fbpx
Home
|
ข่าว

กต.เร่งช่วย219คนไทยถูกหลอกทำงานเมืองเล้าท์ก่ายเมียนมา

Featured Image

 

 

 

กต.เร่งช่วย219คนไทยถูกหลอกทำงานในเมืองเล้าท์ก่าย เมียนมา และเมืองใกล้เคียงที่รอการช่วยเหลืออีก 107 คน เตือนอย่าหลงเชื่อกลลวงงานดี-เงินดี สุดท้ายไม่เป็นความจริง

 

 

 

 

 

นางกาญจนา ภัทรโชติ อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือคนไทยที่ถูกล่อลวงไปทำงานที่เมืองเล้าก์ก่าย ประเทศเมียนมา ว่า สถานทูตที่ย่างกุ้งได้ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตั้งแต่ช่วงกลางเดือนตุลาคมอย่างต่อเนื่องและใกล้ชิด รวมทั้งได้หารือกับหน่วยงานต่างๆในประเทศเมียนมา โดยได้มีการรวบรวมตัวเลขผู้ที่ถูกล่อลวงไปทำงานที่เมืองเล้าท์ก่าย จำนวน 219 คน ซึ่งมีคนไทยที่ได้รับความช่วยเหลือและอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยแล้ว จำนวน 153 คน แบ่งเป็นอยู่ในความดูแลของทางการเมียนมา(ค่ายทหาร) 120 คน อยู่ในโรงแรมที่พักรอทางการรับกลับ 22 คน อยู่ที่สถานีตำรวจ 11 คน และยังตรวจสอบสถานะไม่ได้อีก 71 คน และสถานทูตยังได้รับแจ้งเพิ่มเติมว่ายังมีคนไทยถูกล่อลวง อยู่ที่เมืองใกล้เคียงกับเมืองเล้าท์ก่าย อีก 107 คน

 

 

 

 

 

อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่ผ่านมาทางเมียนมาได้ช่วยเหลือชาวต่างชาติหลายสัญชาติ ไม่ใช่เฉพาะคนไทย ออกมาพร้อมกันเป็นจำนวนมาก จึงต้องใช้ระยะเวลาในการดำเนินการ และเป็นไปตามกฎหมายของทางการเมียนมา ที่เกิดจากความร่วมมือของทางการเมียนมาและทางการจีนที่เอาจริงในการปราบปรามแก๊งคอลเซ็นเตอร์ต่างๆ

 

 

 

 

 

โดยคนไทยที่ถูกล่อลวงไปทำงานที่ประเทศเมียนมา มีหลายรูปแบบเช่นกัน มีทั้งผู้ที่เห็นการประชาสัมพันธ์ว่าเป็นงานที่ดี เงินดี แต่เมื่อไปถึงกลับไม่ได้เป็นอย่างที่แจ้งไว้ บางส่วนถูกยึดหนังสือเดินทาง ถูกกักขังในสถานประกอบการต่างๆ รวมถึงถูกให้ค้าบริการ เป็นต้น

 

 

 

 

 

ทั้งนี้ จากการสัมภาษณ์พบว่ามีผู้ที่ลักลอบเข้าเมืองจำนวนไม่น้อย ซึ่งทางการไทยพร้อมช่วยเหลือคนไทยให้กลับมายังประเทศอย่างปลอดภัยทุกคน ไม่ว่าจะเข้าเมืองถูกกฎหมายหรือผิดกฎหมายก็ตาม

 

 

 

 

 

นางกาญจนา ยังกล่าวด้วยว่า บริเวณเล้าก์ก่าย เป็นเขตปกครองตนเองที่มีสถานการณ์พิเศษ มีการก่อเหตุความไม่สงบในพื้นที่ใกล้เคียงอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งชาวต่างชาติยังไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าพื้นที่ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง และกรมการกงสุล จึงได้ประชาสัมพันธ์ไปยังคนไทยว่าอย่าหลงเชื่อการชักชวนให้เข้าไปทำงานบริการในรูปแบบต่าง ๆ

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube