fbpx
Home
|
ข่าว

“หมอวรงค์”เรียกร้องนายกฯส่งตีความแก้รธน.

Featured Image
“หมอวรงค์”เรียกร้องนายกฯใช้อำนาจ ส่งศาล รธน. วินิจฉัย ร่างแก้ไข รธน.ที่ผ่านสภาแล้ว ชี้ ต้องทำให้ชัดเจนถูกต้องก่อนทูลเกล้าฯ

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว “Warong Dechgitvigrom” โดยระบุว่า “นายกฯ ต้องทำให้ชัดเจนถูกต้องก่อนทูลเกล้าฯ” โดยการแก้ไขรัฐธรรมนูญจากบัตรใบเดียวเป็นบัตรสองใบ ที่ผ่านความเห็นชอบของสภาแล้ว ยังสร้างความกังขาของประชาชน ร่างที่เสนอแก้ไขมีเพียง 2 มาตรา คือ 83 และ91 แต่ในรายละเอียด กลายเป็นแก้ไข 3 มาตรา คือแก้ไขมาตรา 86 เพิ่มขึ้น

คำถามที่ประชาชนคาใจ คือ มาตราที่ไม่ได้ขอแก้จะแก้ได้ไหม ทุกอย่างต้องทำให้ชัดเจน ถูกต้อง ก่อนนำขึ้นทูลเกล้าฯ เพราะ รัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุด ด้วยหลักที่เสนอแล้ว เสนอแก้มาตราไหน ต้องแก้ได้มาตรานั้น ถ้าทุกอย่างยอมให้ผ่านไป จะทำให้กระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญถูกสร้างมาตรฐานใหม่ขึ้นมา ในอนาคตก็จะมีการแก้ไขมาตราที่ไม่ได้เสนอแก้ หรือเสนอให้แก้มาตราเดียว แล้วโยงไปแก้มาตราอื่นๆ ด้วยเหตุผลความเกี่ยวเนื่องกัน และอ้างสิ่งที่เคยทำของครั้งนี้

เนื่องจากกระบวนการแก้ไขที่ไม่ตรงไปตรงมาเช่นนี้ ไม่ทำให้ชัดเจนถูกต้องเสียก่อน แต่ไปนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถ้าหากมีการตีกลับเพราะกระบวนการไม่ถูกต้องตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ จะยิ่งทำให้เกิดการระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาท เพราะปัญหาตามที่กล่าว

ขอเรียกร้องพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 256(7) ประกอบ 81 มาตรา 145 และมาตรา 148(2) คือเป็นการตราขึ้นโดยไม่ถูกต้องตามบทบัญญัติ เพราะรัฐสภาไปแก้ไขบทบัญญัติในมาตรา 86 ที่ไม่ได้เสนอขอแก้ไขไว้

จึงขอให้นายกรัฐมนตรีใช้อำนาจส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเสียก่อน ว่า การกระทำของรัฐสภาดังกล่าวนั้น ถูกต้องหรือไม่ถูกต้องตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ จะได้ไม่เป็นการระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาท และเป็นบรรทัดฐานในการแก้ไขกฎหมายสูงสุดของชาติ ต่อไปในอนาคต

โปรดเอาชนะความเท็จด้วยความจริง ความชั่วด้วยความดี ความไม่ถูกต้องด้วยความถูกต้อง
วันนี้ 15 กันยายน เวลา 11.30 น. จะไลฟ์อธิบายเรื่องนี้ ผ่านเพจ Warong Dechgitvigrom และเพจไทยภักดี
วันที่ 16 กันยายน เวลา 10.30 น. จะนำหนังสือไปยื่นเรียกร้องนายกรัฐมนตรีต้องทำให้ชัดเจนถูกต้องก่อนนำทูลเล้าฯ

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube