fbpx
Home
|
ทั่วไป

เทรนด์ของ SEO ปี 2566 ในประเทศไทย

Featured Image
เทรนด์ของ SEO ปี 2566 ในประเทศไทย

 

SEO หรือ Search Engine Optimization หรือ การปรับเว็บไซต์ให้ติดอันดับบนเครื่องมือค้นหา มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องพร้อมกับการกำเนิดของเทคโนโลยีใหม่และพฤติกรรมของผู้ใช้ที่เปลี่ยนไป ทำให้นักการตลาดดิจิทัลต้องปรับกลยุทธ์เพื่อให้แน่ใจว่าเว็บไซต์ของตนยังคงมองเห็นได้ในหน้าผลลัพธ์ของเครื่องมือค้นหา (SERPs)

 

โลกเปลี่ยนไปสู่การตลาดดิจิทัลมากขึ้น แนวโน้มการปรับเว็บไซต์ให้ติดอันดับบนเครื่องมือค้นหา (SEO) ก็เปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง ในประเทศไทยที่มีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ธุรกิจและนักการตลาด SEO กำลังปรับตัวเข้ากับการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ด้วยกลยุทธ์ที่เป็นนวัตกรรมและการปรับให้เข้ากับพื้นที่ เราขอนำเสนอการวิเคราะห์เชิงลึกเกี่ยวกับแนวโน้ม SEO ของประเทศไทย ช่วยให้ธุรกิจมีความได้เปรียบในการแข่งขันในตลาดดิจิทัลที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง

  1. การจัดทำดัชนี (Index) เพื่ออุปกรณ์มือถือเป็นอันดับแรก (Mobile-First Indexing)

 

การใช้อินเทอร์เน็ตบนมือถือแซงหน้าคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะในประเทศไทย ทำให้การจัดทำดัชนีเพื่ออุปกรณ์มือถือเป็นอันดับแรกเป็นส่วนสำคัญของกลยุทธ์ SEO โดย Google ให้ความสำคัญกับเว็บไซต์ที่เหมาะกับอุปกรณ์มือถือในผลการค้นหาตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2562 และแนวโน้มนี้ยังคงได้รับแรงผลักดันอย่างต่อเนื่อง ธุรกิจต่างๆ ในประเทศไทยกำลังให้ความสำคัญกับการปรับเว็บไซต์ให้เหมาะกับอุปกรณ์มือถือมากขึ้น เพื่อปรับปรุงการจัดอันดับของเครื่องมือค้นหาและมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีขึ้น

 

  1. การเพิ่มประสิทธิภาพการค้นหาด้วยเสียง (Voice Search Optimization)

 

การถือกำเนิดของผู้ช่วยสั่งงานด้วยเสียงที่ขับเคลื่อนด้วย AI เช่น Siri, Alexa, Google Assistant และ AI ที่สร้างโดยคนไทยอย่าง Punika ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในการค้นหาออนไลน์ของผู้ใช้ ผู้คนจำนวนมากขึ้นใช้การค้นหาด้วยเสียงเพื่อความสะดวก ทำให้เกิดข้อความค้นหา (Keyword) ที่ยาวๆและข้อความค้นหาเพื่อการสนทนาเพิ่มขึ้น ธุรกิจต่างๆ กำลังปรับกลยุทธ์ SEO ของตนโดยรวมข้อความค้นหาที่เป็นภาษาธรรมชาติและข้อความค้นหาที่เป็นคำถามเพื่อตอบสนองผู้ใช้ที่ค้นหาด้วยเสียง

 

  1. การมอบประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมแก่ผู้ใช้ (User Experience หรือ UX) และ Core Web Vitals

 

การเปิดตัว Core Web Vitals ของ Google เป็นปัจจัยการจัดอันดับในปี 2564 ได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการมอบประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมแก่ผู้ใช้ ธุรกิจไทยกำลังให้ความสนใจกับปัจจัยต่างๆ เช่น ความเร็วในการโหลด การโต้ตอบ และความเสถียรของภาพ ซึ่งส่งผลต่ออันดับการค้นหาของเว็บไซต์ การผสานรวมที่เพิ่มขึ้นของการออกแบบ UX และ SEO ได้นำไปสู่การเกิดขึ้นของแนวทางแบบองค์รวมมากขึ้นสำหรับการตลาดดิจิทัลในประเทศไทย

  1. SEO ในพื้นที่ (Local SEO) และ Google Business Profile (GBP)

 

SEO ในพื้นที่ (Local SEO) มีความสำคัญเสมอมา แต่ยิ่งมีความสำคัญมากขึ้นในยุคหลังโควิด เนื่องจากผู้บริโภคชอบที่จะสนับสนุนธุรกิจในท้องถิ่นหรือในพื้นที่ บริษัทไทยกำลังปรับปรุงกลยุทธ์ SEO ในพื้นที่โดยปรับโปรไฟล์ Google Business Profile ให้เหมาะสม เพิ่มการรีวิวเชิงบวกจากลูกค้า และทำให้ข้อมูลธุรกิจของพวกเขาอัปเดตและถูกต้องอยู่เสมอ เนื่องจากผลการค้นหาของ Google Maps ได้รวมเข้ากับการค้นหาในหน้าค้นหาทั่วไปของ Google (Organic Search) มากขึ้น ความสำคัญของ SEO ในพื้นที่ก็เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

  1. Semantic SEO

 

Semantic SEO คือ แนวทางปฏิบัติในการเขียนเนื้อหา SEO รอบๆหัวข้อ (Topic) ไม่ใช่มุ่งเน้นเขียนเนื้อหาเฉพาะคีย์เวิร์ดแต่ละคำ เนื่องจากอัลกอริทึมการค้นหาของ Google มีความซับซ้อนมากขึ้น จึงสามารถเข้าใจจุดประสงค์ที่อยู่เบื้องหลังข้อความค้นหา (Keyword Intent) ได้ดีขึ้น การเปลี่ยนแปลงสู่ Semantic SEO นี้เห็นได้ชัดในประเทศไทย ซึ่งธุรกิจต่างๆ ให้ความสำคัญกับการสร้างเนื้อหาที่มีคุณภาพซึ่งตอบคำถามของผู้ใช้โดยตรงและให้ข้อมูลที่มีค่ามากกว่าการยัดข้อความค้นหาเข้าไปในเนื้อหาเพียงอย่างเดียว (Keyword Stuffing)

 

  1. Video SEO

 

ด้วยการเพิ่มขึ้นของแพลตฟอร์มอย่าง YouTube และ TikTok ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตชาวไทยจึงเข้าชมเนื้อหาวิดีโอมากกว่าที่เคยเป็นมา ธุรกิจต่างใช้ประโยชน์จากเทรนด์นี้โดยการสร้างและปรับเนื้อหาวิดีโอให้เหมาะสมสำหรับการค้นหา ซึ่งรวมถึงการติดแท็ก (Tag) ที่เหมาะสม การสร้างภาพหน้าปก (Thumbnail) และชื่อเรื่อง (Title) ที่น่าสนใจ และการใช้คำอธิบาย (Description) ที่ถูกต้อง เป็นต้น

 

  1. บทบาทของโซเชียลมีเดียใน SEO

 

แม้ว่าโซเชียลมีเดียจะไม่มีผลโดยตรงต่อการจัดอันดับการค้นหา (แต่นักการตลาด SEO บางส่วน เชื่อว่ามีผลโดยตรง) แต่ก็สามารถส่งผลกระทบทางอ้อมต่อการทำ SEO ได้ ความนิยมของแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียในประเทศไทย เช่น Line, Facebook, Twitter และ Instagram มีความสำคัญต่อการประชาสัมพันธ์หรือการขายออนไลน์ของธุรกิจ กลยุทธ์ SEO และโซเชียลมีเดียที่มีการผสานรวมอย่างดีสามารถเพิ่มการมองเห็นแบรนด์และกระตุ้นการเข้าชมเว็บไซต์ให้มากขึ้น ซึ่งสามารถปรับปรุงอันดับการค้นหาทางอ้อมได้

  1. E-E-A-T: (Experience, Expertise, Authoritativeness และ Trustworthiness)

 

Google ให้ความสำคัญกับ E-E-A-T (ประสบการณ์ ความเชี่ยวชาญ การมีอำนาจหรืออิทธิพล และความน่าเชื่อถือ) ชัดเจนยิ่งขึ้น ธุรกิจไทยกำลังให้ความสำคัญกับการแสดงความน่าเชื่อถือผ่านเนื้อหาคุณภาพสูงและถูกต้อง การรักษาความปลอดภัยเว็บไซต์ด้วย HTTPS รีวิวเชิงบวกจากผู้ใช้ ใช้ผู้เขียนบทความที่มีชื่อเสียงในวงการ และปัจจัยอื่นๆ เป็นผลให้พวกเขาสามารถสร้างอำนาจหรือมีอิทธิพล (Authority) ในวงการของตนได้ดีขึ้น ซึ่งจะนำไปสู่การปรับปรุงอันดับการค้นหาใน Google

 

โดยสรุป เมื่อเราสำรวจช่วงครึ่งหลังของปี 2566 เป็นที่ชัดเจนว่า SEO ในประเทศไทยได้รับอิทธิพลอย่างมากจากกลยุทธ์ SEO โลกที่มาจากสหรัฐอเมริกาและอังกฤษ ด้วยการมุ่งเน้นไปที่กลยุทธ์เหล่านี้ ธุรกิจสามารถปรับปรุงสถานะทางดิจิทัลและเข้าถึงผู้มีโอกาสเป็นลูกค้าได้มากขึ้น และเช่นเคย SEO ที่ประสบความสำเร็จนั้นเกี่ยวข้องกับการก้าวนำหน้าและปรับตัวให้เข้ากับเทรนด์และการเปลี่ยนแปลงโลกใหม่ๆ โดยผู้ที่เข้าใจเกมจะเป็นผู้นำเสมอ

 

วิเคราะห์เทรนด์โดย อ.จตุพล ทานาฤทัย (อ.ต้น) ผู้ก่อตั้ง Team Digital สถาบันอบรมการตลาดออนไลน์ชั้นแนวหน้าของไทย และอาจารย์ สอน SEO ที่ ม.หอการค้าไทย

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube