fbpx
Home
|
อาชญากรรม

รวบเครือข่ายหลอกดู YouTube เพิ่มยอดวิว

Featured Image
ตำรวจไซเบอร์ รวบ เครือข่ายหลอกดูYouTube เพิ่มยอดวิว พบเชื่อมโยงอีก 9 คดี มูลค่าความเสียหายเกือบ 2.6 ล้านบาท

 

 

 

 

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. สั่งการให้ พล.ต.ต.ชัชปัณฑกาณฑ์ คล้ายคลึง ผบก.สอท.1 ส่งเจ้าหน้าที่สืบสวนเร่งหาตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษ จากกรณีเมื่อวันที่ 17 พ.ย.65 มีผู้เสียหายพบโฆษณาบนหน้าเฟซบุ๊กในลักษณะเชิญชวนหารายได้พิเศษ ผู้เสียหายสนใจจึงสอบถาม โดยมิจฉาชีพแจ้งว่าเป็นงานดูคลิปบน YouTube เพื่อเพิ่มยอดวิว และงานกดหัวใจเพิ่มยอดรีวิวให้แอป shopee โดยให้ค่าคอมมิชชั่นตอบแทน รายได้เฉลี่ยสูงสุดถึง 500 บาทต่อวัน ผู้เสียหายสนใจจึงกรอกข้อมูลส่วนตัวผ่านลิงก์ที่มิจฉาชีพส่งให้

 

 

 

 

ต่อมาผู้เสียหายได้เริ่มทำภารกิจที่มิจฉาชีพมอบหมายโดยติดต่อสื่อสารผ่านไลน์กลุ่ม ระหว่างทำภารกิจ มิจฉาชีพมีการเชิญบุคคลอื่นเข้ากลุ่มเรื่อยๆ เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือ โดยครั้งแรกผู้เสียหายโอนเงินไปจำนวน 3 ครั้งรวม 413 บาท แล้วได้รับผลตอบแทนกลับมา 413 บาท จึงเชื่อว่าได้เงินจริง จนสุดท้ายโอนเงินไปทั้งสิ้น รวม 152,732 บาท เมื่อผู้เสียหายต้องการถอนเงิน มิจฉาชีพอ้างว่า ต้องเสียค่าภาษีเพิ่มอีกจำนวน 56,434 บาท จึงจะสามารถทำรายการได้ผู้เสียหายจึงรู้ตัวว่าถูกหลอกลวงอย่างแน่นอน จึงได้แจ้งความออนไลน์ผ่าน thaipolice.com

 

 

 

 

ซึ่งเมื่อช่วงเย็นของ วันที่ 30 ต.ค.66 พ.ต.ท.ศักดิ์สิทธิ์ ชูบุญเรือง สว.กก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สอท.1 ได้นำกำลังชุดสืบสวนร่วมกันลงพื้นที่ติดตามจับกุมผู้ต้องหาที่เป็นหนึ่งในเครือข่ายผู้ร่วมขบวนการ จนสามารถนำหมายจับศาลอาญาเข้าควบคุมตัว นายสุวัฒน์อายุ21 ปี ชาวกรุงเทพมหานคร ในข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นคนอื่น

 

 

 

 

ร่วมกันโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ อันมิได้กระทำต่อประชาชน แต่เป็นการกระทำต่อบุคคลใดบุคคลหนึ่ง” โดยจับกุมตัวได้บริเวณหน้าบ้านหลังหนึ่ง ในซอยพระยามนธาตุราชศรีพิจิตร แยก 12 แขวงคลองบางบอน เขตบางบอน กรุงเทพมหานคร

 

 

 

 

จากการตรวจสอบพบว่า ผู้ต้องหาคนนี้ ยังมีความเชื่อมโยงกับการกระทำผิดในลักษณะดังกล่าวอีก 9 คดี รวมมูลค่าความเสียหายทั้งหมดเกือบ 2.6 ล้านบาท โดยตำรวจไซเบอร์จะขยายผลจับกุมผู้กระทำผิดที่เกี่ยวข้องทั้งหมดต่อไป

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube