fbpx
Home
|
ภูมิภาค

เกษตรกรสงขลาปลูกพืชใช้น้ำน้อยเสริมหน้าแล้ง

Featured Image
เกษตรกรหญิงแกร่งในจ.สงขลา หันมาปลูกพืชอายุสั้น ใช้น้ำน้อย หลากชนิดผสมผสานสร้างรายได้เสริมเลี้ยงครอบครัวในช่วงหน้าแล้งเดือนละกว่า 15,000 บาท

ที่จ.สงขลา นางพิรญาณ์ ขุนทิศ อายุ59ปี หญิงแกร่งคนขยันซึ่งมีอาชีพทำการเกษตรอยู่ที่บ้านเกาะแต้ว หมู่ 6 ต.เกาะแต้ว อ.เมืองสงขลาพลิกวิกฤติหน้าแล้งซึ่งปีนี้แล้งจัดมาก ใช้พื้นที่ประมาณไร่ครึ่ง ปลูกพืชผักอายุสั้นทนแล้ง จนสามารถสร้างรายได้เสริมต่อเดือน กว่า 15,000 บาท จากอาชีพหลักที่ทำสวนยางพาราแต่ว่าช่วงหน้าแล้งต้องหยุดกรีดเพราะยางผลัดใบ โดยพืชที่ปลูกเป็นแบบผสมผสานหลากหลายชนิดหมุนเวียนกันไป เป็นพืชอายุสั้นใช้น้ำน้อยให้ผลผลิตเร็วปัญหาศรัตรูพืชน้อยปลูกแค่1เดือนก็เก็บขายได้ เช่น บวบช่อ มะระขี้นก ข้าวโพดหวาน กระเจี๊ยบเขียว โดยช่วงนี้กำลังเก็บเกี่ยวผลผลิต มะระขี้นก และบวบช่อ ส่วนข้าวโพดหวาน และกระเจี๊ยบเขียวยังไม่ให้ผลผลิต

 

การปลูกจะใช้ปุ๋ยคอกรองก้นหลุมและหยอดเมล็ดปลูก ขณะที่ต้นพืชยังเล็กให้น้ำวันละครั้ง พอต้นโตขึ้นจนกระทั่งเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ ใส่ปุ๋ยเคมีบ้างเล็กน้อย ให้น้ำ วันเว้นวัน พืชก็สามารถเจริญเติบโตได้ดี ตอนนี้จะเก็บผลผลิตมะระขี้นกและบวบช่อได้ประมาณครั้งละ 15 กิโลกรัม เก็บวัน เว้น วัน หากผลผลิตออกมากก็จะเก็บทุกวัน และนำไปจำหน่ายในตลาดนัดชุมมชน ราคาขายส่งให้แม่ค้ากิโลกรัมละ 80 บาท แต่ถ้าแบ่งขายปลีกจะได้ราคากิโลกรัมละ 100 บาท และผลผลิตก็เป็นที่ต้องการของตลาดเพราะเป็นพืชผักปลอดสารพิษ ทำให้ครอบครัวมีรายได้จากการขายผักครั้งละไม่ต่ำกว่า 1,000 บาท และสร้างรายได้ให้ครอบครัวกว่า 15,000 บาทต่อเดือน หากเกษตรกรที่สนใจปลูกพืชอายุสั้น ใช้น้ำน้อย ช่วงหน้าแล้งนี้เพื่อบริโภคหรือจำหน่ายสร้างรายได้เสริม นางโทรไปสอบถาม พี่พิรญาณ์ ได้ที่หมายเลข 08 7397 1088

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube