fbpx
Home
|
ภูมิภาค

จุดรับซื้อมังคุดช่วยชาวสวนพรหมคีรีคาดทะลุ100 ตัน

Featured Image
จุดรับซื้อมังคุดช่วยชาวสวนพรหมคีรี คาดทะลุ 100 ตัน ขอโทษพาณิชย์จังหวัดที่ทำให้เสียชื่อ ยันเป็นความเดือดร้อนของเกษตรกรที่ต้องหาทางแก้ไขปัญหา

 

 

 

ที่จุดรับซื้อมังคุดชั่วคราวกระทรวงเกษตรกรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์ ใช้อาคารเอนกประสงค์ของเทศบาลตำบลพรหมโลก อำเภอพรหมคีรี นครศรีธรรมราช เป็นจุดรับซื้อ มีเจ้าหน้าที่ของเทศบาลตำบลพรหมโลก เ ป็นกำลังสำคัญในการช่วยรับซื้อและคัดแยกมังคุดตามราคาที่กำหนดโดยกระทรวงเกษตร และกระทรวงพาณิชย์

 

 

 

หลังจากที่ ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เดินทางลงพื้นที่แก้ไข ปัญหาการกดราคามังคุดอย่างหนัก ส่งผลให้เกษตรกรเดือดร้อนอย่างมาก จนถึงขั้นรวมตัวกันบริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอพรหมคีรี แล้วนำมังคุดมากกว่า 2 ตันเททิ้งบนถนนเพื่อเป็นสัญลักษณ์ เรียกร้องให้มีการแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง จนมีความตื่นตัวจากส่วนราชการและผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงที่เกี่ยวข้อง

 

 

 

นายสุชาติ ยอดมณี ตัวแทนเกษตรกร ที่เคลื่อนไหวในการเทมังคุดระบุว่า การแก้ไขปัญหาเป็นไปอย่างรวดเร็วมีการเข้าช่วยเหลือแทรกแซงทันทีหลังจากที่รัฐมนตรีลงพื้นที่สามารถเพิ่มราคาให้กับเกษตรกรได้มังคุดตกไซส์ โดยกำหนด กิโลกรัมละ 15 บาท และลูกดำ ราคา 12 บาท และทำการรับซื้อต่อเนื่องจนกว่าผลผลิตจะหมดในฤดูกาลนี้ ขระนี้เฉพาะจุดเทศบาลจุดเดียวรับซื้อไปแล้วมากกว่า 150 ตัน และอีกรวม 5 จุดนั้นคาดว่าอาจะทะลุกว่า 1.5 พันตัน เนื่องจากมีการขยายเวลาจนหมดฤดูกาล

 

 

 

นอกจากนี้นายสุชาติ ยังกล่าวขอโทษ นางประไพ เพชรพงศ์พันธ์ พาณิชย์จังหวัดนครศรีธรรมราช ที่กลุ่มเกษตรกรได้ออกมาเคลื่อนไหวเทมังคุดเนื่องจากเป็นความเดือดร้อนจริงๆจากข้อมูลที่ทุกคนทราบแล้ว และอาจทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียงแต่เกษตรกรต้องการแสดงให้เห็นเชิงสัญลักษณ์ถึงความเดือดร้อน

 

 

สำหรับราคาการรับซื้อมังคุดที่ภาครัฐเข้าช่วยในกลุ่มตกขนาด และผลสุกสีดำราคารับซื้อตลาดจะอยู่เพียง 3-5 บาทเท่านั้น แต่การรับซื้อของภาครัฐอยู่ที่ 12-15 บาททำให้บรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรได้ในระดับหนึ่ง

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube