fbpx
Home
|
ภูมิภาค

สตูลร้อนนี้ปลูกอ้อยขายน้ำรับเดือนแตะแสนบาท

Featured Image

 

 

 

 

สตูล…ร้อนนี้ปลูกอ้อยขายน้ำสร้างเงินเดือนแตะแสนบาท ต่อยอดส่งเสริมการปลูกอ้อยเป็นสินค้า OTOP

 

 

 

 

ในช่วงสภาพอากาศที่ร้อนและแล้งในระยะนี้ ได้ส่งผลให้ไร่อ้อยในพื้นที่หมู่ที่ 4 บ้านลาหงา ตำบลละงู อำเภอละงู จังหวัดสตูล มีรสชาติที่หวานหอมและพร้อมจะบริโภค สู่ตลาดที่มีความต้องการในระยะนี้เพื่อดื่มคลายร้อนนายเจ๊ะหยัน ลัดเลีย วัย 74 ปี เปิดเผยว่า ทำมาแล้วหลายอาชีพแล้วทั้งประมงและทัวร์นำเที่ยว แต่ไม่ประสบความสำเร็จในชีวิต เมื่อหันมาตั้งหน้าตั้งตาทำไร่อ้อยแม้จะเป็นอาชีพที่ไม่โดดเด่น แต่สามารถเลี้ยงครอบครัวได้

 

โดยตัดสินใจโค่นสวนต้นยางพารา 7 ไร่เพื่อปลูกอ้อยพันธุ์สายน้ำผึ้งนานร่วม 12 ปี ด้วยรสชาติอร่อย หอม หวาน ขายได้ตลอดทั้งปีโดยเฉพาะในเดือนรอมฎอน ยอดสั่งซื้อจะดีมากหลายเท่าตัว การปลูกอ้อยสำหรับคุณลุงเจ๊ะหยัน จะปลูกเพียงครั้งเดียวสามารถให้ผลผลิตนานถึง 7 ปี จัดเป็นพืชตระกูลเดียวกับไผ่เพียงตัดให้เหลือหน่อไว้ การดูแลให้ปุ๋ยบำรุงดินและตกแต่งพันธุ์อ้อยให้อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ตรงตามความต้องการของตลาดผู้บริโภคที่นิยมซื้อเป็นลำเพื่อไปขายต่อ และสั่งเป็นน้ำอ้อยที่คั้นสำเร็จรูปก็สร้างรายได้อย่างงามให้กับครอบครัวของคุณลุงเจ๊ะหยัน

 

วิธีการเลือกต้นอ้อยที่สามารถตัดขายได้ต้องอายุ 8 เดือนขึ้นไป เลือกสีลำอ้อยที่น้ำตาลแก่เข้ม ลูกค้าจะจะมาซื้อเป็นลำวันละ 400-600 กิโลกรัม จำหน่ายกิโลกรัมละ 6 บาท หากทำเป็นน้ำอ้อยคั้นขายวันละ 200 ถุงจำหน่ายถุงละ 7 บาทหากเป็นขวดละ 10 บาท สำหรับพื้นที่หมู่ 4 บ้านลาหงา จะปลูกต้นอ้อยไม่น้อยกว่า 200 ไร่ เฉลี่ยเจ้าละประมาณ 3 ไร่

 

โดยอ้อยที่ปลูกพันธุ์สายน้ำผึ้งจะมีเปลือกที่บาง ลูกค้าจาก 3 จังหวัดชายแดนใต้ก็มาหาซื้ออ้อยจากที่นี่ โดยอ้อยพันธุ์นี้มีรสชาติหวานหอม ก่อนหน้านี้เคยปลูกพันธุ์สิงคโปร์ช่วงหลังๆไม่ได้รับความนิยม การปลูกอ้อยอยู่ที่การดูแลบางคนปลูก 1 ปีหรือ 2 ปีก็ผ่านพ้นไม่ได้ตกแต่งดูแล สำหรับของป๊ะดูแลพันธุ์อ้อยเพียงครั้งเดียวสามารถอยู่ได้ 6-7 ปี สร้างรายได้ปีละแสนบาท อนาคตอยากจะกระตุ้นให้ลูกหลานเดินตามรอยแปรรูปและส่งเสริมการปลูกอ้อยเป็นสินค้า OTOP จากอ้อยให้นักท่องเที่ยวเข้ามาหมู่บ้านเรา หากสนใจติดต่อมาช่องทางเบอร์โทร 082-4283950

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube