fbpx
Home
|
ข่าว

ปชป.ไม่ร่วมยินดี”ชัยธวัช”ผู้นำฝ่ายค้านเตรียมตัวไม่ทัน

Featured Image

 

 

 

“ประมวล” แจง ปชป. ไม่ร่วมยินดี “ชัยธวัช” รับพระบรมราชโองการฯ ผู้นำฝ่ายค้าน เพราะเตรียมตัวไม่ทัน จี้ รัฐบาลส่งร่าง พรบ.งบ 67 ให้ โดยเร็ว หวั่น สส.ศึกษาไม่ทัน กระทบการกระตุ้นเศรษฐกิจ

 

 

 

 

นายประมวล พงศ์ถาวราเดช สส. ประจวบคีรีขันธ์ พรรคประชาธิปัตย์ในฐานะประธาน สส. พรรคประชาธิปัตย์ ชี้แจงกรณีที่ สส.ประชาธิปัตย์ ไม่ได้เดินทางมาร่วมแสดงความยินดีกับนายชัยธวัช ตุลาธน ที่ได้รับตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรว่า เนื่องจากได้รับแจ้ง ตอนเข้าประชุมวิฝ่ายค้าน ช่วงบ่ายเมื่อวานนี้ โดย นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส. บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ทำหน้าที่ ประธานวิปฝ่ายค้าน บอกว่า ถ้าว่างให้เชิญมาร่วมพิธี รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งผู้นำฝ่ายค้านฯ ซึ่งตนก็ได้ขอโทษ ไปแล้วว่า สส. ส่วนใหญ่อยู่ต่างจังหวัดและเดินทางมาในพื้นที่กรุงเทพฯ แล้ว จึงไม่ได้เตรียมชุดขาวปกติ เพื่อมาร่วมในพิธี ทั้งนี้ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จะมีการนัดพูดคุยกับผู้นำฝ่ายค้านอยู่แล้ว จึงจะใช้โอกาสดังกล่าวในการแสดงความยินดี

 

 

 

 

ขณะเดียวกัน นายประมวล กล่าวถึงการประชุมวิปฝ่ายค้าน เพื่อเตรียมการประชุมสภาในสัปดาห์นี้ เกี่ยวกับ พรบ.เช็ค, พรบ.สภาชนเผ่าพื้นเมือง รวมถึงกระทู้ถาม ตามวาระการประชุม และเรื่องอื่นๆ ว่า ในที่ประชุมได้พูดคุยถึงการพิจารณา ร่าง พรบ.งบประมาณประจำปี 2567 ซึ่งตามไทม์ไลน์ของรัฐบาล จะเข้าสภาวันที่ 3 มกราคม แต่วันนี้วันที่ 19 ธันวาคมแล้ว สส.ยังไม่ได้รับรายงานรายละเอียดใน พรบ.งบประมาณปี 2567 เพราะฉะนั้น การจะให้ สส.ทุกพรรคการเมืองมาศึกษา เพื่อพิจารณาพิจารณางบประมาณของปี 2567 จำเป็นที่รัฐบาลต้องรีบส่งรายละเอียดให้ สส.ได้ศึกษา และนำเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรเพื่อให้เกิดการประกาศใช้ต่อไป

 

 

 

 

โดยคาดว่า กว่าที่งบประมาณประจำปี 2567 จะได้ใช้ก็น่าจะช่วงหลังเดือนเมษายน ที่ยังเหลือเวลาใช้อยู่ประมาณ 4-5 เดือนก่อนสิ้นปีงบประมาณในเดือนกันยายน ซึ่งเป็นหนึ่งปัจจัยที่ทำให้เศรษฐกิจดีขึ้น การหมุนเวียนของงบประมาณ เพราะฉะนั้นรัฐบาลต้องเร่งพิจารณาเพื่อส่งร่าง พรบ.งบประมาณให้พิจารณาโดยเร็วด้วย

 

 

 

 

ตอนนี้รัฐบาลยังไม่ส่งมา ถ้างบประมาณเข้าวันที่ 3 มกราคมนี้จริง ก็จะเหลือเพียงแค่สัปดาห์เดียว และยังได้ข่าวว่าการประชุมสภาฯ วันพุธและพฤหัสบดีในสัปดาห์หน้า จะมีการงดการประชุม สส.ก็คงจะลงพื้นที่และไม่มีใครมารับตัวร่าง พรบ.งบประมาณไปศึกษาได้ทัน จึงต้องรีบดำเนินการตอนนี้ อย่างเร่งด่วน

 

 

 

 

นายประมวล ย้ำว่า เมื่อรัฐบาลมีกำหนดเวลาว่าจะเข้าพิจารณาวันที่ 3 มกราคม รัฐบาลต้องรู้ความเหมาะสมว่าจะส่งรายละเอียดงบประมาณมาให้ สส.ประมาณวันที่เท่าไร และต้องใช้ระยะเวลาประมาณกี่วัน ให้ สส.ได้ศึกษารายละเอียด ดังนั้นจึงเป็นความพร้อมในการทำงานรัฐบาล วันนี้ยังไม่เห็นรายละเอียด หากเข้าวันที่ 3 จะเป็นการกระชั้นเกินไป ซึ่งหวั่นใจว่ารัฐบาลอาจมีการเลื่อนการพิจารณาร่าง พรบ.งบประมาณออกไปอีก ยิงล่าช้าก็อาจจะกระทบต่อการกระจายรายได้ หรืองบประมาณในโครงการผูกพันต่างๆ หากมีการใช้งบประมาณจะเกิดการ การกระตุ้นเศรษฐกิจที่มีพลังมากด้วย เพราะมีมูลค่าหลายแสนล้านบาท เป็นผลดีต่อพี่น้องประชาชน

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube