fbpx
Home
|
ข่าว

รพ.ขอนแก่นวิกฤตเหลือเลือดสำรอง 5 วัน

Featured Image
คลังเลือด รพ.ขอนแก่น วิกฤต เหลือเลือดสำรองใช้งานได้เพียง 5 วัน เหตุเพราะฤดูเกี่ยวข้าวและบุญกฐินคนทำบริจาคน้อยลง

 

 

 

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจสถานการณ์เลือดคงคลัง ที่คลังเลือดกลาง โรงพยาบาลขอนแก่น พบว่าเลือดในคลังสำรองเข้าขั้นวิกฤตเหลือเลือดสำรองใช้ได้เพียง 5 วันเท่านั้น เนื่องจากขณะนี้ เป็นฤดูกาลเกี่ยวข้าวและประเพณีบุญกฐิน ทำให้ชาวบ้านติดภารกิจไม่สามารถออกมาบริจาคเลือดได้ ส่งผลให้เลือดขาดแคลนไปถึงช่วงเทศกาลปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง

 

 

 

นายธารินทร์ ภักดี นักเทคนิคการแพทย์ชำนาญการ หัวหน้าศูนย์คลังเลือดกลาง โรงพยาบาลขอนแก่น กล่าวว่า ช่วงนี้ถือว่าเลือดน้อยใกล้ที่จะเข้าขั้นวิกฤตตอนนี้เหลือเลือดในคลังสำรองเพียง 5 วัน ซึ่งปกติควรจะมีเลือดสำรองไว้ 14 วัน และจากการตรวจสอบเช้าวันนี้มีเลือดสำรองประมาณ 400 ถุง ตามความเป็นจริงควรจะมีเลือดสำรองคลังน้อยที่สุดขั้นต่ำ 600 ถุง

 

 

 

 

” ตอนนี้ต่ำกว่าสำรองคลังแล้วและเลือดขาดทุกกรุ๊ป ซึ่งปัจจัยที่ทำให้เลือดขาดแคลนในช่วงนี้คือเริ่มมาตั้งแต่ก่อนหน้านี้คือช่วงการปิดภาคเรียนของนักเรียนนักศึกษาที่จะปิดเทอมประมาณเดือนตุลาคมถึงพฤศจิกายน และช่วงเดือนพฤศจิกายนจะเป็นฤดูกาลเก็บเกี่ยวและเป็นช่วงของบุญกฐินคนส่วนมากจะติดภารกิจต่างๆโอกาสที่จะออกมาบริจาคเลือดช่วงนี้ก็อาจจะเป็นไปได้ยากเพราะติดภารกิจในช่วงนี้

 

 

 

 

ดังนั้นทุกปีช่วงเดือนตุลาคมถึงพฤศจิกายนสถิติผู้บริจาคเลือดจะลดลงอย่างเห็นได้ชัดและจะส่งผลไปถึงช่วงปลายปีอย่างแน่นอนเพราะถ้าผู้ป่วยไม่ได้รับเลือดในเวลาที่กำหนดอาจจะต้องรอ และการที่จะมีเลือดสำรองไว้ในคลังที่จะสบายใจคือประมาณ 1,200 ถุงขึ้นไปในโรงพยาบาลขอนแก่น”

 

 

นายธารินทร์ กล่าวต่ออีกว่า ถ้าเดือนนี้เลือดยังน้อยจะส่งผลไปถึงช่วงเดือน ธ.ค.ทำให้ช่วงปีใหม่เลือดจะไม่ได้ตามเป้าที่วางไว้ อย่างไรก็ตาม รพ. ได้มีการจัดกิจกรรมต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการบริจาคโลหิตโดยจะมีสัปดาห์บริจาคโลหิตสร้างกุศล 72 ปี โรงพยาบาลขอนแก่นจะจัดตั้งแต่วันที่ 20 – 30 พ.ย.โดยจะ มีของที่ระลึกแจกผู้ที่มาบริจาคโลหิตทุกคนโดยคาดว่าจะได้เลือดจากผู้มีจิตศรัทธามากขึ้น จนทำให้มีเลือดใช้ไปจนถึงช่วงเทศกาลปีใหม่ที่จะมาถึง

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube