fbpx
Home
|
ข่าว

กมธ.ตำรวจสอบนายกฯส่ง “สมศักดิ์” มาแทน “ชัยชนะ” หวังว่าจะมาเอง

Featured Image
กมธ.ตำรวจ พิจารณา “เศรษฐา” แทรกแซงโยกย้ายแต่งตั้งผู้กำกับ นายกฯ ส่ง “สมศักดิ์” มาตอบแทน “ชัยชนะ” ย้อนพระเอกคือท่านนายกฯหวังว่าจะมาตอบประเด็นนี้ด้วยตนเอง

 

 

 

 

การประชุมคณะกรรมาธิการการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานคณะ กมธ. เป็นประธานการประชุม ได้มีการพิจารณา กรณีปรากฏข่าวนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจระดับผู้กำกับการ เป็นเหตุให้เกิดความเคลือบแคลงสงสัยว่าอาจมีการใช้อำนาจก้าวก่ายหรือแทรกแซงการแต่งตั้งโยกย้าย

 

 

 

ข้าราชการตำรวจ โดยกมธ. ได้เชิญ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มาชี้แจงต่อ กมธ. โดยนายเศรษฐา ได้มอบหมาย นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เป็นตัวแทนเข้าชี้แจง

 

 

 

นายชัยชนะ กล่าวว่า กรณีที่พิจารณากันอยู่นี้ ไม่ใช่ความผิดตามเอกสาร แต่เป็นการพูดภายใต้จิตสำนึกสั่งการผ่านสมอง ด้วยถ้อยคำของ นายเศรษฐา เอง ผู้ที่จะชี้แจงได้ดีที่สุดก็คือนายเศรษฐา แต่เนื่องจากนายกรัฐมนตรีติดภารกิจที่สำคัญยิ่งกว่าประเทศชาติ คือการสัมมนาพรรคเพื่อไทย จึงได้มอบหมายรองนายกรัฐมนตรีมาในวันนี้ ก็หวังว่าจะได้ชี้แจงตามประมวลกฎหมายตามที่จะพูดได้

 

 

 

 

หากท่านไม่ว่างมารัฐสภา กมธ. จะไปเจอท่านที่ทำเนียบรัฐบาลเอง เพื่อถามว่าสิ่งที่พูดผ่านจิตใต้สำนึกและเปล่งวาจาออกมาได้ยั้งคิดหรือไม่ขณะเดียวกัน นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ตอบชี้แจงว่า การแต่งตั้งข้าราชการตำรวจไม่ได้ทำได้ด้วยความอยากจะตั้งใครก็ตั้ง เพราะรัฐธรรมนูญกำหนดกรอบและแนวทางเอาไว้

 

 

 

การแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ จะต้องคำนึงถึงหลักคุณธรรม ความประพฤติ ความสามารถ ความเหมาะสม ข้าราชการการเมืองไม่สามารถไปแทรกแซงหรือก้าวก่ายกระบวนการโยกย้ายได้ เว้นแต่เป็นการปฏิบัติหน้าที่ตามอำนาจกฎหมายเท่านั้น

 

 

 

ในส่วนคำพูดของนายเศรษฐา หากวิพากษ์วิจารณ์กันไป อาจตีความได้หลายแง่ แล้วแต่การพิจารณา แต่ตนเองได้นำข้อมูลเชิงหลักการมาให้เกิดความกระจ่างชัดแล้ว โดยนายเศรษฐา และ สส. ก็ได้พูดในภาพรวมถึงความต้องการแก้ปัญหายาเสพติด และปัญหาหนี้นอกระบบ จึงได้กดดันให้นายกรัฐมนตรี หาคนดีมีคุณธรรม และมีความขาวสะอาดมาแก้ไขปัญหา

 

จากนั้น นายณัฐพงษ์ สุมโนธรรม สส.สมุทรสาคร พรรคก้าวไกล ในฐานะกรรมาธิการ สอบถามว่ารัฐบาลยังมีระบบตั๋วอยู่หรือไม่ และเหตุใดระดับนายกรัฐมนตรีจึงได้ กล่าวว่า มีทั้งผู้สมหวังและไม่สมหวัง ในเรื่องของการแต่งตั้งตำรวจในระดับผู้กำกับการ มีเจตนาอย่างไร โดย นายสมศักดิ์ ได้หยิบยกคำสัมภาษณ์ของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) มายืนยัน ว่าตั้งแต่อยู่

 

 

 

ในตำแหน่งมา ไม่เคยมีระบบตั๋ว และขอให้เวลาเป็นตัวพิสูจน์ รวมถึงคำกล่าวเปิดการประชุม ก.ตร. ของนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธาน ก.ตร. เพื่อยืนยันถึงเจตนารมณ์ของนายกรัฐมนตรี

 

 

 

 

ต่อมา นายณัฐพงษ์ ได้ถามต่อไปถึงกรณีแต่งตั้งโยกย้ายผู้กำกับการด่านตรวจคนเข้าเมือง (ผกก.ตม.) ท่าอากาศยานภูเก็ต ทำให้ นายชัยชนะ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีต้องเป็นผู้ตอบคำถามเองการแต่งตั้งโยกย้ายระดับผู้กำกับการหรือสารวัตร ก็เป็นหน้าที่ของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เรื่องนี้จะมีนัยอย่างไรก็ต้องถามนายกรัฐมนตรี

 

 

 

“ที่ประชุมเห็นด้วยกับผมนะครับ เชื่อผมครับ พระเอกคือท่านนายกฯ” นายชัยชนะ กล่าว ทั้งนี้ ก่อนจบการชี้แจง นายชัยชนะ ได้ย้ำว่า หวังว่านายเศรษฐา จะมาตอบประเด็นนี้ด้วยตนเอง จะไม่ชี้แจงก็ได้ แต่คำพูดของนายเศรษฐานั้น จะเป็นชนักติดตัวไปจนวันตาย คำแถลงของนายเศรษฐา ที่ทำเนียบรัฐบาลเมื่อวันที่ 23 ก.ย. จึงมีความคลุมเครือไม่ชัดเจน เพราะพูดถึงการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ โดยไม่ได้กล่าวถึงปัญหายาเสพติด พร้อมยกว่าอดีตหัวหน้าพรรคของท่าน นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยังเคยมาชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการตำรวจ ดังนั้น นายเศรษฐา จึงอย่าหนีการชี้แจง

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube