Home
|
ภูมิภาค

ไฟไหม้บ่อขยะหลายพันตัน อพยพชาวบ้าน3ครอบครัว

Featured Image
ไฟไหม้บ่อขยะหลายพันตันอพยพชาวบ้าน 3 ครอบครัว ขณะชาวบ้านในชุมชนปวดแสบจมูกจากควันไฟ

 

 

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีเกิดเหตุไฟไหม้บ่อทิ้งขยะของ อบต.คลองเฉลิม หมู่ที่ 2 บ้านพูด ตำบลคลองเฉลิม อำเภอกงหรา จังหวัดพัทลุง ตั้งแต่เมื่อคืนของวันที่ 28 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา ทำให้ควันฟุ้งกระจายเป็นบริเวณกว้าง ขณะที่นายศักดิ์สุริยา เสนาทิพย์ นายก อบต.คลองเฉลิม พร้อมเจ้าหน้าที่และรถน้ำ ระดมกำลังดับไฟ แต่ไม่สามารถควบคุมเพลิงได้เนื่องจากรถน้ำไม่เพียงพอ ก่อนขอสนับสนุนรถดับเพลิงจากเทศบาลตำบลโคกม่วง และอบจ.พัทลุง อีก 3 คัน แต่ก็ทำการดับไฟที่กำลังลุกไหม้กองขณะได้ยาก เนื่องจากขยะที่ทับถมกันมานานมีทั้งขยะพลาสติกและขยะทั่วไปในพื้นที่ 6 ไร่ และประกอบสภาวะแห้งแล้งฝนทิ้งช่วงมานาน

 

 

ขณะที่ช่วงบ่ายของวันที่ 29 เมษายน 2567 เจ้าหน้าที่ อบต.คลองเฉลิม อำเภอกงหรา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย ได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่เพิ่มขึ้นพร้อมรถน้ำ และรถแม็คโคร ทำการฉีดน้ำอัดน้ำจำนวนมากเข้าไปยังบริเวณกองขยะ พร้อมกับใช้รถแม็คโครคุ้ยเขี่ยกองขยะที่อยู่ด้านล่างขึ้นมาเพื่อทำการฉีดน้ำกระทั้งค่ำเปลวไฟที่ลุกไหม้ได้ดับลง แต่ยังมีไฟลุกไหม้อยู่บริเวณชั้นล่างจำนวนหลายจุด พร้อมกลุ่มควันไฟฟุ้งแพร่กระจายเป็นบริเวณกว้าง

 

 

ด้านนายปรีชา นวลน้อย รองผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ เนื่องจากไฟไหม้กองขยะ ที่มีขยะจำนวนหลายพันตันที่ทับถมและเป็นครั้งแรกที่มีเหตุการณ์ไฟไหม้เป็นวงกว้างและมีกลุ่มควันไฟแพร่กระจายไปไกล หวั่นเกิดมลพิษเร่งเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวทั้งหมดระดมกำลังควบคุมดับไฟที่ลุมกลามบริเวณชั้นล่างให้ได้โดยเร็ว ขณะเจ้าหน้าที่อำเภอและเจ้าหน้าที่ อบต.คลองเฉลิม ได้ประกาศให้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ใกล้เคียงกับบ่อทิ้งขยะ สวมใส่หน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันควันพิษ และงดออกกรีดยางพาราบริเวณใกล้บ่อขยะในช่วงดังกล่าว

 

 

ล่าสุดเช้าวันนี้ 30 เมษายน 2567 เจ้าหน้าที่ยังระดมกำลัง เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัดพัทลุง เจ้าหน้าที่ อบจ.จังหวัดพัทลุง ทหาร นพค.43 ที่ทำการปกครองอำเภอกงหรา อบต.คลองเฉลิม กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนจิตอาสา พร้อมทั้งรถดับเพลิง รถน้ำ และอุปกรณ์อื่นๆ เพื่อเข้าควบคุมไฟไหม้กอง พร้อมทั้งประสานรถน้ำและรถแม๊กโฮ จากสำนักงาน ปภ เขต 12 นำมาสมทบ ส่วน สถานการณ์ไฟไหม้บ่อขยะเริ่มดีขึ้นกลุ่มควันไฟลดน้อยลง จากการอัดฉีดน้ำและการคุ้ยเขี่ยกองขยะที่อยู่บริเวณขึ้นมาเพื่อฉีดน้ำตลอดทั้งวัน

 

 

ด้านนายสมควร ปล้องอ่อน นายอำเภอกงหรา จ.พัทลุง กล่าวว่าในเบื้องต้นได้อพยบชาวบ้าน 3 ครอบครัว จำนวน16 ราย ไปอยู่ในที่ปลอดภัย ส่วนหมู่บ้านโดยรอบที่ได้รับผลกระทบ ชาวบ้านปวดแสบจมูก เด็กและผู้สูงอายุ รวมทั้งผู้ป่วยติดเตียง ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่สาธารณะสุขเข้าไปดูแล แล้วเช่นกัน โดยพบว่าบางรายปวดแสบจมูก หายใจขัด

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube