fbpx
Home
|
ข่าว

กยท.ร่วมยุทธศาสตร์”กระบี่เมืองแพะ”ส่งเสริมชาวสวนยาง

Featured Image
กยท.ร่วมยุทธศาสตร์”กระบี่เมืองแพะ”ส่งเสริมเกษตรกรสวนยาง ปรับเปลี่ยนอาชีพเลี้ยงแพะ เล็งตั้งกองทุนฯเพื่อการผลิตและโรงงานแปรรูปฯ

นายณกรณ์ ตรรกวิรพัท ผู้ว่าการยางแห่งประเทศไทย และนายประพันธ์ บุญเกียรติ ประธานกรรมการการยางแห่งประเทศไทย พร้อมคณะผู้อำนวยการสำนักงานการยางจังหวัด เข้าพบ นายชวน ภูเก้าล้วน และศรีผ่องฟาร์ม หารือความร่วมมือตามยุทธศาสตร์”กระบี่เมืองแพะ”โดยการยางแห่งประเทศไทย จะส่งเสริมให้เกษตรกรทำสวนยาง เข้าร่วมโครงการปรับโครงสร้างการผลิตยางปาล์มเพิ่มอาชีพการเลี้ยงแพะสร้างรายได้โดยมีความสนใจในการจัดเกษตรกรเข้ารับการฝึกอบรมกับมหาลัยแพะนานาชาติกระบี่ 10,000 คนใน 3 ปี นอกจากนั้น สนใจจัดตั้งกองทุนแพะเพื่อการผลิต และการสร้างโรงงานแปรรูปเนื้อแพะแช่แข็งด้วย โดยจะกลับไปวางแผนให้เกิดบูรณาการร่วมการพัฒนาต่อไป

นายณกรณ์ ตรรกวิรพัท ผู้ว่าการยางแห่งประเทศไทย

นายณกรณ์ กล่าวถึง แนวคิด ของคุณชวน ภูเก้าล้วน คือ การใช้พื้นที่สวนยางและสวนปาล์มน้ำมันให้เกิดประโยชน์ โดยส่งเสริมอาชีพการเลี้ยงแพะเป็นรายได้เสริม ภายใต้ยุทธศาสตร์ “กระบี่เมืองแพะ” แบบครบวงจร โมเดลกระบี่เมืองแพะ มีเป้าหมายส่งเสริมให้เกษตรกรเลี้ยงแพะในสวนยางพาราและปาล์มน้ำมันแบบผสมผสาน ปลูกหญ้าอาหารสัตว์แค่ 2 ไร่ ก็เพียงพอสำหรับเลี้ยงแพะได้ 100 ตัว ตลอดทั้งปี

สำหรับการเลี้ยงแพะเนื้อ ใช้เวลาคืนทุนไม่เกิน 18 เดือน ที่สำคัญมีฐานตลาดกว้างและมั่นคง โดยกลุ่มลูกค้าหลักคือ กลุ่มมุสลิมในประเทศและตลาดส่งออก ซึ่งตรงกับที่ กยท. มี นโยบายเปลี่ยน หรือปรับโครงสร้างอาชีพให้เกษตรกรชาวสวนยาง ทำเป็นอาชีพเสริม หรืออาชีพหลักเพื่อสร้างรายได้ โดยจะมีทำการแบบครบวงจรคือจะทำโรงงานชำแหละเนื้อแพะ โรงงานแปรรูปเพื่อส่งออกให้ถูกต้องตามหลักอาหารฮาลาล

“กยท.มีแนวคิดจะส่งเสริมให้เกษตรกรชาวสวนยางพารามีอาชีพเสริม เพื่อสร้างรายได้ หรือหากอยากจะปรับเปลี่ยนอาชีพจากการทำสวนยางพารามาเลี้ยงแพะ โดยรูปแบบที่คิดไว้ ทาง กยท. จะสนับสนุนเงินกู้ โดยออกเป็นแพกเกจเงินกู้ที่อยากจะเปลี่ยนอาชีพ และอาจจะมีเงินสนับสนุนในบางส่วน เนื่องจาก กยท. มีโครงการปรับเปลี่ยนอาชีพอยู่แล้ว มีแนวคิดว่าจะทำเป็น “โครงการธนาคารแพะ”ในรูปแบบสหกรณ์ โดยจะมอบแพะให้กลุ่มสหกรณ์ ตัวเมีย 20 ตัว และตัวผู้ 1 ตัว ให้ชาวบ้านยืม หลังจากนั้น อีกสองปีให้เอามาคืน ซึ่งจะกำหนดอีกทีว่าจะให้คืน 25 หรือ 30 ตัว เพื่อให้หมุนเวียนกับกลุ่มถัดไป ซึ่งเกษตรกรทุกจังหวัดในภาคใต้ทุกจังหวัด ที่สนใจอยากจะเปลี่ยนอาชีพมาเลี้ยงแพะ ก็สามารถที่จะติดต่อ ที่ กยท.” ผู้ว่าฯกยท.กล่าว

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube