fbpx
Home
|
ข่าว

“สุทิน” ตรวจความพร้อม ทอ. รับมือไฟป่า-หมอกควัน

Featured Image

 

 

“รมว.สุทิน” ตรวจความพร้อม ทอ. รับมือไฟป่า-หมอกควัน เปรียบ ‘ไฟป่า’ เป็นข้าศึกศัตรู ปรับยุทธวิธีรบให้ทัน ยัน ‘เครื่องบิน-อุปกรณ์เก่า’ แค่อายุใช้งาน เพราะเครื่องมีการปรับปรุงตลอด

 

 

 

 

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่ากระทรวงว่าการกระทรวงกลาโหม ตรวจความพร้อมการปฏิบัติภารกิจการสนับสนุนการแก้ไขปัญหาไฟป่า และหมอกควัน ของกองทัพอากาศ ประจำปี 2566 ว่า เป็นไปตามนโยบายรัฐบาล ซึ่งการเตรียมความพร้อมจะมี 2 ขั้น ได้แก่ การเตรียมตัว และการฝึกร่วมกับภาคีเครือข่าย ในวันที่ 18-23 ธ.ค.นี้ โดยมีตัวแทนจาก ปภ. และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ โดยตนเชื่อมั่นว่า ทอ. จะทำภารกิจได้ดี จากการพัฒนาขีดความสามารถ โดยการใช้เทคโนโลยีเข้ามาตรวจหาจุดกำเนิดไฟ ผ่านการใช้เรด้าและดาวเทียม การบินสำรวจ การใช้เครื่องบินดับไฟ พร้อมทั้งการช่วยผู้ประสบภัย เป็นปฏิบัติการทั้งทางอากาศและภาคพื้น

 

 

 

“ส่วนที่บอกว่าเครื่องบินและอุปกรณ์เก่า อาจจะเก่าแค่อายุ แต่เครื่องมีการปรับปรุงอยู่ตลอด จากที่ถาม ผบ.หน่วย ก็ยืนยันเครื่องบินยังมีศักยภาพปฏิบัติหน้าที่เต็มกำลัง”

 

 

 

 

ทั้งนี้ นายสุทิน กล่าวอีกว่า สถานการณ์ในปีนี้จะรุนแรงขึ้น เพราะมีเอลนีโญที่จะแห้งแล้งขึ้น มีโอกาสเกิดไฟป่ามากขึ้น จึงเป็นปัจจัยลบที่น่ากังวล อีกทั้งฝุ่นควันพิษจากประเทศเพื่อนบ้านที่เราควบคุมยาก อีกทั้งมีเหตุสู้รบในเมียนมา ทำให้การป้องกันไฟป่าในเมียนมาทำได้ยากขึ้น แต่เราต้องทำการป้องกันในฝั่งเราที่ต้นเหตุ เช่น ในพื้นที่ราบภาคอีสาน รัฐบาลก็จะรับซื้ออ้อยสด เพื่อป้องกันการเผาป่า ซึ่งปัญหาใหญ่ก็คือเรื่องอ้อย-ข้าวโพด ส่วนภาคพื้นภูเขาก็จะใช้เครื่องบิน ทอ. บินประชาสัมพันธ์ไม่ให้ชาวบ้านเผาป่า โดยจะมีพื้นที่ที่จับตาเป็นพิเศษที่เกิดไฟป่าทุกปี

 

 

 

“การฝึกซ้อม ทอ. จะจำลองเหมือนการรบกับข้าศึก แต่ประยุกต์มากับไฟป่า ในการรบข้าศึกฝ่ายตรงข้าม วันนี้การดับไฟป่า 90 เปอร์เซ็นต์คือไฟ ดังนั้นจึงต้องใช้ยุทธวิธีสกรีนดูข้าศึกว่าอยู่ที่ไหน ไฟป่าอยู่ที่ไหน ก็ต้องจับจ้อง แล้วเข้าไป”

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube