fbpx
Home
|
ข่าว

ดีอี-กษ.จับมือพัฒนาข้อมูลสำมะโนการเกษตรวางแผนเพิ่มรายได้

Featured Image

 

 

ดีอี จับมือ กษ. พัฒนาข้อมูลสำมะโนการเกษตร ช่วยวางแผนเพิ่มรายได้เกษตรกร

 

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วม “แถลงผลโครงการสำมะโนการเกษตร พ.ศ.2566” ซึ่งจะทำโดยสำนักงานสถิติแห่งชาติ โดยนายประเสริฐ กล่าวว่า การเก็บข้อมูลจากเกษตรกรที่เป็นผู้ถือครองทำการเกษตรทุกรายในทุกพื้นที่ของประเทศ และนำข้อมูลดังกล่าวมาประมวลผล จัดทำสำมะโนการเกษตร จะทำให้ทราบว่าโครงสร้างการเกษตรของประเทศและการเปลี่ยนแปลงในรอบ 10 ปีเป็นมาอย่างไร ซึ่งข้อมูลดังกล่าวสามารถใช้อ้างอิงในการกำหนดนโยบาย มาตรการ การติดตามและประเมินผลการพัฒนาของเกษตรกรในประเทศ รวมทั้งใช้วางแผนพัฒนาการเกษตรและประชากรในภาคเกษตรของประเทศได้ต่อไป ซึ่งจะมีส่วนช่วยในการพัฒนาอาชีพเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรผ่านการพัฒนาเทคโนโลยี AI เทคโนโลยีดิจิทัล ที่ในปัจจุบันมีรายงานว่า ผู้ถือครองทำการเกษตร ร้อยละ 29.8 มีการใช้แอพพลิเคชั่นเพื่อการเกษตร สามารถช่วยในการพยากรณ์อากาศ ใช้สำหรับลงทะเบียนติดต่อข้อมูลของภาครัฐ ใช้ในการตรวจสอบราคาปัจจัยการผลิตประกันภัยพืชผลทางการเกษตร ช่วยตรวจสอบราคาจำหน่ายสินค้าได้ดีขึ้น และสำหรับหนี้สินในภาคเกษตรนั้นจากผลการสำรวจพบว่า ผู้ถือครองฯ ร้อยละ 74.3 มีหนี้สิน โดยบางส่วนมีจำนวนหนี้สินค้างชำระมากกว่ารายได้จากมูลค่าผลผลิตการเกษตรเกือบเท่าตัว

 

ซึ่งทางกระทรวงมีนโยบายที่จะส่งเสริมยกระดับเกษตรกรไทยด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลให้มากขึ้นโดยมีแผนในการพัฒนาศักยภาพการผลิตเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพที่อาศัยเทคโนโลยีและนวัตกรรมการเกษตรในรูปแบบต่างๆ

 

ด้านร้อยเอกธรรมนัส กล่าวว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สามารถใช้ฐานข้อมูลดังกล่าวเพื่อช่วยในการดูแลเกษตรกรให้ดีขึ้น รวมถึงการจัดทำนโยบายต่างๆ เพื่อให้ครอบคลุมความต้องการ และแก้ไขปัญหาให้กับเกษตรกรในภาพรวม การมีข้อมูลที่รวมศูนย์อยู่ภายในหน่วยงานเดียวจะช่วยทำให้การทำงานรวดเร็วมากยิ่งขึ้น และทำให้การกำหนดนโยบายในการช่วยเหลือเกษตรกรมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทำให้เกษตรกรหลุดพ้นจากปัญหาหนี้สินและสามารถเลี้ยงตัวเองได้

 

โดยที่ผ่านมา ข้อมูลหนี้ครัวเรือนภาคการเกษตรต้องยอมรับว่า โครงการพักชำระหนี้ 3 ปี ที่รัฐบาลกำหนด ในระหว่างนี้จะต้องทำให้เกษตรกรได้ฟื้นตัวขึ้น ทำให้เกษตรกรมีอาชีพที่มั่นคงขึ้นด้วย

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube