fbpx
Home
|
ข่าว

“จุรินทร์” เปิดประชุมนักธุรกิจจีนโลก ชวนลงทุนไทย

Featured Image
รองนายกฯจุรินทร์ เปิดประชุมนักธุรกิจจีนโลก ชวนลงทุนไทยใช้ประโยชน์ FTA 20 ฉบับ กับ 53 ประเทศ

 

 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวเปิดและปาฐกถาในการประชุมนักธุรกิจชาวจีนโลก (World Chinese Entrepreneurs Convention-WCEC) ครั้งที่ 16 โดยการประชุมในครั้งนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับนักธุรกิจชาวจีน เพื่อใช้เวทีในการพบปะแลกเปลี่ยนข้อมูลและโอกาสทางธุรกิจ การค้า การลงทุน ซึ่งปัจจุบันจีนก้าวมาเป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจอันดับสองของโลก เป็นตลาดขนาดใหญ่ เป็นผู้ส่งออกสินค้าอันดับหนึ่งและเป็นผู้นำเข้าสินค้าอันดับสองของโลก ทำให้เศรษฐกิจจีนมีความต่อเศรษฐกิจโลกและประเทศต่างๆเป็นอย่างมาก ตลอดระยะเวลา 4 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลไทยให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับการส่งเสริมและเร่งกระชับความสัมพันธ์ทางการค้า การลงทุนกับจีนในหลายมิติ

 

 

ในฐานะรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ตนเร่งรัดขยายความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจการค้าให้ลงลึกสู่ระดับมณฑลหรือระดับเมืองของประเทศคู่ค้า ที่เรียกว่า mini FTA ปัจจุบันกระทรวงพาณิชย์ภายใต้รัฐบาลไทยได้ลงนามกับประเทศคู่ค้าแล้วจำนวนทั้งสิ้น 7 ฉบับ มี 3 ฉบับลงนามกับจีน ประกอบด้วย 1.มณฑลไห่หนาน 2.มณฑลการซู่ และ 3.เมืองเซินเจิ้นและในเดือน ส.ค.จะลงนามเพิ่มกับมณฑลยูนนานของจีนต่อไป และกระทรวงพาณิชย์ไทยยังได้ทำ mini FTA อีก 4 ฉบับ และกำลังเจรจาจัดทำ FTA กับอีกหลายประเทศซึ่งกำลังจะสำเร็จคาดว่าไม่เกิน 1-2 ปีนี้ ถ้าสำเร็จจะส่งผลให้ไทยมี FTA กับต่างประเทศรวม 20 ฉบับ กับ 53 ประเทศทั่วโลก หากทำการค้ากับประเทศไทยจะได้รับสิทธิพิเศษทางการค้าและการลงทุนจาก FTA ที่ไทย ทำทั้งหมดด้วย

 

 

และสำหรับการประชุมนักธุรกิจชาวจีนโลกครั้งที่ 16 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพในปีนี้ ตนเชื่อมั่นว่าจะเป็นโอกาสและเวลาที่เหมาะสมที่จะเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมประชุมทราบพัฒนาการทางเศรษฐกิจ การเปลี่ยนแปลงทางการค้า การลงทุนในปัจจุบัน ยังเป็นโอกาสดีที่ประเทศไทยแสดงศักยภาพ การร่วมกันทำงานอย่างใกล้ชิดกับนักธุรกิจชาวจีนจะทำให้เกิดความแน่นแฟ้นยิ่งขึ้นในความสัมพันธ์ของสองประเทศ

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube