fbpx
Home
|
ข่าว

“ภูมิธรรม” เร่ง กวาดล้างแก๊งคอลเซ็นเตอร์

Featured Image
“ภูมิธรรม” เร่ง กวาดล้างแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ด้าน ดีอีเอส เผย 3 มาตรการ จัดการเด็ดขาด

 

 

 

 

 

 

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและพาณิชย์ พร้อมด้วยนายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) แถลงความคืบหน้าการแก้ปัญหาแก๊งคอลเซ็นเตอร์ นายภูมิธรรม กล่าวว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เน้นย้ำ ให้จัดการเรื่องนี้อย่างเร่งด่วนเนื่องจากเป็นภัยระดับชาติ โดยกระทรวงดีอี จะมีมาตรการในการดำเนินการเรื่องนี้

 

 

 

นายประเสริฐ กล่าวเสริมว่า ข้อมูลผู้ที่ร้องทุกข์ ผ่านศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาอาชญากรรมออนไลน์ ( AOC 1441 ประมาณ 80,000 สาย ภายในเวลาหนึ่งเดือน จึงต้องมีมาตรการที่เข้มข้น โดยหารือกับกสทช.ตำรวจ ค้นหาผู้ต้องสงสัยที่เข้าข่าย ต้มตุ๋น หลอกลวง พุ่งไปที่เบอร์โทรศัพท์ที่มีการโทรออกมากผิดปกติ 100 ครั้งต่อวัน ในช่วงเดือนธ.ค.เป็นเครือข่ายAIS 3,927 สาย ทรู 4,339 สาย ขณะนี้ได้บูรณาการทำงาน เพื่อแก้ปัญหา 3 ด้าน ดังนี้ 1. AOCตรวจพบเบอร์ต้องสงสัย เกี่ยวข้องกับการกระทำผิดของคอลเซ็นเตอร์

 

 

 

จะส่งไปที่เครือข่ายมือถือ เพื่อระงับเบอร์ดังกล่าว 2. จะมีคำสั่งให้ผู้บริการเครือข่ายมือถือ ตรวจสอบและขยายผลจากเบอร์ที่พบทำความผิดตอนแรกที่โทรเกิน100 สาย เชื่อมโยงไปเบอร์อื่นอีกหรือไม่ หากพบทำผิดให้ตรวจสอบและระงับทันที และติดต่อไปที่ผู้ใช้เบอร์ดังกล่าวมาแสดงตนพร้อม แสดงหลักฐานการใช้บริการ หากไม่มายืนยันตัวตนภายใน7วัน

 

 

 

หรือมายืนยันแต่ไม่สามารถชี้แจงเหตุผลได้ ให้แจ้งที่ AOC เพื่อตรวจสอบ และให้ผู้ให้บริการเครือข่าย แจ้งให้เครือข่ายอื่นรับทราบเพื่อตรวจสอบด้วย 3. ให้ผู้บริการเครือข่ายมือถือรายงานความคืบหน้าให้AOC รับทราบรายเดือน หรือตามความเหมาะสม เวลานี้ให้รายงานผู้ที่มีมากกว่า6 เบอร์ และโทรเกินวันละ 100 สาย ซึ่งผู้ที่ถือมากกว่า6เบอร์ต้องมารายงานตัวให้ให้AOC รับทราบ

 

 

 

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า รัฐบาลจะมีมาตรการตรวจสอบข้อมูลที่รั่วไหล ผ่านทางแก๊งค์คอลเซ็นเตอร์ได้อย่างไร นายประเสริฐ กล่าวว่า เรามีคณะกรรมการด้านความปลอดภัยตรวจสอบอยู่ตลอดเวลา หากหน่วยงานใดมีข้อสงสัยว่าข้อมูลจะถูกแฮก ให้ส่งเรื่องมาถึงคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบได้ ที่ผ่านมาได้ทำงานร่วมกับสตช. เครือข่ายผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ

 

 

 

 

และได้มีการตรวจสอบข้อมูลหน่วยงานต่างๆไปแล้วกว่า 5,000 แห่ง จากทั้งหมด 9,000 และยังเรียกประชุมหน่วยงานเกี่ยวข้อง และภาคเอกชนที่มีฐานข้อมูลประชาชนจำนวนมาก เช่น บริษัทประกันภัย มาทำความเข้าใจ พร้อมกับรักษาข้อมูลตามกฎหมายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลด้วย เพื่อขยายผลความร่วมมือ

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube