fbpx
Home
|
ข่าว

“ภูมิธรรม”เยือนเซี่ยงไฮ้ เตรียมเจาะตลาดเชิงรุกรายมณฑล

Featured Image

 

 

 

รมว.พณ.นำทีมพาณิชย์ เยือนเซี่ยงไฮ้ เตรียมเจาะตลาดเชิงรุกรายมณฑล พร้อมร่วมพิธีเปิดงานแสดงสินค้า CIIE 2023 เยี่ยมชมคูหาประเทศไทย

 

 

 

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตนพร้อมด้วย นางนลินี ทวีสิน ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีและผู้แทนการค้าไทย และผู้บริหารของกระทรวง ได้เดินทางไปเยือนนครเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 4-6 พฤศจิกายนที่ผ่านมา เพื่อเข้าร่วมชมงานแสดงสินค้า China International Import Expo ครั้งที่ 6 หรือ CIIE 2023 ซึ่งเป็นงานมหกรรมแสดงสินค้านำเข้านานาชาติประจำปีที่มีความสำคัญลำดับแรกของจีน โดยได้ใช้โอกาสนี้ พบหารือผู้บริหารระดับสูงของจีน นายหวัง เหวินเทา (Mr.Wang Wentao) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์จีน

 

 

 

 

 

 

เพื่อกระชับความสัมพันธ์ด้านการค้าไทย-จีน ตลอดจนได้พบปะหารือกับและรับฟังข้อเสนอแนะจากนักธุรกิจไทยและจีนหลากหลายกลุ่ม จากหลากหลายมณฑล อาทิ เซี่ยเหมิน ซานซี และ เฮยหลงเจียง เป็นต้น ซึ่งตนได้มอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์ดำเนินการจัดตั้งคณะทำงาน “ทีมพาณิชย์” เพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การผลักดัน “การค้าเชิงรุกรายมณฑล” ทำงานร่วมใกล้ชิดรัฐ-เอกชน อีกทั้งได้ไปเปิดงาน Thai Food Festival โปรโมตสินค้าไทยด้วย

 

 

 

 

สำหรับงาน CIIE 2023 ในครั้งนี้ พิธีเปิดมีขึ้นเมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2566 มีนายหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีจีน เป็นประธาน ซึ่งได้กล่าวปาฐกถาพิเศษเน้นย้ำว่าจีนพร้อมเปิดกว้างทางเศรษฐกิจ ตั้งเป้าหมายนำเข้าสินค้าจากทั่วโลกมูลค่า 17 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ ในอีก 5 ปีข้างหน้า ซึ่งเป็นโอกาสทองของสินค้าไทย โดยในการเข้าร่วมงานครั้งนี้ ไทยได้เน้นแสดงศักยภาพด้านอาหาร ภายใต้ธีม “ประเทศไทย ขับเคลื่อนธุรกิจเพื่อความยั่งยืน”

 

 

 

 

โดยเข้าร่วมงานใน 2 ส่วนหลัก ได้แก่ ส่วนของ Thai Food and Agricultural Products Pavilion มีสินค้านำไปจัดแสดงจำนวน 20 คูหา เช่น ผลไม้แปรรูป เครื่องแกงเครื่องปรุงรส อาหารทะเล ขนมขบเคี้ยว เป็นต้น และส่วนของ Thailand Pavilion เพื่อประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ประเทศไทย ผ่านสินค้า บริการและ Soft Power ของไทย

 

 

 

 

 

เช่น ตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ที่ให้กับร้านอาหารที่มีรสชาติไทยแท้ การจัดแสดงเครื่องหมายสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) เครื่องหมาย Thailand Trust Mark (เครื่องหมายแห่งคุณภาพ “Trusted Quality”) ของสินค้าไทย แพลตฟอร์มพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ thaitrade.com อีกทั้ง ได้เยี่ยมชมคูหาประชาสัมพันธ์ส่งเสริมข้าวหอมมะลิไทย พร้อมร่วมสาธิตทำเมนูอาหารต้มยำกุ้งอีกด้วย

 

 

 

 

 

นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยที่ไปเผยแพร่แหล่งท่องเที่ยวของไทย และคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ที่ไปให้บริการข้อมูลการลงทุนในไทย อีกทั้งยังได้พบภาคเอกชนรายใหญ่ของไทย เพื่อหาช่องทางการตลาดให้กับสินค้าไทย อาทิ CP กระทิงแดง ชาตรามือ ปตท. (น้ำมันและการค้าปลีก) คาเฟ่อเมซอน ดอกบัวคู่ ธนาคารกสิกรไทย และ ปตท.โออาร์

 

 

 

 

 

ขณะเดียวกันยังได้พบปะนักธุรกิจ นักลงทุน ผู้นำเข้ารายใหญ่ของจีน เพื่อสร้างเครือข่ายความสัมพันธ์กับภาคเอกชนไทยที่ไปลงทุน และนักธุรกิจจีนที่ร่วม/สนใจจะร่วมธุรกิจกับไทย กว่า 20 บริษัท โดยเฉพาะอุตสาหกรรมไฮเทค ยานยนต์ไฟฟ้า AI พลังงานสะอาด และบันเทิง ที่มีความสำคัญแห่งนครเซี่ยงไฮ้เพื่อจะได้ทำงานร่วมกัน รวมถึงหารือกับบริษัท SINOPEC เพื่อหาช่องทางกระจายสินค้าไทยในซุปเปอร์มาร์เก็ตและร้านค้าปลีกของ SINOPEC ซึ่งมีจำนวนกว่า 20,000 สาขาทั่วประเทศจีนโดยจะผลักดันให้มีโชว์รูมหรือเชลฟ์วางจำหน่ายสินค้าไทยในสาขาต่างๆ

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube