fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ฮือฮา…โครงกระดูกกระทิงใหญ่ที่สุดนน.1,000 กิโล

Featured Image

 

ฮือฮา…โครงกระดูกกระทิงใหญ่ที่สุด น้ำหนักกว่า 1,000 กิโล ผืนป่าเขาใหญ่ ที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ที่ ขญ. 4 (คลองปลากั้ง) บ้านคลองปลากั้ง ต.วังหมี อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงหยุดเสาร์-อาทิตย์ มีนักท่องเที่ยวได้ไปพักผ่อนในพื้นที่ป่า แต่หลายคนไปสะดุดตากับ โครงกระดูกกระทิง ขนาดใหญ่ ที่คาดว่า มีน้ำหนักมากกว่า 1,000 กิโลกรัม ซึ่งน่าจะใหญ่ที่สุด ที่เคยพบมา และเป็นที่แปลกใจของหลายคนที่พบเห็น

 

ด้านนายวันชัย แคมจันทึก หัวหน้าหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ที่ ขญ. 4 (คลองปลากั้ง) เปิดเผยว่า โครงกระดูกกระทิงดังกล่าว ยังมีสภาพสมบูรณ์ และวางอยู่บริเวณอาคาร ประชุม สัมมนาของ หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ที่ ขญ. 4 (คลองปลากั้ง)

 

เบื้องต้นโครงกระดูกดังกล่าว เคยอยู่บนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และเมื่อ 2-3 เดือนที่ผ่านมา ได้ขนย้ายมาไว้ที่นี่ เนื่องจากเป็นแหล่งอาศัยของฝูงกระทิงป่า ที่มีมากที่สุดในประเทศไทย เพื่อไว้เป็นแหล่งเรียนรู้กระทิง สำหรับนักท่องเที่ยว นักเรียน นักศึกษา

 

สำหรับประวัติ โครงกระดูกกระทิงตัวดังกล่าว เป็นกระทิงเพศผู้ โตเต็มวัยอายุประมาณ 15-16 ปี น้ำหนักประมาณ 1 ตัน เรียกว่า “กระทิงโทน” ออกหากินตามลำพัง แต่กลับถูกล่าบริเวณทางขึ้นเขาฟ้าผ่า เมื่อปี 2542

 

โดยถูกนายพราน ยิงเข้าบริเวณซี่โครง ซี่ที่ 5 กระสุนฝังใน คาดว่า ถูกยิงแล้ว ยังไม่ตายทันที แต่มาตายบริเวณทางขึ้นเขาฟ้าผ่า ต่อมา มีนักท่องเที่ยวไปพบ ทางอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จึงไปตรวจสอบ แล้วนำซากกระทิงลงมาผ่าพิสูจน์ หลังจากนั้นก็คิดว่า น่าจะทำให้ทุกคนได้ตระหนักถึงความสำคัญของสัตว์ป่า จึงได้ทำการเก็บโครงกระดูกของกระทิงโทนตัวนี้ไว้แล้ว นำมาสร้างเป็นสรีระโครงสร้างของกระทิงตัวนี้ เพื่อให้เด็ก เยาวชน นักเรียน นักศึกษา และประชาชนได้ศึกษา

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube