fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯ คุยแบงก์ชาติไร้ขอลดดอกเบี้ย-ไม่พูดดิจิทัลวอลเล็ต

Featured Image

 

 

นายกฯ คุยผู้ว่าแบงก์ชาติเรื่องเศรษฐกิจทั่วไป ไร้ขอลดดอกเบี้ย โยน ธปท. ชี้แจงเอง ยันไม่มีอำนาจก้าวล่วง ส่วนดิจิทัลวอลเล็ต ขอถกกลางวงประชุมใหญ่ หวั่นถูกมองล็อบบี้ ก่อนนัดหารือสัปดาห์ละครั้ง

 

 

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า วันนี้มีการประชุมภายในหลายเรื่อง และเป็นที่ได้ยินดี นายตัน ซรี อันโทนี ฟรันซิซ เฟอร์นันเดซประธานใหญ่บริษัทแอร์เอเชียจะใช้ไทยเป็นฮัพของบริษัทแอร์เอเซีย เพราะเชื่อว่าการท่องเที่ยวของไทยดีที่สุด และเชื่อมั่นในสนามบิน ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีต่อการท่องเที่ยวของไทยในระยะยาว ส่วนจะย้ายมาได้เมื่อใดต้องพูดคุยกันต่อแต่เมื่อประธานมาเอง ชัดเจนอยู่แล้ว เนื่องจากจะมีการจัดซื้อเครื่องบินอีก 200 ลำ เพื่อบินเชื่อต่อเมืองรอง ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี

 

 

 

ขณะที่การหารือร่วมกับนายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย นายกรัฐมนตรี ระบุว่าเป็นการเชิญผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยมาทานกาแฟกันตามปกติ แต่เว้นวรรคในเดือนที่ผ่านมา โดยมีการพูดคุยกันในหลายเรื่อง ส่วนเรื่องเงินดิจิทัลวอลเล็ต ขอให้คุยกันในที่ประชุมดีกว่า เนื่องจากเป็นที่เปิดเผย ไม่ต้องมีการล็อบบี้กัน จะพูดคุยกันได้อย่างเต็มที่ แสดงความคิดเห็นอย่างตรงไปตรงมาเห็นต่างเห็นชอบให้ไปว่ากันในที่ประชุม รวมถึงมีการพูดคุยถึงผลดีผลเสียของอัตราดอกเบี้ย ซึ่งตนพยายามจะบอกถึงตลาดปัจจุบันว่าสถานการณ์เป็นอย่างไร เรื่องภาคธุรกิจต่างๆ และความเดือดร้อนของประชาชน รวมไปถึงหนี้สิน ขณะที่ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยก็มีการรายงานว่าขณะนี้กำลังทำอะไรอยู่บ้าง เช่นการแก้ไขปัญหาหนี้สินในระยะยาว และหลังจากนี้ไปอยากให้มีการนัดพูดคุยกันในทุกสัปดาห์ จะเป็นที่ทำเนียบ หรือที่ธนาคารแห่งประเทศไทยก็ได้ เพราะบ้างเรื่องต้องมีหน่วยงานอื่นร่วมด้วย เพื่อจะได้พูดคุยกันในทุกเรื่อง

 

 

 

ส่วนมีสัญญาณแนวโน้มที่ดีจากผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ถึงการปรับลดอัตราดอกเบี้ยแล้วหรือไม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ตนไม่มีอำนาจในการไปก้าวก่าย ขณะที่ธนาคารแห่งประเทศไทยมีความเป็นอิสระเราพูดกันด้วยเหตุด้วยผล ไม่ได้ไปสั่ง แต่เป็นการอธิบายเหตุผลในเรื่องของเศรษฐกิจโดยรวม ทั้งในแง่ของเหตุการณ์ในต่างประเทศ สถานการณ์เงินเฟ้อ ส่วนที่เงินเฟ้อติดลบนั้น นายเศรษฐา ขอให้ ธนาคารแห่งประเทศไทยเป็นผู้แถลงเองดีกว่า เพราะวันนี้เราคุยเรื่องหัวข้อใหญ่ๆมากกว่า ส่วนเป็นแนวโน้มที่ดีหรือไม่ก็แล้วแต่ใครจะคิดแนวโน้มที่ดีจะต้องมีการพูดคุยกัน และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นด้วย

 

 

 

ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรีหารือกับผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทยในวันนี้ไม่ได้มีการพูดคุยในเรื่องเงินดิจิทัลวอลเล็ต แต่ให้รอนำเข้าไปถกเถียงที่ประชุมคณะกรรมการชุดใหญ่ เพื่อให้เป็นที่ประจักษ์ รวมถึงไม่มีการพูดคุยกันในเรื่องวิกฤตหรือไม่วิกฤต นายเศรษฐา ยังกล่าวถึงหุ้นกู้ที่เลื่อนชำระเงินไปอีก 2 ปี ตนได้สั่งการไปแล้วให้ตลาดหลักทรัพย์ดูแล ให้ดูแลในระยะยาวในเรื่องหุ้นกู้ที่มีความเสี่ยงสูงที่จะต้องมีการพูดคุยกัน

 

 

 

ส่วนมาตรการแทรกแซงราคาพลังงานทำให้เงินเฟ้อเพิ่มขึ้นนั้น นายเศรษฐา กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่ต้องลดรายจ่ายให้ประชาชน แต่เราต้องไปดูโครงสร้างระยะยาว ว่าจะทำอย่างไรบ้างให้ราคาพลังงาน ทุกคนยอมรับกันได้ เมื่อถามย้ำว่าหากตัดออกไปจะทำให้อัตราเงินเฟ้อลดลงนั้น ตนมองว่าอาจไม่ติดลบ แต่คงไม่ขึ้นมาขนาดนั้นอยู่ที่ 0.1 – 0.2 ตนขอให้แบงค์ชาติเป็นผู้ชี้แจงจะดีกว่า

 

 

 

ขณะที่เงินค้างจ้างประกันโควิด-19 เกือบล้านคน ของบริษัทที่ล้มละลาย นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ทางคณะกรรมการกำกับและส่งเสริม การประกอบธุรกิจประกันภัย หรือ คปภ. จะต้องออกมาตรการเพื่อดูแลในกรณีดังกล่าว

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube