fbpx
Home
|
ข่าว

ผ่านด่านสว.!”สุเมธ รอยกุลเจริญ”นั่งตุลาการศาลรธน.

Featured Image

 

 

 

วุฒิสภา มีมติผลเห็นชอบ “สุเมธ รอยกุลเจริญ” ให้ดำรงตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ หลัง สว. กังขาคุณสมบัติ มีอายุเกิน 68 ปี ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่

 

 

 

 

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา เป็นประธานการประชุมวุฒิสภา ครั้งที่ 1 ของสมัยสามัญประจำปีครั้งที่ 2 โดยเมื่อเข้าสู่วาระ เรื่องด่วนให้ความเห็นชอบบุคคลผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ หลังคณะกรรมาธิการสามัญเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติความประพฤติและพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้ดำเนินการ เสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยพลเอกอู๊ดเบื้องบน ประธานกรรมาธิการฯ ได้นำเสนอต่อที่ประชุม ตามที่ได้ตั้งคณะกรรมาธิการขึ้นมาทำหน้าที่ บุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญคือ นายสุเมธ รอยกุลเจริญ

 

 

 

 

แต่ก่อนจะเป็นการประชุมลับ ตามข้อบังคับการประชุม นายเฉลิมชัย เฟื่องคอน สว. ได้ขอหารือ เนื่องจากได้พบข้อมูล ตามกฎหมายผู้ดำรงตำแหน่งจะต้องอายุ 45 – 68 ปี จึงเกรงว่า จะขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 201 ( 2 )และพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณา ศาลรัฐธรรมนูญ 2561 มาตรา 9 (2) หรือไม่

 

 

 

 

ซึ่งนายประสิทธิ์ ปทุมารักษ์ กรรมาธิการฯ ชี้แจงว่า คุณสมบัติผู้สมัคร ต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 45 ปี และไม่เกิน 68 ปี นับแต่วันเข้ารับการคัดเลือกหรือเข้าสู่การสรรหา ซึ่งนายสุเมธ อายุอยู่ในเกณฑ์ ตามที่รัฐธรรมนูญระบุไว้ทุกประการ ซึ่งกรรมาธิการเกรงว่า สว.จะสงสัยว่า การพิจารณาวันนี้อายุเกินจะได้หรือไม่ จึงได้แนบวันเดือนปีเกิดและได้เรียนนายสุเมธว่า จะต้องเปิดเผยข้อมูล ซึ่งนายสุเมธยินดีที่จะเปิดเผยประวัติคือเกิดเมื่อวันที่ 16 กันยายน 2498 ดังนั้น ถ้าถือวันที่มีการคัดเลือกจากที่ประชุมใหญ่ตุลาการศาลปกครองสูงสุด ณ วันนั้น 19 ก.ค. 2566 อายุยังไม่เกิน แต่เนื่องจากกระบวนการตรวจสอบประวัติยังไม่เป็นที่เรียบร้อย ใช้เวลาไป 90 วัน จึงทำให้เวลาเคลื่อนมาและเป็นช่วงปิดสมัยประชุมทำให้เลยระยะเวลา 68 ปีไป แต่คุณสมบัติของการเข้ารับการคัดเลือกนั้น ต้องถือว่ายังอยู่ในเกณฑ์ มีคุณสมบัติครบถ้วนทุกประการ

 

 

 

 

 

ด้านนางกาญจนารัตน์ ลีวิโรจน์ สว. ยืนยันว่า คุณสมบัติของนานสุเมธไม่ขัด เพราะวันนี้เป็นกระบวนการลงมติเห็นชอบหรือไม่ ไม่ ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับกระบวนการสรรหา

 

 

 

 

อย่างไรก็ตาม กรรมาธิการได้อธิบายในเรื่องของวันเวลา และกระบวนการสรรหารวมถึงข้อกฎหมาย ทำให้ไม่มีสว.ติดใจและเดินหน้าสู่การพิจารณารายงานในส่วนที่เป็นข้อมูลลับและเป็นการประชุมลับ

 

 

 

 

จนท้ายที่สุด ผลการประชุมวุฒิสภา สมาชิกวุฒิสภาลงคะแนนให้ความเห็นชอบ นายสุเมธ รอยกุลเจริญ ผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ (ตามมาตรา 12 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2561) ด้วยคะแนนเสียง ให้ความเห็นชอบ 207 คะแนน ไม่ให้ความเห็นชอบ 3 คะแนน ไม่ออกเสียง 4 คะแนน

 

 

 

 

ผลการออกเสียงลงคะแนนปรากฏว่า นายสุเมธ รอยกุลเจริญ ได้รับความเห็นชอบด้วยคะแนนเสียงไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของวุฒิสภา (คือ ไม่น้อยกว่า 122 คะแนน) จึงเป็นผู้ได้รับความเห็นชอบให้ดำรงตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube