fbpx
Home
|
ข่าว

“กอ.รมน.” เสวนาพ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงฯ

Featured Image
“กอ.รมน.” จัดเสวนา หัวข้อ”พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ.2551″ โต้ ก้าวไกลยกเลิก ร่าง พ.ร.บ. กอ.รมน.ไม่ได้ ผิดหลักการ

 

 

 

กอ.รมน.จัดงานเสวนา “พ.ร.บ. การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ.2551” เพื่อชี้แจงการวิพากษ์วิจารณ์ ในสังคมที่ไม่เข้าในในบทบาทหน้าที่ภารกิจการจัด รวมถึงตอบข้อสงสัยกรณีพรรคก้าวไกลที่ผลักดันเสนอร่าง พ.ร.บ.ยกเลิก พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร 2551 พ.ศ

 

 

 

 

โดยมี พล.อ. ดร. นพนันต์ ชั้นประดับ ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ กองทัพบก พล.ท. ดร. ดนัยวัฒนา รุ่งอุทัย ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ กองทัพบก น.ส. ชลธนสรณ์ พิสฐศาสน์ ผอ.กองนโยบายและยุทธศาสตร์ความมั่นคง (สมช.) ร่วมชี้แจงและ ถ่ายทอดงานเสวนาผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอเร้นไปยัง กอ.รมน.จังหวัดทั่วประเทศ เพื่อนำไปสื่อสารกับประชาชนให้เข้าใจบทบาท กอ.รมน.ตรงกัน และยังเชิญนายรอมฎอน ปันจอร์ สส.พรรคก้าวไกล ที่เสนอร่างกฎหมายยุบ กอ.รมน.และนายกัณวีร์ สืบแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเป็นธรรม มาร่วมฟังเสวนาด้วย แต่ทั้งสองคนไม่ได้มาเข้าร่วม

 

 

 

 

มีประเด็นที่ชี้แจง 8 ประเด็น คือ1.ความชัดเจนของร่าง พ.ร.บ.ยกเลิก พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร 2551 พ.ศ 2.หลักการจัดหน่วยงานความมั่นคงเปรียบเทียบ 3.การใช้ทหารสนับสนุนรัฐบาลความมั่นคงภายในประเทศและการปฏิบัติสากล 4.หลักการอำนาจพลเรือนเหนือทหาร 5.หลักการตรวจสอบถ่วงดุลตามระบอบประชาธิปไตย 6.หลักความซ้ำซ้อนองค์การและการปฏิบัติ 7.งบลับแสนล้านที่ผิดหลักการวิชาการและข้อเท็จจริง 8.กอ.รมน.เพื่อประชาชน

 

 

 

 

พล.อ. ดร. นพนันต์ ชั้นประดับ ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพบก เผยว่า ในประเด็นที่ 1 การเสนอร่างพ.ร.บ.ยกเลิก กอ.รมน.ที่เสนอโดย สส.พรรคก้าวไกล นั้น ยังไม่มีความชัดเจนว่าต้องการยุบด้วยสาเหตุใด ทั้งที่ กอ.รมน. มีบทบาทหน้าที่ชัดเจนตามกฎหมาย ไม่ได้ซ้ำซ้อน ส่วนการจัดอัตรากำลังพลเป็นโครงสร้างผสม ทหารพลเรือน แบ่งอัตราอย่างชัดเจน ดังนั้นการเสนอร่าง ยุบ กอ.รมน. อาจพิจารณาในลักษณะผิดหลักการ และข้ามขั้นตอนการปรับปรุงหน้าที่ภารกิจของส่วนราชการ ซึ่งการจัดหน่วยงานเป็นไปตามกฎหมายและหลักการทฤษฎีการจัดองค์การ ที่เป็นแบบสากล และไม่มีมีข้อมูลเชิงประจักษ์ ที่ชี้ให้เห็นว่าอำนาจทหารเหนือกว่าพลเรือน ที่จะนำไปเป็นเหตุผลสู่การยุบ กอ.รมน. ที่สำคัญหากมองว่าการจัด กำลัง กอ.รมน.มีความซับซ้อนและซ้ำซ้อนนั้น ไม่จำเป็นต้องยกเลิก พ.ร.บ.แต่สามารถแก้ไขด้วยคำสั่งระเบียบวิธีปฏิบัติราชการ โดยฝ่ายบริหาร ผ่านที่ประชุม ครม. ได้

 

 

 

 

 

ขณะเดียวกันพล.ท.ดร.ดนัยวัฒนา รุ่งอุทัย ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพบก ย้ำว่าการทำงานของ กอ.รมน.ทำงานคนเดียวไม่ได้ยากสำเร็จ ต้องมีกองอำนวยการร่วมทำงานแบบ บูรณาการ การทำงานแบบเดิมไล่ตามแก้ปัญหาแต่วันนี้ พร้อมที่จะรับมือปัญหาใหม่ คาดการณ์ล่วงหน้าได้

 

 

 

 

 

นางสาวชลธนสรณ์ พิสิฐศาสน์ ผู้อำนวยกองนโยบายและยุทธศาสตร์ความมั่นคง สภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช.เห็นว่า การจะยุบ กอ.รมน. หรือยกเลิกพระราชบัญญัติ กอ.รมน.ควรจะต้องมาพิจารณาก่อนว่า ปัญหาอยู่ที่ตัวกฎหมาย หรือสาระของกฎหมาย ซึ่งหากมีปัญหาที่กลไกใด ก็สามารถแก้ไขรายมาตราได้ หรือหากปัญหาอยู่ที่การปฏิบัติ ก็ต้องกลับมาพิจารณาปัญหาในปัญหาที่ถูกต้อง

 

 

 

 

 

 

ผู้อำนวยกองนโยบายและยุทธศาสตร์ความมั่นคง สมช. ยังเห็นความสำคัญของ กอ.รมน.ที่มีหน้าที่ในการระงับยับยั้งภัยความมั่นคงของประเทศ ซึ่งภัยปัจจุบันมีพัฒนาการขึ้นมาต่างจากอดีต เช่นภัยคอมมิวนิสต์ ภัยสงคราม ภัยการก่อการร้าย ซึ่งมีการปรับเปลี่ยนเป็นภัยเศรษฐกิจ ภัยทางสังคม ที่มีพลวัตรสูงมาก และมีความรุนแรงสูงมาก ซึ่งปัญหาความมั่นคงเหล่านี้ จึงเป็นโจทย์ท้าทวยว่า ควรจะออกแบบหน่วยงานความมั่นคง เพื่อสกัดกั้นภัยต่าง ๆ ได้ เพื่อไม่ให้สงผลกระทบต่อประเทศ และสังคม หรือชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนอย่างไร เพราะภัย ๆ หนึ่ง ไม่สามารถระบุชี้ชัดได้ว่า จะมีหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่งมารับผิดชอบได้หรือไม่ แต่จะต้องอาศัยความร่วมมือ และหน่วยงานนั้น จะต้องทันต่อภัย มีความยืดหยุ่น ทำได้ทั้งในภาวะปกติ และไม่ปกติ โดยมีสายบังคับบัญชาสั้น และกระชับ ไม่เน้นระบบราชการปกติ และภัยรูปแบบใหม่ จะต้องอาศัยความร่วมมือ และการบูรณาการ หรือแม้แต่ในภาพกว้าง ภัย ภัยหนึ่ง ประเทศ ประเทศหนึ่ง ก็อาจไม่สามารถจัดการได้ ต้องอาศัยความร่วมมือ ครบคลุมทุกพื้นที่

 

 

 

 

 

 

 

เพื่อตอบสนองภัยได้อย่างรวดเร็ว และยังจะต้องอาศัยภาคประชาชน ดึงประชาชนเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการรักษาความมั่นคง จึงสะท้อนความจำเป็นจะต้องมี พ.ร.บ.กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจัก หรือ จำเป็นจะต้องมี กอ.รมน.เพื่อตอบสนองภัยต่าง ๆ และมีเครือข่าย และ กอ.รมน.ยังเป็นหน่วยงานรูปแบบเฉพาะ มีความยืดหยุ่นกว่าหน่วยปกติ เพื่อตอบสนองภัยได้อย่างรวดเร็ว ฉะนั้น หากคิดจะยุบ กอ.รมน. หรือจะไปตั้งหน่วยงานใหม่ ก็จต้องหาคำตอบว่า จะมีหน่วยงานใดที่สามารถประสานความร่วมมือในการภัยรูปแบบใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะในการปฏิบัตินั้น สมช.เป็นเสมือนหน่วยงานในการทำนโยบายสู่หน่วยงาน หรือประเด็นความมั่นคง แต่ สมช.เป็นหน่วยงานขนาดเล็ก และมีช่องว่างขาดการอำนวยการ ดังนั้น กอ.รมน.จึงถือเป็นข้อต่อโซ่ เชื่อมต่อระหว่างหน่วยงานในการกำหนดนโยบาย และหน่วยงานเพื่อนำไปปฏิบัติได้เป็นรูปธรรม

 

 

 

 

 

 

 

ส่วนยุบ กอ.รมน.แล้ว ตั้งกระทรวงมาตุภูมิฯแบบสหรัฐตามที่พรรคก้าวไกลเสนอ นั้น พล.อ. ดร.นพนันต์ ย้ำว่าหลักการจัดหน่วยงานความมั่นคงเปรียบเทียบและการปฎิบัติ ซึ่งเป็นไปตามทฤษฎีองค์กรและหลักสากล ที่ส่วนใหญ่หัวหน้าฝ่ายบริหารเป็นหัวหน้าหน่วยงานฝ่ายความมั่นคง ขณะที่การยุบ กอ.รมน.ไปรวมกับ สมช. ก็คือการย้ายทั้งหน่วยไปเปลี่ยนต้นสังกัด ซึ่งขัดต่อหลักการจัดองค์การ และการยุบ กอ.รมน. แล้วรัฐบาลจะมีงบ 7,700 ล้านบาท ไปใช้ เป็นเรื่องเท็จ เพราะงานยังอยู่ เพียงแต่เปลี่ยนงบจาก กอ.รมน. ไปอยู่ที่ สมช.

 

 

 

 

 

ในงานเสวนา ยังย้ำว่าทั่วโลกใช้ทหารสนับสนุนความมั่นคง ถือเป็นการปฏิบัติ ตามมาตรฐานสากล อาทิการจัดระเบียบสาธารณะ การต่อต้านการก่อการร้าย การควบคุมชายแดน การปราบปรามยาเสพติด ป้องกันอาชญากรรมทางไซเบอร์ รวมถึงการรวบรวมข่าวสาร การบรรเทาสาธารณะภัย เป็นต้น

 

 

 

 

 

ส่วนที่กล่าวถึงมีการใช้งบประมาณ 100,000 ล้านบาท นั้น นั่นคือการรวมงบประมาณสะสมในแต่ละปีสะสมรวมมานำเสนอ เพราะงบประมาณในแต่ละปี ของ กอ.รมน. จะตกอยู่ราวๆ 7 พันกว่าล้านบาท และเป็นการเสนอขอตามขั้นตอน ของระบบ การใช้จ่ายงบประมาณของทางราชการ ที่มีหน่วยงานกลั่นกรองและตรวจสอบได้ตามระบบงบประมาณของทางราชการ เพราะหากมีการรวม งบประมาณของหน่วยราชการอื่น แบบสะสมในแต่ละปีแบบนี้ ก็จะพบว่าทุกหน่วยราชการก็มีงบประมาณสูงเช่นเดียวกัน

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube