fbpx
Home
|
ข่าว

ทร.ยันจัดซื้อเป้าบินพิสัยกลางแบบไอพ่น ใช้งบคุ้มค่า โปร่งใส

Featured Image
ทร.ยันจัดซื้อเป้าบินพิสัยกลางแบบไอพ่น ใช้งบคุ้มค่า โปร่งใส ตรวจสอบได้ ชี้ กรมสรรพาวุธทดสอบแล้ว ใช้งานได้สมบูรณ์

 

 

พล.ร.อ.ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2566 กองทัพเรือ โดย กรมสรรพาวุธทหารเรือ ได้ดำเนินการตรวจรับเป้าบินพิสัยกลางแบบไอพ่นในขั้นตอนการบินทดสอบทดลองเป้าบินพิสัยกลาง ณ หาดยาว สนามฝึกกองทัพเรือหมายเลข 15 อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ซึ่งผลการดำเนินการทดสอบทดลองเป้าบินเป็นไปด้วยความเรียบร้อยตามสัญญา โดยรางปล่อยและเป้าบินสามารถใช้งานได้โดยสมบูรณ์ สำหรับการทดสอบทดลองการบินจริง (Setting to Work) ในครั้งนี้ ทางบริษัทผู้ผลิต ได้ส่งเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญการบินเป้าบินไอพ่นเข้ามาทดสอบทดลองด้วยการบินจริงร่วมกับพล.ร.ท เกรียง ชุณหชาติ เจ้ากรมสรรพาวุธทหารเรือ และเจ้าหน้าที่ของกองทัพเรือ ซึ่งเป็นไปตามสัญญา ซึ่งกรมสรรพาวุธทหารเรือ ได้ดำเนินการตามระเบียบของทางราชการอย่างเคร่งครัด

 

 

โฆษกกองทัพเรือ กล่าวว่า โครงการจัดซื้อเป้าบินพิสัยกลางแบบไอพ่น เป็นการจัดหาเป้าบินฯ จำนวน 3 ระบบ พร้อมอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งก่อนหน้านี้มีความพยายาม ในการกล่าวหากองทัพเรือ ในส่วนของการจัดหารางปล่อยเป้าบินว่า ที่เป้าบินฯ บินไม่ได้ เพราะไม่ได้ซื้อรางส่งบินมาด้วย ไม่ต่างอะไรกับการซื้อจรวดโดยไม่ซื้อแท่นปล่อยจรวด

 

 

ซึ่งกองทัพเรือได้ชี้แจงมาโดยตลอดว่า รางปล่อยเดิมของ กองทัพเรือ ที่มีใช้ราชการอยู่สามารถใช้งานกับเป้าบินที่จะจัดหาใหม่ และสามารถใช้กับเป้าบินของเดิมที่ กองทัพเรือ มีประจำการอยู่แล้วได้ เพียงแค่ปรับปรุงเล็กน้อย ซึ่งหาก กองทัพเรือ จัดหารางปล่อยด้วยจะต้องใช้งบประมาณถึง 17 ล้านบาท หรือประมาณ 1 ใน 3 ของมูลค่าโครงการในภาพรวม

 

 

ซึ่ง กองทัพเรือ พิจารณาแล้ว จึงไม่มีความจำเป็นต้องจัดหารางปล่อยใหม่ และเป็นการใช้จ่ายงบประมาณให้เกิดความคุ้มค่าสูงสุดในทรัพยากรที่กองทัพเรือมีอยู่จริง ซึ่งการทดสอบในครั้งนี้เป็นการยืนยันว่ากองทัพเรือดำเนินการด้วยความโปร่งใสมิได้มีผลประโยชน์หรือการทุจริตเข้ามาเกี่ยวข้องแต่อย่างใด

 

 

โดยกองทัพเรือ ขอเน้นย้ำว่า ในการจัดหายุทโธปกรณ์ต่างๆของกองทัพเรือนั้น กองทัพเรือจะคำนึงถึงการใช้งบประมาณให้เกิดความคุ้มค่าสูงสุด และสามารถตรวจสอบได้

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube