนก็จะทำหนังสือถึงปลัดกระทรวงเกษตรฯในฐานะหัวหน้าข้าราชการเพื่อดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง และหากมีการสอบทุจริต เราจะตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบ ส่วนบุคคลภายนอกกระทรวง ตนยืนยันว่าจะให้จะให้การตรวจสอบและความเป็นธรรม ทั้งผู้ที่ถูกกล่าวหาในขณะนี้ทั้ง 3 คน โดยสั่งการให้ปลัดกระทรวงตรวจสอบว่าเกี่ยวข้องกับข้าราชการในกระทรวงหรือไม่ เพราะเป็นเรื่องสำคัญ ทั้งนี้กรมที่กำลังเป็นประเด็นตนมอบหมายให้รัฐมนตรีช่วยทั้ง 2 คนกำกับดูแลอยู่ ซึ่งเมื่อวานนี้สั่งการให้ตรวจสอบด้วยตัวเองแล้ว และขณะเดียวกันมอบหมายให้ปลัดกระทรวงรับผิดชอบในเรื่องนี้ โดยร.อ.ธรรมนัส ระบุว่า การตรวจสอบจะแยกเป็น 2 ส่วน คือ การร้องเรียนข้าราชการมอบหมายให้ปลัดกระทรวงเป็นผู้ตรวจสอบ ซึ่งหากพบมูลก็จะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบ ส่วน ผู้ที่ถูกกล่าวหาที่เป็นบุคคลนอกกระทรวงก็เป็นเรื่องของทางตำรวจแต่เราจะตรวจสอบข้อเท็จจริงควบคู่ไปด้วย

 

ส่วนกรอบระยะเวลาการตรวจสอบนั้นจะต้องเร่งตรวจสอบ เพราะเป็นประเด็นที่ประชาชนให้ความสนใจ พร้อมยืนยันว่า การดำเนินการทุกเรื่องไม่ว่าตนจะทำอะไรตนต้องรายงานผู้บังคับบัญชาให้ทราบโดยตลอดทั้งนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ในฐานะกำกับดูแลกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และนายกรัฐมนตรีทราบตลอด

 

ส่วนกระแสข่าวมีการกล่าวอ้างว่ามีรัฐมนตรีให้ ดำเนินการประเด็นดังกล่าวต้องตรวจสอบด้วยหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส ระบุว่า ขณะนี้ตนกำลังตรวจกล้องวงจรปิดภายในกระทรวง ว่าผู้ที่ถูกกล่าวหาไปพบรัฐมนตรีช่วยฯท่านใด ซึ่งตนกำลังตรวจสอบอยู่ ดังนั้นอย่าพึ่งไปกล่าวหารัฐมนตรีช่วยท่านใด เพราะเป็นข้อเท็จจริงที่ต้องตรวจสอบก่อน

 

ส่วนนอกจากกรมการข้าวมีกรมอื่นหรือไม่ที่โดนในลักษณะเดียวกัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ ระบุว่า เท่าที่ตนรับทราบข้อมูลจากตำรวจไม่ใช่เฉพาะเฉพาะข้อมูลจากกระทรวงเกษตรฯ “ มีเกือบทุกกระทรวงเพียงแต่กระทรวงเกษตรยุคนี้ตนมีที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายประมาณ 20 คนฉะนั้นจะทำอะไรในกระทรวงเกษตรต้องพึงระวัง เพราะตนเตือนตั้งแต่ปีที่แล้วว่าหากจะทำอะไรในกระทรวงต้องพึงระวัง เพราะตนมีฝ่ายกฎหมายที่มีมีประสบการณ์มากกว่า 20 คน” ส่วนขณะนี้กรณีที่ถูกรีดไถมีแค่กรมเดียวใช่หรือไม่ ร.อ. ธรรมนัส ระบุว่า ก็มีหลายกลุ่มแต่ยังไม่เป็นประเด็น

 

เมื่อถามย้ำว่าคลิปเสียงที่ออกมามีการพาดพิงถึงกรมฝนหลวงด้วย รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรฯ ระบุว่า ตนได้รับรายงานจากอธิบดี 2 กรมมาโดยตลอด และได้สั่งให้ฝ่ายกฎหมายเข้าไปช่วยเหลือทางด้านข้อกฎหมายตลอดอยู่แล้ว

 

ส่วนกรมอื่นที่ยังไม่เป็นประเด็น ได้มีการเข้าไปขอข้อมูลว่าถูกรีดไถอย่างไรหรือไม่ ร.อ. ธรรมนัส ระบุว่า ต้องยอมรับว่ากระทรวงเกษตรฯมีหน่วยงานเยอะที่สุด ถึง 14 กรมและ 1 สำนักงานปลัด 4 รัฐวิสาหกิจ และ 3 มหาชน ซึ่งถือว่าเป็นหน่วยที่เยอะโดยมีการบริหารงานเกือบ 100,000 คน ฉะนั้นแต่ละกรมที่มีปัญหาต้องตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงอะไรที่มีมูลก็ต้องตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวน “ เราไม่เว้นหากเจ้าหน้าที่เราเข้าไปเกี่ยวข้องกับวงจรอุบาทว์ในที่ผ่านมานะครับ และในยุคผมต้องไม่มีเด็ดขาด”

 

เมื่อถามต่อว่าในคลิปเสียงมีการอ้างว่า ผู้ใหญ่ให้มาเคลียร์ ร.อ. ธรรมนัส ระบุว่าจริงๆแล้วคลิปที่ตนได้รับมามีเยอะ มากกว่าที่สื่อมวลชนได้รับ และตนกำลังตั้งคณะกรรมการสอบสวนอยู่ ฉะนั้นการที่ผู้ถูกกล่าวหาไปพาดพิงผู้ใหญ่ในบ้านเมืองรวมถึงตนก็ถูกพาดพิง สิ่งเหล่านี้ตนจะตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าบุคคลที่ถูกพาดพิงเกี่ยวข้องหรือไม่แต่จากการตรวจสอบเบื้องต้นแล้วน่าจะเป็นเรื่องของราคาคุยมากกว่า

 

เมื่อถามย้ำว่ามีการพูดถึงชื่อที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯด้วย ร.อ. ธรรมนัส ระบุว่า ตนขอฝากถ้ารักอาชีพนักสะท้อนสังคมพึงระวัง ท่านจะคุยอะไรกับนักกฎหมายต้องระวังเพราะนักกฎหมายเขาไม่โง่หรอกครับ

 

ส่วนเป็นห่วงหรือไม่เนื่องจากกระทรวงเกษตรฯมีปัญหาหลายเรื่อง ร.อ. ธรรมมนัสถามกลับสื่อว่า เรื่องไหนเสียหายบ้างในยุคที่ตนทำงาน เพราะมีแต่ตนมาทำความสะอาดบ้าน “ ทุกเรื่องยุคนี้ต้องโปร่งใสต้องมีธรรมาภิบาลและสิ่งที่ตนกำลังทำความสะอาดบ้านเป็นเรื่องเก่าๆทั้งนั้น” ส่วนจะปัดกวาดทั้งกระทรวงเลยใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส ยอมรับว่า ถูกต้องครับ ก่อนระบุว่า สาเหตุที่ตนไปยุ่งทุกกรมเพราะเช่นนี้ เพราะปล่อยไม่ได้ ทั้งนี้ในช่วงท้ายก่อนขึ้นรถ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวกับสื่อว่า ฝากไปบอกด้วยว่ากระทรวงเกษตรฯมีเบ็ดอยู่รอบกระทรวงเลยนะ เกี่ยวเบ็ดใครจะเดินเข้าไประวังโดนติดเบ็ด พร้อมทำมือชี้รอบๆ

 

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวเพิ่มเติมว่า ตรรกะง่ายๆถ้าอธิบดีกรมการข้าวเขาผิดจริง คงไม่เปิดตัวชกขนาดนี้ เมื่อสื่อถามย้ำว่าเขาได้คุยกับรัฐมนตรีแล้วใช่หรือไม่เพราะหลักฐานที่ค่อนข้างแน่น ร.อ. ธรรมนัส ระบุว่า แน่น และยังมีผู้อยู่เบื้องหลังอีกเยอะ พร้อมยอมรับว่า ตนไม่อยากพูดถึงเพราะมีผู้อยู่เบื้องหลังอีกเยอะ ส่วนคลิปเสียงที่ตนมีนั้นยาวกว่าเสียงที่ถูกปล่อยออกมาในขณะนี้ ไม่อยากพูดมีเบื้องหลังอีกเยอะ และยืนยันว่าไม่ใช่เป็นการตลบหลังนายศรีสุวรรณ เขาน่าจะถูกข่มขู่ ฟังอะไรต้องฟังให้หมด แต่ทุกวันนี้ถูกตัดออกมาเป็นท่อนๆ ต้องเปิดฉบับเต็มไปเลย

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube