fbpx
Home
|
ข่าว

“อภิสิทธิ์”เสียดายรัฐสภาคว่ำร่างรธน.

Featured Image
“อภิสิทธิ์” เสียดาย รัฐสภาคว่ำร่าง รธน. ทำเสียโอกาสนำความเห็นต่างถกในระบบ หวั่นเป็นระเบิดเวลา แม้ม็อบอ่อนแรง แต่คนอยากเปลี่ยนโครงสร้างเพิ่มขึ้น

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี แสดงความเสียดายต่อการคว่ำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐสภา เพราะเห็นว่าควรใช้เวทีสภาในการแก้ปัญหา ซึ่งการแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อจากนี้เป็นเรื่องที่ยาก ไม่ว่าจะเป็นการแก้ไขทั้งฉบับ หรือ รายมาตรา เนื่องจากการแก้ไขรายมาตราก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ มีการผูกโยงกันไว้ จึงเป็นเรื่องอันตราย เพราะมีคนจำนวนมากเห็นจุดอ่อน ข้อบกพร่องของรัฐธรรมนูญ จะเกิดสภาพความอึดอัด แทนที่สภา หรือแม้แต่ประชาชนจะเลือกคนมาร่าง รัฐธรรมนูญ ใหม่ ก็ยังทำไม่ได้ จะทำให้เกิดความตึงเครียดและมีเสียง ต้องทำอย่างไรจึงจะแก้รัฐธรรมนูญได้ ในเมื่อกลไกตามรัฐธรรมนูญ ไม่เอื้อให้ทำภายใต้รัฐธรรมนูญนี้

นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า ถ้ากลไกตามรัฐธรรมนูญถูกจำกัดไปเสียหมด คนก็จะต้องแสดงพลังหรือแสดงออกในทางอื่น จึงน่าเสียดาย เพราะการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เป็นโอกาสดีที่สุดที่จะสร้างความปรองดองและลดความตึงเครียดความขัดแย้ง และเป็นเวทีที่นำความคิดต่างมาคุยกันในระบบได้ จึงอยากให้รัฐบาลคิดถึงหลักความถูกต้อง มองโครงสร้างระยะยาว อย่าเอาความสะดวกการเมืองระยะสั้น มาเป็นตัวชี้ว่าอยากทำหรือไม่อยากทำอะไร เพราะจะยิ่งเป็นอันตรายและทำให้เกิดความขัดแย้งมากขึ้น ทั้งนี้ หากไม่ตอบสนองอะไรเลย ก็เหมือนกับรอเป็นระเบิดเวลา ยิ่งสะสมประเด็นความขัดแย้ง ทำให้สถานการณ์ในอนาคตยิ่งน่าเป็นห่วงมากขึ้นเช่นกัน

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube