fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ขอนแก่นตรวจเข้มปั๊มน้ำมันรับเทศกาลสงกรานต์

Featured Image

 

 

 

 

ขอนแก่นตรวจเข้มปั๊มน้ำมันรับเทศกาลสงกรานต์ ย้ำชัดต้องเติมเต็มลิตรเท่านั้น ป้องกันการฉวยโอกาสช่วงเทศกาล

 

 

 

 

นายกัมปนาท ยุทธศิลป์ ผู้อำนวยการศูนย์ชั่งตวงวัด ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ขอนแก่น) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สายตรวจชั่งตวงวัด ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ลงพื้นที่ตรวจสถานีบริการน้ำมัน2แห่ง ประกอบด้วย คือสถานีบริการน้ำมันเชลล์ และ สถานีบริการน้ำมัน ปตท. อ.เมือง จ.ขอนแก่น โดยมีแสดงบัตรเจ้าหน้าที่เพื่อขอตรวจ และดำเนินการตรวจตามขั้นตอนด้วยการตรวจน้ำมันเต็มลิตร ว่าน้ำมันที่ปั๊มเติมให้ลูกค้านั้นได้น้ำมันเต็มลิตรหรือไม่ และการทดสอบมาตรวัดปริมาณน้ำมันมีแบบ5ลิตร และ20 ลิตร

 

นายกัมปนาท กล่าวว่า การตรวจปริมาณนั้นจะดูปริมาณที่มาตรวัดของปั๊มกับถังตวงของเจ้าหน้าที่ว่าตรงกันหรือไม่ โดยถัง5ลิตร จะบวกลบไม่เกิน25 ซีซี ส่วนถัง 20 ลิตร จะบวกลบไม่เกิน 100 ซีซี และสำหรับการตรวจสอบหัวจ่ายน้ำมัน ซึ่งอยู่ด้านในตู้ ซึ่งต้องขอให้ผู้จัดการปั๊มนำกุญแจมาเปิดเพื่อตรวจสอบ ดูว่ามีการปรับหัวจ่ายเพื่อให้น้ำมันออกมามากหรือน้อย โดยในหัวจ่ายจะมีสายทองแดงพันเป็นเกลียว ถ้าไม่พบรอยชำรุดหรือรอยขาดแสดงว่าปกติ ซึ่งจากการตรวจสอบทั้ง 2แห่งพบว่าเป็นไปตามหลักเกณฑ์ตามที่กฎหมายกำหนด

 

“การตรวจสอบดังกล่าวเพื่อป้องกันผู้ประกอบการฉวยโอกาสเติมน้ำมันไม่เต็มลิตรให้กับลูกค้า โดยเฉพาะช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่กำลังจะมาถึง ซึ่งจะมีประชาชนใช้บริการสถานีน้ำมันจำนวนมาก การสุ่มตรวจสถานบริการน้ำมันในระยะนี้ จึงเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน เพราะก่อนหน้านี้เคยมีเหตุการณ์ปั๊มน้ำมันบางปั๊มเติมน้ำมันไม่เต็มลิตรให้กับประชาชน

 

ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง”หากปั๊มใดกระทำความผิดก็จะมีโทษแยกเป็นหากพบการกระทำความผิด เติมน้ำมันไม่เต็มลิตร มีโทษจำคุกไม่เกิน6เดือน ปรับไม่เกิน 20,000 บาท และหากพบการดัดแปลงหัวจ่ายน้ำมันเพื่อให้หัวจ่ายไหลน้อยลง จะมีโทษจำคุกไม่เกิน7ปี ปรับไม่เกิน 280,000 บาท

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube