fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ชัชชาติ สัญจรสัมพันธวงศ์ เร่งแก้แผงลอย

Featured Image
ชัชชาติ สัญจรสัมพันธวงศ์ เร่งแก้แผงลอย เพิ่มพื้นที่สีเขียวแนวดิ่ง ลั่นสร้างกทม.ให้ ปชช.วางใจ

 

 

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นประธานการประชุมในกิจกรรม “ผู้ว่าฯ กทม. สัญจรเขตสัมพันธวงศ์” เพื่อรับฟังภาพรวมการบริหารจัดการ ปัญหา อุปสรรคในการปฏิบัติงานของสำนักงานเขต รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานตามนโยบายผู้ว่าฯ กทม. และรายงานผลการดำเนินงานตามแอปพลิเคชันทราฟฟี่ฟองดูว์

 

นายชัชชาติ เปิดเผยภายหลังจากการประชุมว่า เขตสัมพันธวงศ์ เป็นเขตที่มีขนาดเล็กที่สุดในกรุงเทพฯประมาณ 1.4 ตารางกิโลเมตร และมีประชากรประมาณ 2 หมื่นกว่าคน แต่ว่าเป็นเขตที่สำคัญ เพราะเป็นแหล่งเศรษฐกิจที่มีย่านสำคัญ เช่น เยาวราช ตลาดน้อย และมีแหล่งวัฒนธรรมที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวพหุวัฒนธรรม ทั้งโบสถ์ วัด สุเหร่า ศาลเจ้า ปัญหาที่พบเจอในเขตสัมพันธวงศ์ เรื่องแรกคือการค้าขาย ผู้ค้าหาบเร่แผงลอย

 

ซึ่งปัจจุบันเรามีจุดผ่อนผันทั้งหมด 3 จุด 1.ถนนเยาวราช 2.ถนนราชวงศ์ 3.ถนนข้าววหลาม โดยมีผู้ค้าที่ได้รับอนุญาตเพียง 447 คน แต่มีผู้ค้าที่อยู่นอกบริเวณจุดผ่อนผันกว่า 50 จุด ประมาณ 1,500 ราย ซึ่งเป็นผู้ที่ทำการค้าขายมาอย่างยาวนาน แต่หลักการตอนนี้คือ ต้องเข้มงวดให้มากขึ้น จัดระเบียบให้ดี และจุดไหนที่จะให้เป็นจุดผ่อนผันเพิ่มเติมต้องมีการคุยกับตำรวจอีกที

 

นายชัชชาติ กล่าวว่า หาบเร่แผงลอยไม่ใช่เรื่องสวัสดิการสังคม ต้องดูเรื่องความสะดวกการสัญจรของประชาชนเป็นหลัก เน้นย้ำให้เทศกิจเข้มงวด จดจำนวนผู้ค้าลงทะเบียนในจุดผ่อนผัน และห้ามให้มีจำนวนเพิ่มขึ้น ส่วนการพิจารณาจุดผ่อนผันใหม่ต้องมีการพิจารณาอย่างละอียด อย่าให้กินพื้นที่ทางเท้า ต่อมาในเขตมีพื้นที่สีเขียวน้อย

 

ซึ่งจะเน้นทำที่บริเวณริมคลองผดุงกรุงเกษมโดยให้ทำพื้นที่สีเขียวเป็นแนวดิ่งตามอาคาร อย่างน้อยก็จะช่วยดูดซับฝุ่น และมลพิษต่างๆ ส่วนปัญหาน้ำท่วม มีจุดอ่อน 2 ส่วน 1.ปัญหาฝนตกหนักน้ำท่วม ที่ถนนเยาวราชส่วนต้น ซึ่งต้องมีการลอกท่อ 2.ปัญหาน้ำทะเลหนุน น้ำเหนือ บริเวณถนนทรงวาด ซึ่ง กทม.กำลังดำเนินการทำเขื่อนเพิ่มอยู่ 2 จุด

ส่วนการแจ้งเรื่องร้องเรียนผ่านทราฟฟี่ฟองดูว์ มีจำนวนกว่า 800 เรื่อง ซึ่งทางเขตได้ดำเนินการไปแล้ว กว่า 600 เรื่อง ถือว่ามีความรวดเร็วและจัดการได้ดี ภาพรวมการใช้ทราฟฟี่ฟองดูว์ ช่วยเปลี่ยนการทำงานของ กทม.ได้มาก เป็นเรื่องที่ดีที่ประชาชนไว้ใจร้องเรียนให้ กทม.แก้ไข โดยปลายปีนี้จะมีการแจกรางวัลให้แต่ละเขต ที่สามารถแก้ไขปัญหาที่ร้องเรียนมาได้อย่างดี เพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้เจ้าหน้าที่

 

 

 

 

 

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube