fbpx
Home
|
ข่าว

อ.แพทย์มช.ยันยังไม่มีหลักฐานชัดผู้ป่วยหัวใจเสี่ยงแพ้วัคซีน

Featured Image
อาจารย์หมออายุรกรรม มช.ยืนยันยังไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ชัดว่าผู้ป่วยโรคหัวใจเสี่ยงแพ้วัคซีนโควิดมากกว่าคนปกติ

อ.น.พ.รังสฤษฎ์ กาญจนะวณิชย์ อาจารย์ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้โพสต์เฟซบุ๊ก Rungsrit Kanjanavanit เกี่ยวกับกรณีผู้ป่วยโรคหัวใจสามารถฉีดวัคซีนโควิด-19 ได้ไหม ควรฉีดไหม ว่า ตนเองยืนยันการมีโรคประจำตัว อย่างโรคหัวใจ เบาหวาน โรคอ้วน หรือ อายุมากหากติดโควิด ล้วนมีความเสี่ยงที่จะเกิดอาการรุนแรงมากกว่าคนทั่วไป และยังไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่แน่ชัดว่า ผู้ป่วยกลุ่มนี้จะมีความเสี่ยงกับผลข้างเคียงวัคซีนมากกว่าปกติ หรือ วัคซีนตัวใดจะปลอดภัยกว่ากันในผู้ป่วยที่มีโรคหัวใจ

อ.น.พ.รังสฤษฎ์  ระบุเพิ่มเติมด้วยว่า คนไข้ที่กินยาหัวใจอยู่ หากคิดโดยทางทฤษฎี ที่ยังไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ ที่แน่ชัดก็อาจจะป้องกันภาวะแทรกซ้อนการเกิดลิ่มเลือดในหลอดเลือดดำที่พบอุบัติการณ์ในวัคซีนบางตัวส่วนความกังวลต่อวัคซีนที่มีสูงมากในหมู่ประชาชนทั่วไปก็สามารถเข้าใจได้ เนื่องจากเป็นวัคซีนฉุกเฉิน และข้อมูลยังมีไม่เพียงพอ ซึ่งบางครั้งได้สร้างความสับสนในหมู่แพทย์ด้วยกันเอง

แต่ทั้งนี้ตนเชื่อว่าเมื่อเวลาผ่านไปข้อมูลที่ถูกต้องทั้งด้านดีและไม่ดีจะมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น และประชาชนจะมีทางเลือกที่สามารถตัดสินใจได้อย่างถูกต้องเหมาะสมกับตนเอง

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube