fbpx
Home
|
ข่าว

“ภูมิธรรม” ติดตามแก้ปัญหาการใช้ประโยชน์ที่ดินป่าชายเลน

Featured Image

 

 

 

“ภูมิธรรม” ติดตามการแก้ไขปัญหาการใช้ประโยชน์ที่ดินป่าชายเลน ชุมชนเมืองระนอง

 

 

 

ที่จังหวัดระนอง ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้เป็นประธานการประชุมร่วมหารือ กับดร.รวีวรรณ ภูริเดช ผู้อำนวยการ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ(สคทช. ) นายปิ่นศักดิ์ สุรัสวดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และผู้แทนส่วนราชการ เพื่อรับฟังปัญหาพื้นที่ชุมชนเมืองระนอง อ.เมืองระนอง จ.ระนอง พบว่า ประชาชนอยู่อาศัยโดยไม่มีเอกสารสิทธิ์ที่ดิน ซึ่งอยู่ในเขตป่าชายเลน และตามมติ ครม. ปี 2530 ห้ามมิให้อนุญาตการใช้ประโยชน์ทุกกรณีทั้งภาครัฐและเอกชน เนื่องจากอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าคลองหัวเขียวและป่าคลองเกาะสุย ซึ่งบางส่วนกรมป่าไม้เคยอนุญาตให้ อบจ.ระนอง และเทศบาลเมืองระนอง เพื่อจัดให้ราษฎรเข้าอยู่อาศัยและจัดให้เป็นย่านการค้าและอุตสาหกรรมเนื้อที่รวม 502 ไร่ ปัจจุบันสิ้นสุดการอนุญาตแล้ว ตนได้ติดตามความคืบหน้าในการแก้ไข้ปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนในพื้นที่อย่างเร่งด่วน

 

สำหรับแนวทางการแก้ปัญหาความเดือดร้อน หลังจากกรมธนารักษ์มีหนังสือถึงกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งและ กรมที่ดินได้ประชุมหารือเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2566 เพื่อพิจารณาแนวทางในการบริหารจัดการที่ดินบริเวณชุมชนเมืองระนอง ภายหลังจากการเพิกถอนป่าสงวน แห่งชาติตามข้อสังเกตของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เกี่ยวกับสถานะทางกฎหมายของที่ดินที่เพิกถอน โดยมีประเด็นที่ต้องพิจารณาร่วมกัน ได้แก่ กฎหมายที่ใช้ในการบริหารจัดการที่ดิน การกำหนดอัตราค่าเช่า ค่าธรรมเนียม และเงื่อนไขอื่น ๆ และ กรรมสิทธิอาคารสิ่งปลูกสร้าง ในส่งมอบให้กรมธนารักษ์บริหารจัดการ

 

ซึ่งที่ประชุมได้มีการให้ความเห็น เกี่ยวกับสถานะที่ดินปัญหาข้อกฎหมาย เมื่อเพิกถอนป่าสงวนแห่งชาติตามข้อสังเกตของคณะกรรมการกฤษฎีกา (คณะที่ 7) สามารถดำเนินการส่งมอบ ให้กรมธนารักษ์ดำเนินการต่อได้หรือไม่ โดยที่ประชุมมีมติสรุปได้ 3 ประเด็น 1) แจ้งให้ สคทช. เพื่อรับทราบปัญหาข้อกฎหมาย พิจารณาทบทวนแนวทางว่าจะดำเนินการในเชิงนโยบายอย่างไร พร้อมรายงาน คทช. เพื่อรับทราบต่อไป

 

2) ขอให้กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งตรวจสอบข้อมูลข้อเท็จจริงเกี่ยวกับสถานะ ของที่ดินชุมชนเมืองระนอง ก่อนการประกาศเป็นป่าสงวนแห่งชาติและป่าชายเลนตามข้อสังเกตของ คณะกรรมการกฤษฎีกา แล้วรวบรวมส่งให้ สคทช. เพื่อรับทราบปัญหา ข้อกฎหมาย และแจ้งกรมธนารักษ์ทราบเพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง และ
3) ให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมยืนยันในหลักการแก้ไขปัญหาการใช้ประโยชน์ที่ดินป่าชายเลน ชุมชนเมืองระนอง โดยการเพิกถอนป่าสงวนแห่งชาติ (บางส่วน) และให้กระทรวงการคลัง (กรมธนารักษ์) ดำเนินการตามกฎหมาย และให้เสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อทราบการดำเนินงานต่อไป ทั้งนี้ตนได้กำชับให้ทุกภาคส่วนราชการเร่งดำเนินการให้โดยเร็วที่สุด

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube