fbpx
Home
|
ข่าว

จี้ กมธ.กฏหมายเร่งพิจารณาศึกษาร่างกม.ขจัดเลือกปฏิบัติ

Featured Image

 

 

 

กมธ.กฏหมาย รับหนังสือ MovED ขอเร่งพิจารณาศึกษาร่าง พ.ร.บ.ขจัดการเลือกปฏิบัติต่อบุคคล

 

 

 

 

 

นายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ ประธานคณะ กมธ.การกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน และคณะ รับยื่นหนังสือจากนายกิตตินันท์ ธรมธัช และนายสมชาย หอมลออ ที่ปรึกษาเครือข่ายประชาชนขจัดการเลือกปฏิบัติ (MovED) โดยขอให้คณะ กมธ.พิจารณาศึกษาร่าง พ.ร.บ.ขจัดการเลือกปฏิบัติต่อบุคคล พ.ศ. …. (ภาคประชาชน) ด้วย ตามที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้แจ้งสถานะของร่างพระราชบัญญัติขจัดการเลือกปฏิบัติต่อบุคคล พ.ศ. …. (ภาคประชาชน) ต่อผู้เสนอและคณะว่า ในส่วนกระบวนการและขั้นตอนใด ๆ ของการร่วมเข้าชื่อเสนอร่างพระราชบัญญัติขจัดการเลือกปฏิบัติต่อบุคคล พ.ศ. …. จะคัดเข้าไปเสนอโดยผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งตามมาตรา 133 (3) และเป็นร่างพระราชบัญญัติเกี่ยวด้วยการเงินตามมาตรา 133 วรรค 2 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ 2560 ประกอบมาตรา 12 วรรค 4 แห่งพระราชบัญญัติการเข้าชื่อสมาคม 2564 ไม่ตกไปเพราะเหตุมีการยุบสภาผู้แทนราษฎรโดยร่างพระราชบัญญัติขจัดการเลือกปฏิบัติต่อบุคคล พ.ศ. …. ซึ่งผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งเป็นผู้เสนอตามมาตรา 133 (3) วรรค 2 เป็นร่างพระราชบัญญัติเกี่ยวด้วยการเงินจะเสนอให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาได้ต่อเมื่อมีคำรับรองของนายกรัฐมนตรี เมื่อมีการยุบสภาผู้แทนราษฎรเป็นผลให้ความเป็นนายกรัฐมนตรีสิ้นสุดลง จำเป็นต้องรอการพิจารณาเพื่อให้คำรับรองของนายกรัฐมนตรีคนต่อไป

 

 

 

 

 

โดยเมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2566 นายสัตวแพทย์ชัย วัชรงค์โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยความคืบหน้าการผลักดันกฎหมายของรัฐบาล ในส่วนของกฎหมายที่ส่งเสริมความยินดีมีสุขในสังคม ลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความเป็นธรรมและขจัดการเลือกปฏิบัติ ว่าล่าสุด พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมได้ลงนามเสนอร่างพระราชบัญญัติการเรียนปฏิบัติต่อบุคคล พ.ศ. …. ไปยังสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เพื่อนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ดังนั้น ในนามของผู้เสนอและคณะภาคประชาชนคณะกรรมาธิการตามกฎหมายการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ได้โปรดช่วยพิจารณาการศึกษาเรื่องพระราชบัญญัติขจัดการเลือกปฏิบัติต่อบุคคล พ.ศ. …. (ภาคประชาชน) จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

 

 

 

 

ทั้งนี้ เพื่อพัฒนาหลักการแห่งเสรีภาพความเสมอภาคและความยุติธรรมสำหรับทุกคนตามที่บัญญัติไว้ในปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชนและที่สำคัญอย่างยิ่งเพื่อส่งเสริมให้ประเทศไทยได้รับคัดเลือกเป็นสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนสหประชาชาติวาระปี 2568 – 2570

 

 

 

 

ด้านนายกมลศักดิ์ กล่าวภายหลังรับหนังสือว่า ขอขอบคุณเครือข่ายภาคประชาชนที่ได้ยื่นหนังสือเพื่อผลักดันร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว ซึ่งทางคณะ กมธ.ยินดีที่จะให้การสนับสนุน โดยจะเร่งบรรจุเข้าสู่การพิจารณาของคณะกมธ.และจะผลักดันเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร รวมทั้งประสานงานกับรัฐบาลเพื่อให้เกิดผลสำเร็จซึ่งร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนโดยรวมทั้งประเทศ

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube