Home
|
ข่าว

“อนุทิน” ย้ำคนมหาดไทยต้องมีความรอบรู้-Activeตลอดเวลา

Featured Image
มท.1 นำผู้บริหารระดับสูง มท. หารือข้อราชการสำคัญ เน้นย้ำ คนมหาดไทยต้องมีความรอบรู้และ Active ทางความคิดตลอดเวลา เพื่อสามารถใช้ทรัพยากรและเทคโนโลยีในการบำบัดทุกข์ บำรุงสุข ให้กับพี่น้องประชาชน

 

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการประชุมผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงมหาดไทย ณ ห้องประชุมราชสีห์ ชั้น 2 ศาลาว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมกล่าวว่า ในวันนี้เป็นการประชุมขับเคลื่อนภารกิจกระทรวงมหาดไทยร่วมกับผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงมหาดไทย ทั้งฝ่ายข้าราชการการเมืองและฝ่ายข้าราชการประจำเป็นครั้งแรก และในแต่ละเดือนจะมีการประชุมหารือข้อราชการร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัด อย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง

 

เพื่อติดตามและกำกับการปฏิบัติภารกิจในระดับพื้นที่ให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลและภารกิจสำคัญของกระทรวงมหาดไทย โดยในการประชุมวันนี้มีข้อราชการสำคัญที่ร่วมหารือ ได้แก่ 1. การจัดงาน “วันนวมินทรมหาราช” 13 ตุลาคม 2566 ซึ่งได้แจ้งทุกจังหวัดหลอมรวมพลังความรักความสามัคคีจัดกิจกรรมเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร

 

 

โดยพร้อมเพรียงกัน พร้อมทั้งประสานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นร่วมจัดพิธีทำบุญตักบาตรถวายพระราชกุศลและพิธีวางพวงมาลา ในวันศุกร์ที่ 13 ตุลาคม 2566 ตามรูปแบบที่กำหนด และการจัดกิจกรรมเพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติและถวายเป็นพระราชกุศล อาทิ การปรับภูมิทัศน์สถานที่สำคัญ การพัฒนาแหล่งน้ำ คู คลอง ตามที่จังหวัดพิจารณาเห็นสมควรและเหมาะสม พร้อมประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้และเชิญชวนทุกภาคส่วน ทั้งหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน เด็ก เยาวชน และประชาชนทั่วไปในพื้นที่ เข้าร่วมพิธีและกิจกรรมอย่างพร้อมเพรียงกัน และเชิญชวนผู้ร่วมพิธี/ร่วมกิจกรรมได้ร่วมกันสวมใส่ชุดผ้าไทยหรือชุดสุภาพโทนสีเหลืองซึ่งเป็นสีประจำวันพระบรมราชสมภพ

 

2. การแก้ไขปัญหาอุทกภัย ขอให้กำชับไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยจังหวัดที่มีความเสี่ยงให้ตั้งศูนย์ปฏิบัติการ 24 ชั่วโมง เพื่อให้สามารถดำเนินการช่วยเหลือประชาชนอย่างทันท่วงที 3) การเตรียมการชี้แจงงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 รวมถึงการเตรียมการจัดซื้อจัดจ้างตามแผนงานและงบประมาณ ต้องเตรียมการให้พร้อม ดำเนินการตามขั้นตอนอย่างรวดเร็วและเป็นไปตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด 4) ต้องติดตามและปฏิบัติตามมาตรการควบคุมอาวุธปืน สิ่งเทียมปืนและเครื่องกระสุนที่ได้กำชับแนวทางปฏิบัติอย่างเคร่งครัด 5) การดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยวและเตรียมความพร้อมสำหรับช่วง High Season ที่กำลังจะมาถึง 6) การนำนโยบาย Soft Power และต่อยอด OTOP ของจังหวัด เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพด้านส่งเสริมการตลาดและสร้างรายได้ให้กับพี่น้องประชาชน และ 7) การเตรียมความพร้อมรับนโยบายของรัฐบาลในการขยายเวลาเปิดสถานบริการ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว พร้อมดูแลมาตรการความปลอดภัย และการป้องกันอุบัติเหตุบนท้องถนน

 

 

นายอนุทิน ยังขอให้ผู้บริหารทุกท่านได้ดำเนินการอย่างเข้มข้นต่อเนื่อง ขับเคลื่อนงานเพื่อบำบัดทุกข์ บำรุงสุขพี่น้องประชาชนไปพร้อมกัน ซึ่งแม้ว่าในช่วงเวลาเกือบหนึ่งเดือนที่ผ่านมา มีเหตุการณ์เกิดขึ้นมากมาย ไม่ว่าจะเป็นอาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับผู้มีอิทธิพล สถานการณ์อุทกภัยในหลายพื้นที่ รวมถึงสงครามของต่างประเทศที่สร้างความรุนแรงในประเทศอิสราเอล ก็ทำให้แรงงานชาวไทยต้องกลายเป็นเหยื่อไปด้วย ซึ่งภารกิจที่ต้องดูแลทุกข์สุขของพี่น้องประชาชน ทำให้เราต้องติดตามและมีข้อมูลพื้นฐานในทุกเรื่อง แม้ในเรื่องที่ดูเหมือนไม่เกี่ยวข้องกับเราโดยตรง และขอให้นำแต่ละเหตุการณ์มาวิเคราะห์ปัญหาและความเชื่อมโยง เพื่อทุกท่านจะได้มุ่งมั่นทำหน้าที่ในฐานะกลไกกระทรวงมหาดไทยว่าจะสามารถมีบทบาทอย่างไรได้บ้าง ทั้งทางตรงและทางอ้อม ไม่ว่าจะเป็นมาตรการป้องกันเหตุ การสร้างความเข้าใจกับประชาชน หรือการบรรเทาทุกข์ที่ต้องทำอย่างเต็มที่ เช่น กรณีกราดยิงที่เกิดขึ้น

 

 

นอกเหนือจากมาตรการทางกฎหมายเกี่ยวกับการควบคุมอาวุธแล้ว เราควรต้องบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อสร้างความเข้าใจกับประชาชนเกี่ยวกับด้านสุขภาพจิต และการสังเกตพฤติกรรมผิดปกติต่าง ๆ ของคนในชุมชน ก็จะเป็นการช่วยป้องกันปัญหาในอนาคตได้อีกทางหนึ่ง พร้อมเน้นย้ำว่าผู้บริหารและบุคลากรของกระทรวงมหาดไทย ทั้งในส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค จะต้องมีความรอบรู้และ Active ทางความคิดตลอดเวลา เพื่อให้สามารถใช้ทรัพยากรและเทคโนโลยีที่มีในการบำบัดทุกข์ บำรุงสุข ให้กับพี่น้องประชาชน

 

 

ด้านนายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ในด้านการบริหารจัดการภัยพิบัติควรจะมีระบบการรายงานความเสียหายที่เกิดจากภัยพิบัติได้อย่างทันท่วงที เพื่อให้สามารถประกาศพื้นที่ภัยพิบัติและให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชนได้อย่างรวดเร็ว ทันต่อสถานการณ์ นอกจากนี้พื้นที่ที่มีปัญหาท่วมซ้ำซาก แล้งซ้ำซาก ขอให้หน่วยงานที่รับผิดชอบได้หารือแนวทางการขุดสระน้ำเพื่อกักเก็บน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้งพร้อมแลกมวลดินเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ รวมถึงแนวทางอื่น ๆ ที่จะช่วยแก้ไข้ปัญหาโดยไม่ใช้งบประมาณภาครัฐ ด้วยการบูรณาการความร่วมมือของทุกภาคีเครือข่าย เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th
Twitter : https://twitter.com/innnews
Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube